Từ 1-8, khó "kê" hai giá khi không còn dùng tiền mặt trong mua bán bất động sản


(CHG) - Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi năm 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây, với rất nhiều quy định mới nhằm góp phần cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, trong đó có một số điểm mới về thanh toán trong bán, mua nhà đất.
Cụ thể, tại Điều 47 Luật Kinh doanh bất 2023 quy định giao dịch trong kinh doanh bất động sản: giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản, dự án bất động sản được đưa vào kinh doanh do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng, trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng, chịu trách nhiệm trong việc ghi giá giao dịch trong hợp đồng không đúng với giá giao dịch thực tế.
BDS
Kể từ 1/8, khó để "kê" hai giá khi giao dịch mua - bán bất động sản (Ảnh: Bảo Lan)
Tại Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng quy định về việc thanh toán trong kinh doanh bất động sản, trong đó quy định: chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Nói về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được nhiêu quốc gia trên thế giới áp dụng. Việc này không chỉ giúp nhà nước chống thất thu thuế, mà còn giúp người dân tránh được các rủi ro không đáng có, như cướp giựt hoặc lừa đảo, nếu người mua mang theo một lượng tiền mặt lớn để giao dịch.
Trong khi đó, đại diện một phòng công chứng cũng cho biết, trong vài năm trở lại đây, khi khách hàng đền giao dịch tại phòng công chứng cũng sẽ được tư vấn về việc ghi giá mua bán trong hợp đồng. Theo đó, không còn ghi giá thấp để giảm tiền thuế, mà phải ghi sát với giá thị trường.
“Bởi, nếu một khi bị bên Thuế trả lại hồ sơ thì không chỉ mất thời gian, mà còn gây thêm sự rắc rối nếu phải khai lại hồ sơ từ đầu”. Người này chia sẻ thêm.
Như vậy, kể từ 1/8 việc giao dịch mua bán bất động sản sẽ phải thanh toán bằng tiền mặt qua tài khoản mở tại các tổ chức tín dụng đang hoạt động hợp phát tại Việt Nam. Đồng thời, giá BĐS cũng phải ghi đúng giá giao dịch trong hợp đồng.
Còn lại: 1000 ký tự
TP CẦN THƠ: Công nhận 33 sáng kiến có hiệu quả áp dụng

(CHG) Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có quyết định công nhận 33 sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong thành phố và 2 sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc.

Xem chi tiết
Chống hàng giả và Gian lận thương mại: Đẩy mạnh việc bảo chứng, bảo hộ sản phẩm chính hãng

(CHG) Thời gian qua, tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi,…

Xem chi tiết
TECHCOMBANK: CHUNG KẾT CUỘC THI SÁNG TẠO TÀI CHÍNH DÀNH CHO CON HỘI VIÊN TECHCOMBANK PRIVATE VÀ PRIORITY

(CHG) Vừa qua, tại Nha Trang, Ngân hàng kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã phối hợp cùng Đại học VinUni tổ chức chung kết “Cuộc thi thử thách sáng tạo tài chính” với sự tham gia của 50 học viên xuất sắc nhất “Chương trình Quản lý tài chính cho thế hệ trẻ” dành cho con Hội viên Techcombank Private và Priority.

Xem chi tiết
BẢO HIỂM Y TẾ HỌC SINH, SINH VIÊN NĂM HỌC 2024– 2025: Những điều cần biết…

(CHG) Căn cứ Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ từ ngày 01/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng. Do đó, mức đóng BHYT của hộ gia đình và học sinh, sinh viên cũng có sự thay đổi.

Xem chi tiết
TRÀ VINH: Sôi nổi với Festival 100 năm Dừa sáp…

(CHG) Sáng ngày 25/8/2024, UBND tỉnh Trà Vinh đã khai mạc Festival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024…

Xem chi tiết
2
2
2
3