An toàn trong giao dịch thanh toán số


(CHG) Thói quen mua sắm không dùng tiền mặt của người dân đã có sự phát triển mạnh mẽ từ sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vấn đề bức thiết hiện nay là làm sao đảm bảo được an toàn trong giao dịch thanh toán số khi mà sự hiểu biết của người dân còn ít nhiều hạn chế.
Ảnh minh hoạ.
Thanh toán số được hiểu là người dân sử dụng thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng hay ví điện tử hoặc thanh toán theo hình thức nhận hàng trả tiền khi đặt mua hàng tại các sàn thương mại điện tử hoặc các trang mua sắm trực tuyến. Nếu mua sắm trực tiếp tại cửa hàng mà sử dụng mã QR để thanh toán qua các app ngân hàng cũng được tính là thanh toán số.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lượng thanh toán không dùng tiền mặt tính đến hết tháng 11/2022 đã có sự tăng trưởng khoảng 85% về số lượng giao dịch, và 31% về giá trị giao dịch. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt qua quét mã QR, điện thoại di động và internet đều tăng trưởng mạnh, lần lượt là 185% và 89%. Việc thanh toán này đã và đang được phổ cập toàn quốc, từ thành phố đến nông thôn, miền xuôi hay miền núi. 
Thực tế chỉ cần có điện thoại di động và căn cước công dân gắn chip là có thể mở được tài khoản ngân hàng mà không cần đến phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng. Nếu tiếp tục mở rộng áp dụng định danh trực tuyến với các dịch vụ khác như cho vay online… sẽ phổ cập được nhiều dịch vụ tài chính số đến với người dân ở mọi miền hơn nữa.
Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2022 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát hành, ghi nhận quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử vẫn đang tăng trưởng ở mức 16% mỗi năm. Bộ Công Thương nhận định việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt giúp đảm bảo tính mninh bạch, an toàn dòng tiền, từ đó giúp thương mại điện tử Việt nam duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu, trong năm 2023, tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; thúc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, tổng kết thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ; xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030.
Ngân hàng Nhà nước cũng tăng cường giám sát các hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; cảnh báo, khuyến nghị kịp thời về các vấn đề rủi ro, các giải pháp tăng cường an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử./.
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3