Ngân hàng cảnh báo lừa đảo qua giao dịch điện tử dịp giáp Tết


CHG) Thời gian gần đây, các đối tượng tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh nhắm đến các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, dịp Tết các hành vi lừa đảo càng gia tăng do nhu cầu mua sắm, thanh toán, giao dịch trực tuyến của người dân tăng cao. Trước thực trạng trên, nhiều ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo để giúp khách hàng tránh phải những rủi ro, mất mát không đáng có.
Nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua Internet, chiếm đoạt tài sản bị bắt giữ.
Phương thức chủ yếu được các đối tượng sử dụng là giả mạo nhân viên ngân hàng mời chào các khoản vay, dụ dỗ nạn nhân phải đóng phí để chiếm đoạt tài sản; chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook rồi mạo danh để vay mượn, nhờ chuyển tiền; thông báo hình thức trúng thưởng, nhận quà từ nước ngoài...
Gần đây, các đối tượng còn sử dụng thủ đoạn gọi điện tự nhận là người chuyển nhầm tiền vào tài khoản nạn nhân, đồng thời kết bạn Zalo, Facebook rồi gửi đường link giả với lý do xin lại tiền rồi dẫn dụ cung cấp thông tin bảo mật để chiếm đoạt tài sản.
Ông Lê Văn N. (sinh năm 1968, trú thôn Thông Tự, xã Tùng Ánh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), một nạn nhân của thủ đoạn trên cho biết, ông nhận được tin nhắn của người bạn trên Facebook, đề nghị chuyển số tiền 8.668.000 đồng vào tài khoản Công ty TNHH ZBIZWORLD tại Ngân hàng Quân đội (MB) với nội dung, giới thiệu khách hàng vào Zoom, tham gia chương trình làm giàu trên Internet cùng ZBIZWORLD.
Không nghi ngờ gì, ngày 29/12/2022, ông N. đã mang tiền tiết kiệm đến Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Đức Thọ để chuyển tiền. Quá trình làm thủ tục, cán bộ ngân hàng phát hiện dấu hiệu lừa đảo nên đã tạm ngừng giao dịch. Sau đó, ông N. đã gọi điện cho bạn thì mới biết, Facebook của người này đã bị hack nhiều ngày qua.
Cũng vào cuối tháng 12/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phá thành công một đường dây lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet quy mô lớn, khởi tố 10 đối tượng có liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Để bảo vệ khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhiều ngân hàng ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao tính bảo mật khi triển khai ngân hàng điện tử; phối hợp với các ngành chức năng phục vụ công tác điều tra khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo; thường xuyên hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn và khuyến cáo khách hàng bảo vệ an toàn trong quá trình giao dịch.
Khách hàng tuyệt đối không tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại, mật khẩu đăng nhập các ứng dụng… cho bất kỳ ai nếu không có mối quan hệ. Khi được yêu cầu chuyển tiền, cần xác nhận trước với người quen và hạn chế chuyển tiền vào số tài khoản lạ. Khách hàng không tham gia vào các sàn giao dịch điện tử mà không biết rõ nguồn gốc, khi nhận được các đường link lạ qua mạng xã hội, tuyệt đối không đăng nhập vào.
Còn lại: 1000 ký tự
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái

Ngày 13 tháng 4 năm 2024, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.

Xem chi tiết
2
2
2
3