Bài 3: Cẩn trọng với chất lượng mỹ phẩm thiên nhiên handmade


(CHG) Mỹ phẫm handmade được “định tín” bằng những tính chất như: Giá thành rẻ, không hóa chất, nguyên liệu tự nhiên, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe... Tuy nhiên, chất lượng thực sự của sản phẩm có đúng như lời quảng cáo hay không còn chờ kiểm định của các cơ quan chức năng. 
Hình ảnh quảng cáo về mỹ phẩm thiên nhiên handmade.
“Sập bẫy” với mỹ phẩm thiên nhiên rởm trên mạng xã hội
Trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, các loại mỹ phẩm handmade thường được quảng cáo là sử dụng nguyên liệu từ thảo dược hoặc nguyên liệu tự nhiên khác, có tác dụng chăm sóc da, dưỡng da... an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người sử dụng. 
Xuất phát từ tâm lý “sợ hóa chất độc hại”, không ít người lựa chọn những sản phẩm handmade. Và vì giá thành của sản phẩm luôn rẻ hơn thị trường do được sản xuất thủ công và không phải thuê quảng cáo để nâng giá. Cụ thể như một lọ dầu dừa, có tác dụng dưỡng ẩm da giá từ 80.000 - 100.000 đồng/lọ. Một thỏi son có màu tự nhiên và gồm cả chất dưỡng môi giá từ 70.000 - 120.000 đồng/thỏi. Một lọ kem làm trắng da toàn thân có giá 400.000 - 600.000 đồng/lọ. 
Chị V.T.H (trú phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) vừa sử dụng gói sản phẩm dưỡng da gồm kem lột, mặt nạ ngủ và kem dưỡng da ban đêm. Sau 10 ngày sử dụng, da chị từ thâm nám, có mụn, trở nên trắng mịn, da sáng hơn. Tuy nhiên, sau 1 tháng không thường xuyên dùng sản phẩm, da chị nổi mụn trở lại, còn nhiều hơn so với ban đầu. Chị phải đến một trung tâm chăm sóc da tại Hà Nội để điều trị “nhiễm độc” da, do các thành phần có hại trong gói sản phẩm dưỡng da chị đã sử dụng trước đó.
Chuyên gia y tế từng khuyến cáo không nên sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm tự chế được quảng cáo truyền miệng, hoặc bán trên mạng. Phần lớn mỹ phẩm tự chế không nhãn mác hoặc nếu có đều là nhãn tự chế, không được cơ quan chức năng kiểm định và đăng ký lưu hành. 
Do vậy, dễ có sự “ngụy tạo” về thành phần và chất lượng sản phẩm. Người sản xuất có thể tự ý pha trộn các chất như coricoid, kháng sinh… vào thành phần của sản phẩm để tạo ra hiệu quả tức thì, nhưng gây hại cho da người sử dụng. Tất nhiên, người sử dụng không thể biết được việc này, bởi người sản xuất không ghi các thành phần thêm vào lên nhãn mác, hay bao bì của sản phẩm. 
Khi sử dụng mỹ phẩm handmade không đảm bảo chất lượng, có thể dẫn đến tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng (biểu hiện là da bị viêm đỏ, nổi mụn, ngứa ngáy khó chịu), viêm da tiếp xúc kích thích (biểu hiện là tấy đỏ, có cảm giác châm chích nhẹ), da nổi mụn mủ…
Bên cạnh các sản phẩm handmade do tự sản xuất, thị trường cũng xuất hiện các sản phẩm “làm nhái” từ các sản phẩm, có nguồn gốc tự nhiên của các công ty sản xuất mỹ phẩm có thương hiệu và uy tín lớn. Gần đây là những vụ việc làm nhái sản phẩm của thương hiệu Mela.
Mela là thương hiệu chăm sóc da của Công ty TNHH Mỹ phẩm thiên nhiên Mela (có trụ sở tại đường Tam Trinh, phường Minh Khai, Hà Nội) với các dòng sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên như: Xà bông nghệ tươi, sữa rửa mặt nghệ - nhân sâm, nước tẩy trang hoa hồng, tẩy da mặt đu đủ, tẩy da chết body gạo lứt - hạnh nhân… Những sản phẩm này đều được cơ quan chức năng kiểm nghiệm về chất lượng và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Tuy nhiên, những sản phẩm của Mela cũng bị làm giả trên thị trường dưới danh nghĩa là sản phẩm mỹ phẩm handmade. Ông Nguyễn Hữu Đức – Founder, CEO của Công ty TNHH Mỹ phẩm thiên nhiên Mela cho biết, sản phẩm giả thương hiệu Mela từ bao bì đến hình dáng, kích thước sản phẩm đã gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng, làm giảm uy tín của thương hiệu Mela đối với người tiêu dùng. Mặc dù Mela đã sử dụng nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng giả, hàng nhái sản phẩm của Mela, nhưng việc chống hàng giả vẫn còn là vấn đề lớn của doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, việc chống hàng giả bằng giải pháp kiểm soát hàng hóa lưu thông từ người bán đến người mua là việc tương đối khó khăn đối với lực lượng chức năng. Chưa kể, những sản phẩm nhái/giả, kém chất lượng, những sản phẩm dán nhãn handmade, chưa qua kiểm định chất lượng… đều có thể xâm nhập thị trường dễ dàng, thông qua sàn thương mại điện tử. Việc phát hiện, bắt giữ và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, đối với việc mua bán sản phẩm kém chất lượng thông qua hình thức thương mại điện tử, đều chỉ như “muối bỏ bể”.
Một số sản phẩm của Công ty TNHH Mỹ phẩm thiên nhiên Mela.
“Mập mờ” chất lượng sản phẩm handmade
Rất dễ dàng để tìm kiếm “công thức” làm các loại mỹ phẩm handmade bằng nguyên liệu tự nhiên trên internet. Chỉ cần “nghiên cứu” từ các dữ liệu được người dùng mạng xã hội chia sẻ với nội dung “tự làm…” sản phẩm nào đó là có cảm giác “tự làm” được ra thành phẩm giống như vậy. 
Khi bắt tay vào sản xuất và bán sản phẩm làm ra như một loại hàng hóa, người sản xuất dễ nóng vội, chỉ chú trọng vào khâu quảng cáo để thu hút khách hàng.
Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, để cơ sở lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm handmade, trước tiên, yêu cầu cá nhân, tổ chức tự làm mỹ phẩm cần phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Và ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh phải phù hợp, để được phép kinh doanh, sản xuất hay nhập khẩu mỹ phẩm. 
Tùy vào mục đích, quy mô mà chủ sở hữu muốn thành lập để lựa chọn loại hình doanh nghiệp sao cho phù hợp như công ty TNHH một thành viên, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh, công ty cổ phần… Sau khi đã thành lập doanh nghiệp, hoặc đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, cá nhân, tổ chức sẽ tiến hành thủ tục công bố mỹ phẩm handmade theo quy định.
Một trong những yêu cầu bắt buộc đối với việc công bố sản phẩm mỹ phẩm handmade, là người sản xuất phải được cấp phép sản xuất theo quy trình sản xuất đạt chuẩn GMP trong sản xuất mỹ phẩm. Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra hậu mãi đối với những sản phẩm công bố, nếu không đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, điều kiện an toàn thực phẩm và không đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, cơ quan chức năng sẽ thu hồi số công bố mỹ phẩm đã cấp cho các sản phẩm công bố trước đó, đồng thời xử lý vi phạm theo quy định.
Không ít chủ cơ sở sản xuất mỹ phẩm handmade bỏ qua quy trình công bố sản phẩm nói trên, nhất là khâu kiểm định quy trình sản xuất, để từ đó được công nhận chất lượng sản phẩm.
Tất nhiên, lợi dụng tâm lý của người tiêu dùng và người sản xuất, nhiều đối tượng trà trộn hàng rởm, kém chất lượng chen vào chuỗi mua bán sản phẩm. Để tạo niềm tin cho khách hàng, các đối tượng, thậm chí, còn “tự tạo ra giấy kiểm nghiệm chất lượng” cho sản phẩm đang buôn bán.
Một trong những nạn nhân sử dụng mỹ phẩm handmade rởm.
Một chủ tài khoản trên mạng xã hội có tên là “Quỳnh Anh Vũ” rao tin là chuyên sỉ và phân phối son handmade làm từ nguyên liệu thiên nhiên cao cấp như sáp ong, bơ, dầu hướng dương, dầu olive, bột talc… 100% không chì, khắc phục được nhược điểm rỗ son, sần sùi, khô… Giá sản phẩm chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng. Khách hàng lấy số lượng càng nhiều giá càng rẻ. Nếu đơn sỉ từ 100 cây son trở lên, người này sẽ làm giấy kiểm nghiệm “giúp”. 
Chị Đào Thị Tuyết (quận 2, TP. HCM) mua thỏi son Royal cao cấp có giá 130.000 đồng với quảng cáo là son handmade có độ lỳ cao, không chì, không bị hư vì làm từ nguyên liệu thiên nhiên. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, chị cảm thấy môi khô, rát, ngứa râm ran nên không dám dùng tiếp. Hỏi đến việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm của cây son trên thì tuyệt nhiên, chị không thấy thông tin gì.
Thạc sỹ, bác sỹ Trần Thị Thanh Mai, giảng viên bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y dược TP. HCM khuyến cáo: Ngày nay, các sản phẩm handmade có mặt khắp nơi,  và được nhiều người tin dùng bởi nguồn gốc từ các nguyên liệu trong thiên nhiên. Tuy nhiên độ tin cậy rất mơ hồ và hầu như chất lượng, tính năng, hiệu quả của sản phẩm chỉ dừng lại ở quảng cáo. Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm handmade không có được dây chuyền sản xuất, đội ngũ nghiên cứu chuyên nghiệp, quy trình sản xuất bài bản… như các hãng mỹ phẩm uy tín. Cho nên, hiệu quả của sản phẩm trên đối với người dùng tiêu rất “hên - xui”. 
Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp bị tổn thương da, da dị ứng do sử dụng mỹ phẩm handmade. Nhiều trường hợp da bị tổn thương nặng đến mức khó phục hồi. Theo đánh giá của giới chuyên môn, những sản phẩm gây hại này, chắc chắn trong thành phần không hoàn toàn có nguồn gốc từ tự nhiên. Chưa kể, người sản xuất có thể đã thay đổi công thức, nhưng chưa qua kiểm nghiệm nên gây hại cho người sử dụng.
Bài 4: Cảnh báo với người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm handmade
Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ

(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Tịch thu hơn 6.200 mặt hàng thực phẩm và đồ chơi trẻ em

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3