Bài 3: Thêm chế tài để xử phạt những vi phạm về quảng cáo


(CHG) Thời gian qua dù các bộ, ngành liên quan cũng như chính quyền các địa phương đã vào cuộc xử lý, nhưng tình trạng vi phạm quảng cáo sai công dụng vẫn tràn lan trên các mạng xã hội. Do đó mới đây, Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Khi những người nổi tiếng sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo thực phẩm chức năng với sự "thổi phồng" như "thần dược", một câu hỏi được đặt ra ở đây chính là trách nhiệm của nghệ sĩ như thế nào?
Không chỉ bức xúc hay chê trách, nhiều người bày tỏ sự thất vọng bởi niềm tin của họ đặt sai chỗ như: "Những nghệ sỹ có uy tín nên giữ phẩm chất cao đẹp, đừng vì chút lợi lộc mà đánh mất thiện cảm của công chúng đối với mình". "Nghệ sĩ chỉ vì tiền mà quảng cáo gian dối hại người là tự bán rẻ danh dự của mình". Hay như "hễ mở mạng ra là thấy nghệ sĩ có tên tuổi quảng cáo nhức con mắt, xin đừng vì tiền, nghề nào cũng cần có đạo đức". 
Và nhiều khán giả còn chia sẻ rằng: Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, tức là họ được nhiều khán giả yêu mến, nhưng lại phản bội lòng tin yêu đó để quảng cáo sai sự thật. Những nghệ sĩ nổi tiếng đều giàu có, nhưng một số người lại sử dụng ảnh hưởng của mình để quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí gian dối. Tôi thật sự đánh giá thấp những người này, họ đã lạm dụng sự yêu mến của người hâm mộ.
Nhiều nghệ sĩ như Trung Dân, Huỳnh Kiến An... cũng bức xúc trước việc quảng cáo bất chấp của một số đồng nghiệp. Nghệ sĩ Trung Dân kể rằng bản thân ông cũng từng có lần không tìm hiểu kỹ, tham gia quảng cáo và nói đúng sự thật. “Chính tôi phải làm một clip đăng lên để xin lỗi mọi người, mà chuyện đó xảy ra cũng lâu rồi. Kể từ đó trở đi thì tôi không còn dám quảng cáo nữa. Nhân dịp này tôi cũng lên tiếng xin lỗi khán giả vì bản thân tôi không tìm hiểu kỹ. Tôi biết hệ quả của việc này không nhỏ. Bởi nghệ sĩ là người có sức ảnh hưởng, công chúng nhìn thấy nghệ sĩ nói, người ta cho đó là kiểm chứng nên người ta dễ tin lắm. Nếu không làm khéo, mình rất dễ tiếp tay cho những việc xấu và nạn nhân chính là khán giả của mình. Bài học của cá nhân tôi cũng là bài học cho rất nhiều người trong giới. Nếu các cơ quan chức năng xử lý theo đúng pháp luật thì tôi thấy điều đó tốt”. 
Diễn viên Huỳnh Kiến An cũng nhận thấy vấn đề quảng cáo tràn lan của một số nghệ sĩ là không phù hợp. “Cùng một nghệ sĩ nhưng có quá nhiều quảng cáo, thậm chí là thuốc tăng cường sinh lý cũng quảng cáo được. Mặt hàng này cũng nghe quảng cáo, mặt hàng kia cũng đứng ra bảo đảm về chất lượng. Như vậy là người nghệ sĩ quá dễ dãi với hình ảnh của mình. Nếu quảng cáo, mọi người nên tìm hiểu kỹ, sử dụng sản phẩm, thấy có hiệu quả và an toàn thì mới nên quảng cáo. Nhiều người đang lạm dụng vai trò nghệ sĩ của mình để nhận tiền rồi quảng cáo sai sự thật. Những trường hợp đó nên chấn chỉnh”. “Nếu mình không hiểu biết, không chắc chắn mà quảng cáo sai thì sẽ ảnh hưởng tới khán giả, như vậy là vô trách nhiệm với lời nói, hình ảnh của mình. Khi mình lấy uy tín, hình ảnh của nghệ sĩ, cụ thể là gương mặt của mình để đi quảng cáo một sản phẩm thì phải có trách nhiệm”.
Ông Lê Quang Tự Do,Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử gần đây cho biết: “Bộ Thông tin Truyền thông đang phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch để xử lý vấn đề này. Chúng tôi dự kiến khi ban hành sẽ chính thức công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm về phát ngôn hay quảng cáo sai phạm, ngoài xử phạt hành chính sẽ có các giải pháp khác, ví dụ như khóa kênh, cắt nguồn tiền quảng cáo và tới đây nữa sẽ là cắt sóng, cẩm biểu diễn...” 
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sở hữu fanpage tick xanh quảng cáo bất chấp gây bức xúc dư luận. Ảnh: thanhnien.vn
 Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng đang được quảng cáo rộng khắp qua mạng xã hội. Để ngăn chặn những hành vi nêu trên, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều giải pháp để xử lý theo quy định của Nhà nước. Các thông tin sai phạm của sản phẩm vi phạm đã được đăng tải công khai trên trang web của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trên trang thông tin của Bộ Y tế và thông tin cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, để đối phó lại, các đối tượng vi phạm đã có những hành vi ngày càng tinh vi hơn.
Cụ thể, nếu các vi phạm về quảng cáo bị Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phát hiện, yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông hỗ trợ đóng tên miền, thì ngay lập tức các cơ sở kinh doanh sẽ mở những tên miền khác để tiếp tục quảng cáo, hoặc chuyển máy chủ sang nước ngoài để đối phó cơ quan chức năng.
Một trong những hành vi gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý là việc quảng cáo xuyên biên giới, theo đó các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng thông qua những công ty nước ngoài mua “đất quảng cáo” trên các trang thương mại, sàn giao dịch, website của các cơ quan truyền thông và họ toàn quyền sử dụng để quảng cáo sản phẩm mà chủ cho thuê không hay biết. 
Để ngăn chặn tình trạng này, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công thương, Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao… để đưa ra các giải pháp phù hợp. Thế nhưng, tình trạng vi phạm quảng cáo sai sự thật vẫn rất phức tạp.
Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 128/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.
Nghị định 128/2022/NĐ-CP sửa quy định mức phạt hành vi vi phạm quy định về nội dung bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.
Cụ thể, phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi hoạt động điện ảnh có một trong các nội dung sau đây, trừ hành vi sản xuất phim tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài có giấy phép cung cấp dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam bị thu hồi theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 13 Luật Điện ảnh:
+ Xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; thể hiện không đúng, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
+ Tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về an ninh mạng.
+ Kích động bạo lực, hành vi tội ác bằng việc thể hiện chi tiết cách thức thực hiện, hình ảnh, âm thanh, lời thoại, cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, tàn bạo và những hành vi khác xúc phạm đến nhân phẩm con người, trừ trường hợp thể hiện các nội dung đó để phê phán, tố cáo.
Như vậy với các chế tài quy định về quảng cáo sai sự thật đã rất rõ ràng, mức độ xử phạt đối với những vi phạm cũng rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, sai phạm về việc quảng cáo “quá mức” vẫn lan tràn trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội… vẫn tràn lan, lôi kéo, lừa dối người tiêu dùng. Với việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo sẽ thêm "công cụ" để các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn, nghiêm khắc hơn nữa trong việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực quảng cáo để chống gian lận thương mại và bảo vệ người tiêu dùng. 
Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ

(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Tịch thu hơn 6.200 mặt hàng thực phẩm và đồ chơi trẻ em

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3