Bộ Công an: Cảnh báo ma túy núp bóng thực phẩm chức năng, đồ uống


(CHG) Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C03), Bộ Công an (ngày 27/7) vừa cảnh báo ma túy núp bóng thực phẩm chức năng, đồ uống xuất hiện tại Việt Nam và thế giới.

Đơn vị này cho biết, ở một số nước trên thế giới không cấm các loại thực phẩm chức năng hay đồ uống chứa ma túy. Các sản phẩm này được phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng.

Do đó, nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở này lén lút mang vào Việt Nam để phát tán sử dụng, dẫn đến những vụ ngộ độc do ma túy trong thời gian qua. 

Trước đó, tháng 10/2020 đã xảy ra vụ trong nước xoài có chứa chất ma túy tại thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 10/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, một nhóm học sinh ở Hoành Bồ sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc phải đi cấp cứu. 

Mới đây, tháng 6/2022, tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện vụ bán socola có chứa chất ma túy.

Trên thị trường đã xuất hiện loại ma túy được núp bóng dạng thực phẩm chức năng, đồ uống gây nguy hiểm đối với người tiêu dùng.

Trên thị trường đã xuất hiện loại ma túy núp bóng dạng thực phẩm chức năng, đồ uống gây nguy hiểm đối với người  dùng

Cục C03 cho biết, ở một số nước trên thế giới không cấm các loại thực phẩm chức năng hay đồ uống chứa ma túy, tuy nhiên các sản phẩm này được phép sản xuất với hàm lượng theo quy định, có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo với người tiêu dùng.

Lợi dụng kẽ hở này, các đối tượng buôn lậu đã lén vận chuyển vào Việt Nam để phát tán. Nếu bị bắt giữ, các đối tượng này sẽ vờ như không biết để chối tội, không bị xử lý.

Nguy hiểm hơn, một số loại thực phẩm chức năng, đồ uống có chứa ma túy này lại là những món đồ ăn, nước uống được học sinh, trẻ nhỏ yêu thích, gây ra những hậu quả khôn lường đến sức khỏe, tính mạng của các em.

Trước tình hình này, Cục C03 cảnh báo người dân hết sức cảnh giác với những dạng thực phẩm chức năng, đồ uống không rõ nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu rõ ràng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, chặn đứng các dạng ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống gây nguy hiểm đối với người tiêu dùng.

Ma túy là hóa chất hoặc chất làm thay đổi cách cơ thể chúng ta hoạt động. Khi đưa ma túy vào cơ thể (thường bằng cách uống, hít hoặc tiêm), hóa chất này sẽ đi vào máu gây nguy hại rất nhiều cho cơ thể và não bộ, dẫn đến mất khả năng lao động, suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
VĨNH LONG: Đẩy mạnh việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

(CHG) Trao đổi với PV, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 05 tuổi, trong đó có công tác đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) Số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái với tổng số tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Các cơ sở này bị phát hiện kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xem chi tiết
2
2
2
3