Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo qua app


(CHG) Mới đây, Công an TP. Hà nội tiếp tục cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo người dân qua app đầu tư vào kênh chứng khoán. Với sự thiếu thông tin, nhẹ dạ, cả tin nhiều nhà "đầu tư" đã bị mất hàng trăm triệu đồng.
Ảnh minh hoạ về các chiêu thức lừa đảo trên không gian mạng.
Thời gian qua nhiều người đân đã đến tường trình với cơ quan công an về việc bị lừa mất hàng trăm triệu đồng khi đầu tư chứng khoán trên app. Như chị P. (sinh năm 2003, hộ khẩu thường trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) có tham gia nhóm học tập, trao đổi kinh nghiệm về chứng khoán. Chị P. được hướng dẫn tải app “Gold Finger” để đầu tư. 
Mới đầu, Chị P. chơi thử, nạp 27 triệu đồng thì rút được 33 triệu đồng trên app. Thấy lợi nhuận cao, chị P. đã nạp thêm hơn 400 triệu đồng để đầu tư, nhưng không rút được tiền ra. Sau đó, chị P. có liên hệ bên quản lý app và được yêu cầu đóng phí 10% mới được rút tiền. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, chị P. đã đến Công an quận Đống Đa trình báo sự việc.
Theo chuyên gia về đầu tư chứng khoán, các đối tượng lừa đảo với những lời quảng cáo này đã dụ dỗ nạn nhân bằng cách cam kết lợi nhuận siêu khủng, thậm chí là được mua cổ phiếu ưu đãi giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.
Và thời gian đầu, các app này để người đầu tư có lãi, kích thích nạp thêm tiền, tiếp đến đối tượng sẽ tư vấn để nạn nhân nạp tiền nhiều hơn rồi sẽ khóa app, không cho rút tiền. 
Trước tình trạng trên, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app không rõ nguồn gốc để tránh bị lừa đảo. Mọi người có thể tìm hiểu về các app, dịch vụ, sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép tại website của các công ty quản lý quỹ. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần đến cơ quan Công an nơi gần nhất trình báo sự việc, để được hỗ trợ, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.
Thời gian qua, không chỉ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua app, mời chào làm cộng tác viên trên TikTok, trúng thưởng, cố tình chuyển nhầm tiền ép vay, giả danh cán bộ viễn thông, Công an, nhân viên ngân hàng hỗ trợ kỹ thuật, tuyển mẫu ảnh nhí, gọi điện thông báo người thân bị tai nạn giao thông… các đối tượng lừa đảo lại chuyển sang phương thức mới.
Đơn cử như vụ giả danh các Fanpage của Vietjet Air tuyển cộng tác viên làm việc online nhập dữ liệu theo mẫu với mức lương 50 - 100 ngàn đồng/giờ; tuyển cộng tác viên chỉnh sửa văn bản, nhập dữ liệu văn bản; tuyển kế toán thời vụ làm việc từ xa được trả công cuối ngày; tuyển người review sản phẩm, review ẩm thực... Và, viễn cảnh kiếm tiền dễ dàng tại nhà vẫn luôn hấp dẫn và rình rập những người nhẹ dạ cả tin hoặc những người thu nhập bấp bênh đang muốn có việc làm./.
Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3