Chân gà mang thương hiệu Làng Việt Food tặng kèm "Xốt Chua Cay" không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Trong những năm gần đây, chân gà tẩm ướp gia vị, đóng gói sẵn, dùng để ăn liền đang trở thành sản phẩm được nhiều học sinh, sinh viên, thậm chí là người lớn ưa chuộng. Trong đó, sản phẩm chân gà "Ớt Cay" ăn liền mang thương hiệu Làng Việt luôn được người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng, Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng tỏ rõ sự lo lắng khi đơn vị sở hữu thương hiệu này tặng kèm "Xốt Chua Cay" không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Chân gà "Ớt Cay" mang thương hiệu Làng Việt Food tặng kèm "Xốt Chua Cay" không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sản phẩm chân gà Làng Việt Food và "Xốt Chua Cay" kèm theo
Theo thông tin từ người tiêu dùng chuyển tới Quỹ Chống hàng giả, sản phẩm chân gà ăn liền "Ớt Cay" mang thương hiệu Làng Việt, do Công ty Cổ phần Làng Việt Food (địa chỉ: Km10, xã Hải Đông, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), là thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và sản xuất tại Công ty TNHH MTV Bảo Xing (địa chỉ: KCN Hải Yên, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), được tặng kèm một gói "Xốt Chua Cay" không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sản phẩm "Xốt Chua Cay" không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều đáng nói, thông tin về "Xốt Chua Cay" ghi trên nhãn hàng hóa  rất mơ hồ và không đầy đủ, chỉ vẻn vẹn dòng chữ "Không chất bảo quản" và tên sản phẩm "Xốt Chua Cay". Hầu hết các thông tin cần thiết về sản phẩm như: thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin về thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, thương nhân sản xuất sản phẩm... nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm không được thể hiện.

Sản phẩm "Xốt Chua Cay" không rõ nguồn gốc xuất xứ có trong túi bao gói sản phẩm chân gà "Ớt Cay" mang thương hiệu Làng Việt Food.

Theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại Việt Nam, tất cả các sản phẩm thực phẩm khi đưa ra thị trường phải có đầy đủ thông tin trên bao bì, bao gồm các thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin về thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá, và đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng có thể xác định được chất lượng của sản phẩm mà còn giúp họ tránh các sản phẩm kém chất lượng hoặc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Việc thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đã gây ra không ít lo ngại cho người tiêu dùng, đặc biệt nhóm đối tượng tiêu dùng của sản phẩm chủ yếu là trẻ nhỏ, học sinh... Đây là một yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng kiểm tra tính minh bạch của sản phẩm cũng như chất lượng của nguyên liệu sử dụng. Bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào cũng cần phải tuân thủ các yêu cầu về nhãn mác để bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ của người tiêu dùng.
Nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khoẻ người tiêu dùng
Sản phẩm chân gà "Ớt Cay" mang thương hiệu Làng Việt Food là món ăn vặt yêu thích của nhiều đối tượng tiêu dùng, trong đó
chiếm phần lớn là trẻ em. Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm với các tác động từ thực phẩm không đảm bảo an toàn. Nếu sản phẩm "Xốt Chua Cay" đi kèm, chứa các thành phần không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo; hoặc có thể gây dị ứng hoặc các phản ứng tiêu cực khác, sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ em và thanh, thiếu niên, những đối tượng có hệ tiêu hoá và miễn dịch còn yếu.

Sản phẩm chân gà "Ớt Cay" ăn liền mang thương hiệu Làng Việt Food.

Mối lo ngại lớn nhất đối với người tiêu dùng chính là liệu sản phẩm "Xốt Chua Cay" này có chứa các chất phụ gia hoặc hoá chất cấm không an toàn và tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc, hoặc tác động tiêu cực đến hệ tiêu hoá của người sử dụng hay không? Chưa kể đến việc thiếu thông tin về các thành phần trong "Xốtsẽ làm cho người tiêu dùng không thể xác định được liệu sản phẩm có phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của người sử dụng?
Bên cạnh đó, nếu sản phẩm "Xốt Chua Cay" này không tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, như không bảo đảm điều kiện sản xuất hợp lý hoặc không đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh; việc sử dụng sản phẩm có thể dẫn đến các bệnh lý đường tiêu hoá, dị ứng thực phẩm, hoặc các bệnh nhiễm khuẩn.
Nhiều người tiêu dùng cho rằng trong túi của chân gà ăn liền "Ớt Cay" mang thương hiệu Làng Việt Food có tặng kèm "Xốt Chua Cay" không rõ nguồn gốc xuất xứ cho người tiêu dùng thể hiện sự vô trách nhiệm của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Điều này gây ra sự lo ngại về sự thiếu minh bạch trong việc quản lý chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm của sản phẩm.
Theo chuyên gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, việc một thương hiệu không cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, thông tin về quy trình sản xuất và các chứng nhận chất lượng có thể là dấu hiệu của sự thiếu trách nhiệm trong việc quản lý chất lượng. Điều này, không chỉ làm giảm uy tín của thương hiệu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, đặc biệt là khi sản phẩm được bán rộng rãi và dễ dàng tiếp cận, nhất là đối với trẻ em.
Sản phẩm chân gà "Ớt Cay" mang thương hiệu Làng Việt Food tặng kèm "Xốt Chua Cay" không rõ nguồn gốc xuất xứ đang gây ra nhiều băn khoăn và lo ngại về an toàn thực phẩm. Việc thiếu thông tin về thành phần, nguồn gốc xuất xứ; và các cảnh báo an toàn trên bao bì của sản phẩm có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với trẻ em - đối tượng tiêu thụ chính của sản phẩm này.
Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, kiểm tra chất lượng và nguồn gốc của các sản phẩm này. Cụ thể, cơ quan quản lý cần yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm "Xốt Chua Cay" kèm theo chân gà, đồng thời tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất và chất lượng của sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Khắc Ngân, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả: “Khoản 13 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ được định nghĩa như sau:
Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hàng hóa đang lưu thông trên thị trường nhưng không có căn cứ để có thể xác định được nguồn gốc nơi sản xuất, hoặc xuất xứ của hàng hóa đó.

Căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa; bao gồm thông tin được thể hiện trên nhãn hàng hóa; bao bì hàng hóa, tài liệu kèm theo hàng hóa; chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng; hoá đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa; và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa; với bên có liên quan theo quy định của pháp luật.”
Bên cạnh đó, ông Ngân cũng cho biết thêm: “Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, hành vi bán hàng online không rõ nguồn gốc, không chứng minh được nguồn gốc, chứng từ của hàng hóa thì sẽ bị phạt từ 300.000 đồng - 50 triệu đồng đối với cá nhân và 600.000 đồng - 100 triệu đồng đối với tổ chức.
Bán hàng không rõ nguồn gốc là hành vi trái pháp luật. Những hành vi này không những ảnh hưởng đến uy tín người bán mà trong nhiều trường hợp còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng, những sản phẩm hàng hóa khác. Vì vậy, hiện nay, ngoài việc xử lý vi phạm hành chính, pháp luật cũng có những chế tài xử phạt khá nghiêm khắc- truy cứu trách nhiệm hình sự”.
 
Còn lại: 1000 ký tự
Đắk Lắk: Phát hiện hơn 20 tấn giá đỗ ngâm chất cấm có thể gây tử vong

(CHG)-Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý bốn vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn. Đặc biệt điểm đến của một số thực phẩm này là Bách Hóa xanh khiến người tiêu dùng hoang mang.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử lý 01 cơ sở kinh doanh điện thoại, linh kiện điện tử,…

(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
2
2
2
3