(CHG) Thời gian qua, “sức nóng” liên quan đến những lùm xùm của “chiến thần” livestream Hằng Du Mục dường như vẫn chưa hề lắng xuống. Người tiêu dùng liên tục “đào” lại những video quảng cáo “lố” về sản phẩm hàng hóa của cô nàng này. Những gì mà Hằng Du Mục đang thực hiện chắc chắn sẽ khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại về tính minh bạch và chất lượng thực sự của sản phẩm mà cô quảng cáo, tư vấn và kinh doanh. Vì thế không ít người tiêu dùng tự hỏi: phải chăng chính mình đang là “hạt đậu” ngây ngô để làm thức ăn cho “gà” mỗi ngày (?)
"Chiến thần" Livestream Hằng Dự Mục, Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên liên tục quảng cáo 1 viên thực phẩm bổ sung Kera tương đương 1 bó rau.
Liên tục quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng
Có thể nói, Hằng Du Mục là một trong những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực livestream bán hàng, với khả năng hoạt ngôn, có tính thuyết phục cao trong việc quảng bá sản phẩm, cho nên cô nàng này đã chiếm được cảm tình rất lớn của người tiêu dùng, cũng như tạo dựng cho mình lượng khách hàng vô cùng lớn trong việc mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, những scandal gần đây liên quan đến những video quảng cáo “lố” về các sản phẩm thực phẩm của cô nàng này đã khiến công chúng, đặc biệt là người tiêu dùng không khỏi lo ngại về tính minh bạch và chất lượng thực sự của những mặt hàng mà cô quảng bá. Rất nhiều người tiêu dùng “quay xe”, thậm chí nhiều chiến dịch tẩy chay, “phong sát” Hằng Du Mục trên rất nhiều nền tảng mạng xã hội.
Ngoài những video quảng cáo quá sự thật về Yến sào Loinest: “Trong một chai 70ml yến sào, chứa 30gram yến tươi, thậm chí còn là yến tổ A5 thật”; “Nếu phát hiện ra yến giả, đền gấp 1000 lần” hay như những video liên quan đến việc quảng cáo thực phẩm bổ sung Kera: “Có thể dùng cho bà bầu, trẻ nhỏ”, hay như để phụ họa cho Hoa hậu Thuỳ Tiên trong quảng cáo sản phẩm này không có đường, Hằng Du Mục liên tục phát ngôn: “Độ ngọt được chiết xuất từ lá cỏ ngọt, từ trái táo, từ khoai lang… nên mọi người ăn, không bị tròn vo…”.
Liên tục các video quảng cáo “lố” của cô nàng này được dân mạng “đào” lại. Trong đó, video quảng cáo kẹo dẻo vị việt quất, cô nàng liên tục cho rằng: “2 viên kẹo tương đương với 12kg trái Việt quất” và có chức năng “ngừa cận thị”, dùng cho trẻ em từ 2 tuổi, nhân viên văn phòng, người già bị đục thủy tinh thể…
Hằng Du Mục quảng cáo 2 viên kẹo dẻo hương vị việt quất tương đương với 12kg trái việt quất.
Những lời nói quảng cáo sản phẩm của cô nàng này thường có nội dung quá phóng đại, lời lẽ hoa mỹ, mà đôi khi là những tuyên bố quá mức về hiệu quả của sản phẩm, mà không có chứng cứ khoa học rõ ràng để chứng minh. Đây là một trong những lý do khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về tính minh bạch và độ tin cậy của những sản phẩm mà Hằng Du Mục đang tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm.
Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng còn bày tỏ lo ngại về chất lượng thực sự của các sản phẩm thực phẩm mà cô bán. Một số người cho rằng các sản phẩm này có thể không đạt yêu cầu về chất lượng, nhưng lại được quảng bá như những món hàng “thần thánh” có khả năng thay đổi sức khỏe, làm đẹp một cách kỳ diệu. Hình ảnh các món ăn được trình bày đẹp mắt, các tác dụng tuyệt vời được giới thiệu với lời lẽ đầy cường điệu đôi khi khiến người xem có cảm giác đây là một chiến lược marketing lừa đảo hơn là một lời khuyên chân thành từ một người có uy tín trong ngành.
Chính vì vậy, không chỉ làm mất lòng tin của khách hàng, mà Hằng Du Mục đang tự “đào mồ chôn” thương hiệu cá nhân do chính cô đã gây dựng bấy lâu nay. Thậm chí cô nàng này còn có thể gặp phải những rắc rối pháp lý liên quan đến hành vi quảng cáo sai sự thật hoặc không minh bạch về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.
Hằng Du Mục kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ (?)
Một trong những vấn đề nghiêm trọng và không thể bỏ qua khi nói đến nhiều sản phẩm có thể hiện thương hiệu cá nhân của Hằng Du Mục có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hóa.
Theo quy định của pháp luật, tất cả các sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm tiêu dùng đều phải đảm bảo việc ghi nhãn đầy đủ và rõ ràng bằng tiếng Việt. Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được thông tin về sản phẩm, từ đó có thể đưa ra quyết định chính xác khi mua sắm.
Trong đó, nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu.
Theo khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP, hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.
Tuy nhiên, nhiều sản phẩm mà Hằng Du Mục giới thiệu và bán sản phẩm trên nền tảng TikTok có chữ tượng hình (giống chữ Trung Quốc), trên nhãn phụ tiếng Việt lại thiếu các thông tin tối thiểu. Trong đó, có những thông tin vô cùng quan trọng như chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Cụ thể, nhãn của sản phẩm Kỷ tử Trung Ninh (đơn vị phân phối là Hằng Du Mục) được thể hiện bằng 3 loại ngôn ngữ: chữ tượng hình (giống chữ Trung Quốc), chữ la tinh (giống tiếng Anh) và tiếng Việt. Tuy nhiên, thông tin về địa chỉ, cũng như thông tin về loại hình doanh nghiệp trên nhãn của sản phẩm này lại thể hiện bằng ngôn ngữ giống tiếng Anh, khiến người tiêu dùng Việt Nam không thể nhận biết cụ thể về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Sản phẩm Kỷ tử Trung Ninh vi phạm về việc ghi nhãn hàng hoá.
Tương tự, với sản phẩm: Socola bơ ca cao hình quả thông, táo đỏ sấy giòn và sản phẩm Táo đỏ Hòa Điền Tân Cương, trên nhãn của các sản phẩm này đều thể hiện ngôn ngữ trình bày trên nhãn sản phẩm giống chữ Trung Quốc và tiếng Việt.
Trong đó, với sản phẩm Socola bơ ca cao hình quả thông, trên nhãn của sản phẩm không thể hiện thành phần của sản phẩm, cũng như nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Điều đáng nói, đối với sản phẩm này, trên nhãn gốc phía nhà sản xuất có đưa ra thông tin cảnh báo về chất có thể gây dị ứng đối với người tiêu dùng trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, thông tin này đã bị những người có trách nhiệm giấu nhẹm, không ghi trên nhãn hàng hóa.
Sản phẩm Socola bơ ca cao hình quả thông và sản phẩm Táo đỏ giòn không thể hiện rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá. Nghi vấn là hàng hoá gian lận thương mại và có dấu hiệu hàng hoá nhập lậu.
Hiện tượng hàng hóa không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ cũng hiện hữu trên sản phẩm Táo đỏ giòn. Cùng với đó, trên nhãn của sản phẩm này chỉ thể hiện giấy phép sản xuất và tiêu chuẩn lưu hành sản phẩm của nước ngoài, mà không thể hiện số công bố sản phẩm tại Việt Nam, không có địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm sản phẩm, khiến người tiêu dùng không những nghi ngờ sản phẩm trên chưa đủ điều kiện khi lưu thông trên thị trường. Thậm chí, người tiêu dùng còn nghi ngờ sản phẩm này có dấu hiệu là hàng hóa gian lận thương mại, hàng hóa nhập lậu.
Ngay cả đối với sản phẩm táo đỏ Hòa Điền, Tân Cương, một sản phẩm làm nên tên tuổi của Hằng Du Mục, cũng có dấu hiệu vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hóa. Việc lộn xộn bảng thành phần dinh dưỡng của sản phẩm, cũng như sử dụng chữ tượng hình để thể hiện ngày sản xuất của sản phẩm khiến phần lớn người tiêu dùng không nhận biết được đây là ngày sản xuất hay hạn sử dụng của sản phẩm, cũng như đánh giá đúng về tính an toàn của sản phẩm.
Ngay cả sản phẩm Táo đỏ Hoả Diệm, Tân Cương (sản phẩm làm nên tên tuổi Hằng Du Mục) cũng có dấu hiệu vi phạm về việc ghi nhãn phụ tiếng Việt.
Việc thiếu thông tin đầy đủ trên nhãn sản phẩm không chỉ vi phạm luật pháp mà còn gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm an toàn. Nếu có sự cố xảy ra với sản phẩm, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc truy tìm nguồn gốc hoặc đòi quyền lợi từ người bán. Điều này không chỉ làm giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm mà Hằng Du Mục bán ra mà còn gây tổn hại đến uy tín của thương hiệu cá nhân của cô.
Các sản phẩm không đầy đủ thông tin về nguồn gốc và công dụng có thể dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời khiến người tiêu dùng sẽ không thể đưa ra quyết định chính xác về việc có nên sử dụng sản phẩm hay không. Một số sản phẩm có thể gây dị ứng hoặc phản ứng không mong muốn nếu không được sử dụng đúng cách hoặc không phù hợp với cơ địa của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng chỉ là “hạt đậu”
Trước hết, cần phải nhìn nhận một cách khách quan về tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng của Hằng Du Mục. Cô không chỉ là một người bán hàng trực tuyến mà còn là một "ngôi sao" trong giới livestream, với hàng triệu người theo dõi và tham gia vào các phiên livestream tiền tỷ của mình. Tuy nhiên, qua những video quảng cáo, livestream bán hàng của cô, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy một số vấn đề đáng lo ngại liên quan đến tính minh bạch và sự trung thực trong các sản phẩm được giới thiệu.
Một trong những hành vi dễ nhận thấy là việc quảng cáo quá mức, thậm chí sai sự thật về sản phẩm. Các sản phẩm mà Hằng Du Mục quảng cáo thường được giới thiệu với những lời có cánh như "thần thánh", "giải quyết mọi vấn đề" mà không có cơ sở khoa học hay chứng minh rõ ràng. Đây là một chiến lược marketing không minh bạch, dễ dàng lừa dối người tiêu dùng, khiến họ tin rằng sản phẩm có hiệu quả mà không cần phải xem xét kỹ lưỡng về chất lượng thực tế. Việc quảng cáo sai sự thật như vậy không chỉ là một vi phạm đạo đức trong kinh doanh mà còn có thể bị xem là hành vi cần lên án mạnh mẽ, thậm chí tảy chay từ phía người tiêu dùng.
Qua những hành động trên, có thể thấy Hằng Du Mục đang lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng, những người chỉ biết đến cô qua những livestream hấp dẫn, dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy tiêu dùng mà không có đủ thông tin để đưa ra quyết định chính xác. Người tiêu dùng khi tham gia vào các phiên livestream, không chỉ đơn giản là nhấp/click chuột bàn phím mà có thể đang bỏ ra số tiền lớn cho những sản phẩm không rõ chất lượng. Đây là một sự lợi dụng tinh vi của người bán đối với người tiêu dùng, khi họ hóa thân thành “gà” và coi người tiêu dùng là những "hạt đậu", mà không quan tâm đến những giá trị thực sự của sản phẩm.
Sự lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng trong những phiên livestream bán hàng không chỉ là hành vi thiếu đạo đức mà còn là một sự thiếu tôn trọng đối với chính những người đã ủng hộ mình. Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo, cảnh giác trước những chiêu trò bán hàng như vậy để tránh rơi vào tình huống "tiền mất, tật mang" và trở thành thức ăn cho những “chú gà” ranh mãnh.
Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn. |
(CHG)-Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý bốn vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn. Đặc biệt điểm đến của một số thực phẩm này là Bách Hóa xanh khiến người tiêu dùng hoang mang.
Xem chi tiết(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…
Xem chi tiết(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết