Khi những giọt nước mắt khô đi, quyền lợi người tiêu dùng có được đáp ứng?


(CHG) Chiều ngày 14/03/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) đã gặp gỡ báo chí dưới hình thức “Gặp gỡ thân tình Team Cer Group và truyền thông”. Buổi gặp gỡ này nhằm làm rõ những lùm xùm xung quanh việc quảng cáo sai sự thật của các “chiến thần” Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và người quản lý Cer Group. Những lời xin lỗi, những hành động cúi đầu, thậm chí cả những giọt nước mắt, tuy nhiên, nhiều phóng viên, nhà báo tham dự cho rằng: quyền lợi của người tiêu dùng không thể rơi theo những giọt nước mắt của các “chiến thần”.

"Chiến thần" Livestream Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và ông Lê Tuấn Linh, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (Cer Group) tại buổi gặp gỡ các nhà báo, phóng viên ngày 14/3/2025.

Những cái tên làm lên sóng gió
Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là những cái tên nổi bật trên nền tảng mạng xã hội Facebock và TikTok với lượng người theo dõi khổng lồ. Họ đã hợp tác với nhiều thương hiệu, quảng bá sản phẩm đến hàng triệu người. Tuy nhiên, một số sản phẩm họ quảng cáo gần đây đã gặp phải phản ứng trái chiều từ cộng đồng, đặc biệt là tính minh bạch về thông tin sản phẩm, quảng cáo quá sự thật về sản phẩm hàng hóa, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng- sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera; sản phẩm Yến sào Loinest.

Trong một livestream, "chiến thần" Hằng Du Mục "nổ" sản phẩm Yến sào Loinest chứa 30 gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là yến tổ A5.

Chiến thần" Livestream Hằng Dự Mục, Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên liên tục quảng cáo 1 viên thực phẩm bổ sung Kera tương đương 1 bó rau.

Điều này đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người tiêu dùng, khi họ cảm thấy mình bị lừa dối bởi những lời quảng cáo hoa mỹ, không đúng sự thật và làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng trên mọi nền tảng mạng xã hội tại việt Nam ngày càng lan rộng. Chính vì vậy, buổi gặp gỡ báo chí được tổ chức nhằm giải quyết những vấn đề này, đưa ra lời xin lỗi công khai và cam kết sẽ có những biện pháp xử lý phù hợp.
Tại buổi gặp gỡ, đại diện của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (địa chỉ: 144 -146 -148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) và các Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog đã có những phát biểu nhằm giải thích về tình hình một trong những điểm nổi bật là việc các đại diện của công ty và những người liên quan đều đã cúi đầu xin lỗi và bày tỏ sự tiếc nuối về những sai sót trong việc quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi sự bức xúc của nhiều nhà báo, phóng viên (cũng là những người tiêu dùng) có mặt tại buổi gặp gỡ. Đặc biệt, câu bao biện của ông Lê Tuấn Linh, đại diện Cer group cho rằng xảy ra vấn đề trên là do những phiên livestream dài hơn 10 tiếng… (!)
Bên cạnh đó, với câu hỏi liên quan đến vùng nguyên liệu của sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera, ông Lê Tuấn Linh trả lời bất nhất với những gì đơn vị này đang quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội, cũng như tại website https://ww.kera.vn: “Theo thông tin nhà máy Asia Life cung cấp sẽ thu mua nguyên liệu từ các đơn vị doanh nghiệp tại Việt Nam và các vùng nguyên liệu này đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Các rau củ quả được thu mua từ các cơ sở trồng trọt, nơi sản xuất nông nghiệp tại các vùng nguyên liệu như Lâm Đồng, Đắk Lắk và Bình Thuận… Trong thời gian tới phía nhà máy sẽ có kế hoạch đầu tư và phát triển thêm vùng trồng nguyên liệu với quy mô dự kiến khoảng 5.000m2…”.

Ông Lê Tuấn Linh, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.

Những trả lời của đại diện phía đơn vị gia công sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera liệu có thỏa đáng, trong khi trước đó không lâu đại diện phía nhà máy sản xuất là Công ty Cổ phần Asia Life đã trả lời cơ quan chức năng: “Công ty không có vườn rau nào”.
Vả lại, việc tiết lộ “sẽ phát triển vùng nguyên liệu với quy mô 5.000m2” (theo dự kiến) của người đại diện Cer Group vô hình chung cho thấy, với diện tích vùng nguyên liệu trồng nông sản này chỉ đủ để “làm màu”, quay video quảng cáo mà thôi. Bởi vậy, người tiêu dùng đã từng phản đối: Xin đừng đem nông sản Việt ra để mua lòng thương của người tiêu dùng Việt, tội người nông dân!
 “Diễn” để xoa dịu dư luận, hay những lời xin lỗi từ tâm (?)
Vấn đề gây xôn xao tại buổi họp báo chính là việc đơn vị tổ chức “né” trả lời về vai trò, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan như: “Sản phẩm Yến sào Loinest có hiện tượng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, thông tin trên nhãn sản phẩm (hũ yến) ghi một đằng, thông tin trên nhãn bao gói ngoài (nhãn in trên hộp chứa sản phẩm) ghi một nẻo. Trên nhãn bao gói ngoài thiếu rất nhiều thông tin cần thiết”; “Cer Group có thể công khai hồ sơ công bố sản phẩm Yến sào Loinest hay không”; “Hằng Du Mục nghĩ sao khi người tiêu dùng “tố” kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm và vi phạm về việc ghi nhãn phụ tiếng Việt đối với hàng nhập khẩu, một số hàng hóa có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có dấu hiệu gian lận thương mại, hàng hóa có dấu hiệu chưa đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu…”.

Nhiều sản phẩm hàng hoá có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định pháp luật trong việc ghi nhãn sản phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiêụ gian lận thương mại, dấu hiệu nhập lậu... được Hằng Du Mục quảng cáo và bán cho người tiêu dùng Việt Nam.

Với câu trả lời tưởng chừng như rất khéo: “Do thời lượng chương trình có hạn cho nên ban tổ chức sẽ tổng hợp các câu trả lời và sẽ trả lời bằng văn bản”, thế nhưng, khi nào cơ quan báo chí nhận được thì dường như ban tổ chức lại bỏ ngỏ (!)
Hay như câu trả lời về trách nhiệm của Cer Group với người tiêu dùng trong việc trả lại sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera có công dụng không đúng như quảng cáo, phía đại diện đơn vị này cho rằng: “Sẵn sàng hoàn tiền lại cho tất cả các đơn hàng… thông qua hệ thống các tin nhắn… Cho đến thời điểm này chúng em đã thao tác hình thức hoàn tiền cho khách hàng và có thời gian hoàn tiền trước buổi gặp mặt ngày hôm nay”.
Đó là cam kết từ phía vị đại diện Cer Group, tuy nhiên, thực tế tất cả các số điện thoại liên quan đến Cer Group, liên quan đến sản phẩm thực phẩm bố sung Kera, khi người tiêu dùng gọi tới chỉ có tiếng đổ chuông dài, mà không ai bắt máy. Điều đó có cảm giác đây chỉ là những lời hứa mơ hồ, khiến câu chuyện của buổi gặp gỡ trở nên nhạt nhòa và thiếu thuyết phục.
Bởi vậy không ít nhà báo, phóng viên có mặt tại buổi gặp gỡ trên cho rằng đây là một màn "diễn" để xoa dịu dư luận, chứ chưa phải lời xin lỗi từ tâm.
Nước mắt của “chiến thần” Livestream Hằng Du Mục
Nước mắt Hằng Du Mục một lần nữa lại rơi trước công chúng, những cái cúi đầu nhận lỗi của các thành viên Cer Group đã thật sự vì người tiêu dùng hay chỉ để giải quyết khủng hoảng truyền thông trước mắt? Liệu những giọt nước mắt này có thể làm dịu đi sự bức xúc và sự tổn thất mà người tiêu dùng phải gánh chịu?

Nước mắt của Hằng Du Mục khô đi, liệu quyền lợi của người tiêu dùng có được đảm bảo?

Mặc dù xin lỗi công khai và thể hiện sự hối lỗi là một phần quan trọng trong việc khôi phục lòng tin, nhưng điều này không đủ để bù đắp cho những tổn thất mà người tiêu dùng đã phải gánh chịu. Câu hỏi lớn ở đây là: Liệu có ai sẽ thực sự đứng ra để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong những vụ việc như thế này?
Quyền lợi của người tiêu dùng không thể bị xóa nhòa bằng những lời xin lỗi mà không có hành động cụ thể từ những cá nhân, tổ chức liên quan.
Việc hoàn tiền cho người tiêu dùng cần phải được giải quyết một cách nghiêm túc và minh bạch, không chỉ với sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera mà còn rất nhiều sản phẩm khác có dấu hiệu vi phạm và vi phạm pháp luật đã được những người liên quan bán và thu lợi bất chính. Cer Group và những người có trách nhiệm không thể chỉ đứng đó, cúi đầu và hy vọng rằng dư luận sẽ lắng xuống.
Hình ảnh những giọt nước mắt lăn của TikToker Hằng Du Mục rơi xuống kết thúc cho buổi “Gặp gỡ thân tình Team Cer Group và truyền thông” ít nhiều cũng làm cho nhà báo, phóng viên có phần xúc động. Tuy nhiên, với thái độ “né” tránh các câu hỏi quan trọng và thiếu minh bạch trong việc giải quyết vấn đề, liệu những giọt nước mắt ấy có còn giá trị đối với nhiều người?
Liệu những giọt nước mắt lăn trên má của Hằng Du Mục khô đi, quyền lợi người tiêu dùng có được đáp ứng(?) Những câu hỏi còn bỏ ngỏ, rất mong Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt sớm hồi đáp thông tin.

Phía ngoài sảnh của địa điểm tổ chức gặp gỡ báo chí xuất hiện lực lượng chức năng.

Liên quan đến buổi gặp gỡ báo chí tổ chức tại địa điểm La Table Hanoia (Press Club), số 12 Lý Đạo Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, vào 14 giờ ngày 14/03/2025, nhiều nhà báo, phóng viên bị ngăn cản, không được vào tham dự cuộc gặp gỡ báo chí của Hằng Du Mục, Quang Linh và Team Cer Group. Phía bên ngoài sảnh của địa điểm tổ chức xuất hiện lực lượng chức năng.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt đã “lách luật” tổ chức gặp mặt báo chí khi chưa được cho phép và đã bị cơ quan chức năng lập biên bản vụ việc.

Còn lại: 1000 ký tự
Đắk Lắk: Phát hiện hơn 20 tấn giá đỗ ngâm chất cấm có thể gây tử vong

(CHG)-Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý bốn vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn. Đặc biệt điểm đến của một số thực phẩm này là Bách Hóa xanh khiến người tiêu dùng hoang mang.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử lý 01 cơ sở kinh doanh điện thoại, linh kiện điện tử,…

(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
2
2
2
3