Cơ sở nào để gọi thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass là sữa tăng cân?


(CHG) Sản phẩm Weight Mass là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, nhưng lại đang được quảng cáo với tên gọi sữa tăng cân. Có hay không việc Chi nhánh Hòa Bình – Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng đang quảng cáo “lố”, lừa dối người tiêu dùng?
Vừa qua, một số người tiêu dùng đã thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về việc một số đối tượng đưa ra những lời quảng cáo ''có cánh'' để quảng cáo, rao bán thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass trên các trang mạng với tên gọi sữa tăng cân, có dấu hiệu lừa dối người dùng để trục lợi. Quỹ đã chuyển thông tin trên tới Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại.

Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 34/2022/DDKSP ngày 22/9/2022 do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình cấp
Được biết, theo Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 34/2022/DDKSP ngày 22/9/2022 do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình cấp thì sản phẩm trên có tên đầy đủ là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass (Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho người gầy, người thấp còi). Đơn vị sản xuất và đăng ký bản công bố sản phẩm là Chi nhánh Hòa Bình – Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng địa chỉ tại tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Tiếp đó, gần đây trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện các video của diễn viên Việt Anh quảng cáo giới thiệu về sản phẩm này. Điều đáng nói trong quá trình quảng cáo diễn viên Việt Anh đã đưa ra những ngôn từ có dấu hiệu thổi phồng công dụng của sản phẩm, một số phát ngôn mang tính chủ quan thiếu tài liệu để chứng minh: “Bí quyết duy nhất giúp Việt Anh tăng được 5kg chính là nhờ mỗi ngày uống 3 ly sữa tăng cân Weight Mass. Tăng cân chỉ sau 4 tuần sử dụng là tăng cơ săn chắc chứ không phải là tăng mỡ… Việt Anh lấy uy tín, danh dự của mình ra để khẳng định Weight Mass chính là sản phẩm Việt Anh sử dụng và thấy tăng cân tốt nhất trên thị trường hiện nay…”.

Video của diễn viên Việt Anh quảng cáo giới thiệu về sản phẩm Weight Mass
Ở một video khác trên trang Facebook có tên Weight Mass – Sữa tăng cân chính hãng, diễn viên Việt Anh khẳng định: “Sản phẩm này có chất lượng rất cao và có nhiều ưu điểm hơn so với những sản phẩm khác”. Cũng tại trang Facebook này, nhiều hình ảnh của các y, bác sỹ được sử dụng để quảng cáo giới thiệu về sản phẩm.
Một trang Facebook khác có tên Sữa Weight Mass, sữa tăng cân hàng đầu Việt Nam có dấu hiệu sử dụng hàng loạt các video của người tiêu dùng để thổi phồng công dụng của loại sản phẩm trên. Bên cạnh đó, trang Facebook này cũng không hề đưa ra thông tin nào để khẳng định sản phẩm trên là một loại sữa tăng cần hàng đầu Việt Nam.

Video của người tiêu dùng nói về sản phẩm Weight Mass
Có thể nói, điều khiến người tiêu dùng hết sức bức xúc là diễn viên Việt Anh và hàng loạt các video quảng cáo khác đều không nói rõ thông tin sản phẩm trên chỉ là thực phẩm chức năng. Đồng thời cũng không đưa ra khuyến cáo : “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Chính cách quảng cáo như trên đã khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là một loại sữa có tác dụng tăng cân như sữa và mua về để sử dụng.
Các quy định của pháp luật về quản lý việc quảng cáo thực phẩm chức năng cũng rất rõ ràng.
Thông tư số 09/2015/TT-BYT tại Điều 7 quy định, không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.
Theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Bên cạnh đó tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định. Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
Việc quảng cáo thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass như trên đang gây ảnh hưởng đến việc mua và lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý cần đồng loạt vào cuộc nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm xảy ra bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Còn lại: 1000 ký tự
Ninh Thuận: Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) Số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái với tổng số tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Các cơ sở này bị phát hiện kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xem chi tiết
Đồng Nai: Phát hiện hơn 1 ngàn bánh trung thu không đảm bảo vệ sinh thực phẩm tại Biên Hoà

(CHG) Ngày 31/8, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Đồng Nai) phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Đồng Nai) lập hồ sơ xử lý vụ phát hiện một cơ sở sản xuất bánh trung thu tại phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem chi tiết
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG: Thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về nước sạch

(CHG) Ngày 28/8/2024, Văn phòng HĐND tỉnh cho biết đang triển khai Quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “Tình hình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang”…

Xem chi tiết
CẢNH BÁO: Nhận diện giả mạo, lừa đảo qua mạng xã hội

(CHG) Cơ quan An ninh mạng, ngành công an và cơ quan chức năng các địa phương trên cả nước nhiều lần lên tiếng cảnh báo về các hình thức giả mạo, lừa đảo qua mạng xã hội.

Xem chi tiết
389 Tiền Giang: Kiểm tra phát hiện và xử lý gần 980 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước số tiền gần 25 tỷ đồng

(CHG) Đoàn kiểm tra liên ngành 389 Tiền Giang do Đội Quản lý thị trường số 6 chủ trì kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh trên 100 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm là hàng hóa nhập khẩu, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Xem chi tiết
2
2
2
3