Cơ sở nào để gọi thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass là sữa tăng cân?


(CHG) Sản phẩm Weight Mass là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, nhưng lại đang được quảng cáo với tên gọi sữa tăng cân. Có hay không việc Chi nhánh Hòa Bình – Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng đang quảng cáo “lố”, lừa dối người tiêu dùng?
Vừa qua, một số người tiêu dùng đã thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về việc một số đối tượng đưa ra những lời quảng cáo ''có cánh'' để quảng cáo, rao bán thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass trên các trang mạng với tên gọi sữa tăng cân, có dấu hiệu lừa dối người dùng để trục lợi. Quỹ đã chuyển thông tin trên tới Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại.

Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 34/2022/DDKSP ngày 22/9/2022 do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình cấp
Được biết, theo Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 34/2022/DDKSP ngày 22/9/2022 do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình cấp thì sản phẩm trên có tên đầy đủ là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass (Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho người gầy, người thấp còi). Đơn vị sản xuất và đăng ký bản công bố sản phẩm là Chi nhánh Hòa Bình – Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng địa chỉ tại tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Tiếp đó, gần đây trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện các video của diễn viên Việt Anh quảng cáo giới thiệu về sản phẩm này. Điều đáng nói trong quá trình quảng cáo diễn viên Việt Anh đã đưa ra những ngôn từ có dấu hiệu thổi phồng công dụng của sản phẩm, một số phát ngôn mang tính chủ quan thiếu tài liệu để chứng minh: “Bí quyết duy nhất giúp Việt Anh tăng được 5kg chính là nhờ mỗi ngày uống 3 ly sữa tăng cân Weight Mass. Tăng cân chỉ sau 4 tuần sử dụng là tăng cơ săn chắc chứ không phải là tăng mỡ… Việt Anh lấy uy tín, danh dự của mình ra để khẳng định Weight Mass chính là sản phẩm Việt Anh sử dụng và thấy tăng cân tốt nhất trên thị trường hiện nay…”.

Video của diễn viên Việt Anh quảng cáo giới thiệu về sản phẩm Weight Mass
Ở một video khác trên trang Facebook có tên Weight Mass – Sữa tăng cân chính hãng, diễn viên Việt Anh khẳng định: “Sản phẩm này có chất lượng rất cao và có nhiều ưu điểm hơn so với những sản phẩm khác”. Cũng tại trang Facebook này, nhiều hình ảnh của các y, bác sỹ được sử dụng để quảng cáo giới thiệu về sản phẩm.
Một trang Facebook khác có tên Sữa Weight Mass, sữa tăng cân hàng đầu Việt Nam có dấu hiệu sử dụng hàng loạt các video của người tiêu dùng để thổi phồng công dụng của loại sản phẩm trên. Bên cạnh đó, trang Facebook này cũng không hề đưa ra thông tin nào để khẳng định sản phẩm trên là một loại sữa tăng cần hàng đầu Việt Nam.

Video của người tiêu dùng nói về sản phẩm Weight Mass
Có thể nói, điều khiến người tiêu dùng hết sức bức xúc là diễn viên Việt Anh và hàng loạt các video quảng cáo khác đều không nói rõ thông tin sản phẩm trên chỉ là thực phẩm chức năng. Đồng thời cũng không đưa ra khuyến cáo : “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Chính cách quảng cáo như trên đã khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là một loại sữa có tác dụng tăng cân như sữa và mua về để sử dụng.
Các quy định của pháp luật về quản lý việc quảng cáo thực phẩm chức năng cũng rất rõ ràng.
Thông tư số 09/2015/TT-BYT tại Điều 7 quy định, không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.
Theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Bên cạnh đó tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định. Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
Việc quảng cáo thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass như trên đang gây ảnh hưởng đến việc mua và lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý cần đồng loạt vào cuộc nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm xảy ra bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Còn lại: 1000 ký tự
Tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube

(CHG) Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả.

Xem chi tiết
Ngăn chặn hàng giả: Cuộc chiến cần sự chung tay từ cộng đồng

(CHG) Dưới đây là bài phỏng vấn giữa Phóng viên Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại với bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, về vấn nạn thuốc giả, sữa giả, thực phẩm chức năng giả… đang lan tràn hiện nay

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Phát hiện hơn 20 tấn giá đỗ ngâm chất cấm có thể gây tử vong

(CHG)-Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý bốn vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn. Đặc biệt điểm đến của một số thực phẩm này là Bách Hóa xanh khiến người tiêu dùng hoang mang.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử lý 01 cơ sở kinh doanh điện thoại, linh kiện điện tử,…

(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3