(CHG) Hành vi vi phạm của “chiến thần” lievestream Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (Cer Group) đã và đang bị các cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, điều khiến dư luận đang rất quan tâm chính là lời hứa của ông Lê Tuấn Linh và hot TikToker Hằng Du Mục về việc thu hồi, hoàn tiền đối với thực phẩm bổ sung Kera (kẹo rau củ Kera) và một số sản phẩm khác.
Team Chị Em Rọt và những video quảng cáo vườn rau xanh mướt, đạt chuẩn VietGap, để làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm bổ sung Kera.
Từ những lời hứa...
Xã hội ngày càng phát triển, khi mọi thứ đều có thể dễ dàng tìm thấy trên internet, việc xây dựng và duy trì niềm tin của người tiêu dùng là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào. Tuy nhiên, niềm tin đó có thể bị lung lay nhanh chóng khi các hành vi vi phạm, lừa dối và thiếu trách nhiệm xuất hiện từ những người mà công chúng tin tưởng.
Điển hình là lùm xùm liên quan đến những cái tên như: Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, hoa hậu Thùy Tiên và Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (Cer Group) cùng đội ngũ cộng sự. Cá nhân của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog đã bị cơ quan chức năng xử phạt mỗi người 70 triệu đồng về hành vi quảng cáo sai sự thật. Bên cạnh đó, Cer Group cũng bị cơ quan chức năng xử phạt 125 triệu đồng với 2 hành vi vi phạm:
Thứ nhất, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt đã sản xuất, vận chuyển, lưu giữ, buôn bán hàng hóa có nhãn không đúng theo quy định, kiểm nghiệm sản phẩm có chứa sorbitol (thuốc nhuận tràng) nhưng không thể hiện trên nhãn sản phẩm theo quy định.
Thứ hai, sản xuất, buôn bán, lưu thông thực phẩm trên thị trường có giá trị dinh dưỡng không phù hợp với thông tin về sản phẩm đã được công ty tự công bố.
Tại buổi gặp gỡ báo chí "chui" đại diện Cer Group, ông Lê Tuấn Linh, cùng hot TikToker Hằng Du Mục đã liên tục cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng và hứa thu hồi sản phẩm kẹo rau củ Kera, Yến sào Loinest và các sản phẩm khác.
Trước đó, tại cuộc gặp gỡ báo chí “chui”, ông Lê Tuấn Linh và cá nhân hot TikToker Hằng Du Mục đã cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng, đồng thời đưa ra lời hứa: sẽ thu hồi và hoàn lại tiền cho người tiêu dùng đã mua kẹo rau củ Kera, Yến sào Loinest và các sản phẩm khác. Đây có lẽ là điều mà người tiêu dùng mong đợi (!)
Không thể phủ nhận, những lời hứa của Hằng Du Mục và Lê Tuấn Linh đã tạo ra một làn sóng kỳ vọng từ phía người tiêu dùng.
Thế nhưng, ngay cả khi khi cơ quan chức năng buộc Cer Group phải thu hồi cũng như buộc nộp lại việc thu lợi bất chính, người tiêu dùng cũng rất khó khăn để tiếp cận đơn vị này để trả lại hàng và hoàn nhận lại số tiền đã mua sản phẩm.
Người tiêu dùng khôn thể truy cập vào website https://ww.kera.vn.
Trên website https://ww.kera.vn trước đó vẫn thường xuyên cập nhật các thông tin, hình ảnh và bán sản phẩm kẹo rau củ Kera, nhưng đến nay người tiêu dùng không còn truy cập được nữa.
Tại fanpage KERA Vietnam và một trang báo điện tử, người tiêu dùng ghi nhận thông tin về việc hoàn tiền liên quan đến sản phẩm sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Điểm chung của những thông tin trên là đều gắn kèm các đường Link chỉ dẫn người tiêu dùng về các bước để được hoàn tiền đối với những người đã mua sản phẩm kẹo rau củ Kera từ ngày 12/12/2024 cho đến ngày 14/3/2025.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho rằng, phát sinh trên chỉ áp dụng cho kẹo rau củ Kera và Yến sào Loinets, mà không áp dụng cho những sản phẩm có dấu hiệu vi phạm và vi phạm đã được Hằng Du Mục bán ra thị trường, vì vậy người tiêu dùng đã vô cùng bất bình.
Chị Đ.M.T bức xúc: “Tôi đã liên lạc với số hotline 0394841975, thế nhưng số này chỉ có đổ chuông mà không có người nghe máy.
Trao đổi trên Zalo, trước khi trả lời về việc đổi hàng, hoàn tiền thì nhân viên của Cer Group chuyển đến cho tôi đoạn tin nhắn nhằm quảng cáo cho cá nhân Quang Linh Vlog, cũng như đưa ra thông tin không đúng sự thật sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Đồng thời, tài khoản Zalo này cho biết: “Sẽ hoàn tiền lại (đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera, Yến sào Loinest) và không thu hồi hàng”. Khi tôi cho rằng mình không có nhu cầu giữ lại những sản phẩm này, cũng như đề cập việc sẽ hoàn lại các sản phẩm liên quan tới hot TikToker Hằng Du Mục, phía nhân viên tư vấn đã không trả lời và trọn giải pháp im lặng”.
Giống như trường hợp của chị T thì chị N.T.H cũng thể hiện quan điểm khi phát hiện ra địa chỉ nơi nhận hàng hoàn không phải là trụ sở của Cer Group: “Tại sao họ không cho địa chỉ của doanh nghiệp để nhận lại hàng hóa mà lại cho tôi địa chỉ kho của một đơn vị trung gian? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về việc thống kê hàng hóa và hoàn lại tiền cho chúng tôi?”.
Nhân viên của Cer Group đã mất liên lạc với ông Lê Tuấn Linh và hot TikToker Hằng Du Mục
Kể từ khi đại diện Cer Group cúi đầu hứa trước hàng trăm ánh mắt của các nhà báo, phóng viên là sẽ trả lời cơ quan báo chí bằng văn bản về một số nội dung liên quan đến sản phẩm Yến sào Loinest và các sản phẩm khác . Vậy mà đến nay đã 15 ngày trôi đi, mọi thông tin vẫn “bặt vô âm tín”.
Phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Lê Tuấn Linh, đại diện của Cer Group qua số điện thoại 09094268xx, thế nhưng phía đầu máy chỉ là những hồi chuông dài (hoặc trả lời tự động).
Trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.
Trao đổi trên điện thoại với ông Nguyễn Xuân Thưởng, phụ trách việc đổi trả hàng và hoàn tiền của Cer Group, ông Thưởng cho biết: bản thân mình cũng không liên lạc được với ông Lê Tuấn Linh và TiToker Hằng Du Mục từ nhiều ngày nay.
Phòng livestream của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.
Đồng thời, ông này cho rằng nguyên nhân không liên lạc được với 2 người này là do: “Hiện đang phối hợp với các cơ quan ban ngành để xử lý, cung cấp thông tin gì đó...”.
Xoay quanh vấn đề ông Lê Tuấn Linh và hot TikToker Hằng Du Mục bỗng nhiên mất liên lạc giữa “tâm bão” khiến không ít lời đồn thổi lan truyền. Thế nhưng một thực tế có thể nhận thấy: những câu hỏi của phóng viên chưa được trả lời, quyền lợi của người tiêu dùng dường như đang bị bỏ rơi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến niềm tin của người tiêu dùng với các "chiến thần" livestream như Hằng Du Mục và Cer Goup trở lên bị lung lay.
Trước đó, ngày 24/3/2025, phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã tới trụ sở của nhà máy Asia Life (đơn vị gia công sản phẩm kẹo rau củ Kera cho phía Cer Group, địa chỉ 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) và trụ sở của Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Loinest (Công ty Loinest, địa chỉ: 217 Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), cả hai đơn vị trên đều “cửa đóng, then cài”.
Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Loinest đóng cửa im ỉm và không có dấu hiệu hoạt động.
Một người dân kinh doanh bên cạnh công ty Loinest cho biết: “Trước kia có thấy địa điểm trên có hoạt động kinh doanh (giống như làm kho đóng gói hàng hóa), họ kinh doanh gì bên trong chúng tôi không biết. Tuy nhiên, vài tháng gần đây không thấy họ xuất hiện nữa, chắc đã chuyển đi rồi”.
Niềm tin của người tiêu dùng có bị bay theo lời hứa?
Việc mua những sản phẩm do Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, hoa hậu Thùy Tiên lievestream quảng cáo, giới thiệu, người tiêu dùng không chỉ đặt niềm tin vào chất lượng hàng hóa, mà còn đặt trọn niềm tin vào những uy tín của người nổi tiếng.
Bởi vậy, khi sản phẩm kẹo rau củ Kera “chớm” có vấn đề về dấu hiệu quảng cáo quá sự thật, đại diện Cer Group và Hằng Du Mục đưa ra lời hứa về việc thu hồi và hoàn tiền, người tiêu dùng kỳ vọng rằng họ sẽ thực hiện đúng như những gì đã cam kết. Tuy nhiên, việc mất liên lạc và không có thông tin cập nhật về việc xử lý hoàn tiền khiến niềm tin của họ ngày càng xói mòn.
Khi niềm tin đã bị tổn thương, việc khôi phục lại sẽ rất khó, điều đó giống như những lâu đài trên cát, xây rất nhanh nhưng cũng rất dễ sụp đổ. Bởi vậy, đã hứa là phải làm, phải đi đôi với hành động, đừng xin lỗi suông, im lặng rồi trở lại kiếm tiền.
Vì vậy, những cá nhân và tổ chức như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và Cer Group cần phải thực hiện lời hứa của mình và xử lý các vấn đề một cách minh bạch, trách nhiệm, đúng pháp luật. Nếu không, họ có thể sẽ phải trả giá đắt cho việc để niềm tin của người tiêu dùng bay theo lời hứa.
(CHG)-Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý bốn vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn. Đặc biệt điểm đến của một số thực phẩm này là Bách Hóa xanh khiến người tiêu dùng hoang mang.
Xem chi tiết(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…
Xem chi tiết(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết