Giá trong nước chênh 13 triệu đồng, tiệm vàng phát tài nhờ ngày “buôn lộc” ?


(CHG) Tuy không còn tình trạng chật cứng người xếp hàng để được mua vàng ngày vía Thần Tài cầu may mắn, tài lộc cho cả năm, nhưng so với thế giới giá vàng trong nước đã chênh hơn 13 triệu đồng/lượng. May mắn với khách thì chưa thấy, nhưng tiệm vàng thường phát tài nhờ ngày “buôn lộc” này.

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng hàng năm người dân thương quan niệm mua vàng để cầu may cho cả năm (ảnh nguồn: Internet).
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng trong nước đã bật tăng mạnh. Càng tiến sát ngày vía Thần Tài, trong những ngày qua, giá vàng đã tăng gần 1 triệu đồng/lượng. Kim loại quý này được dự báo có thể còn tăng cao hơn nữa trong ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch).
Ngày vía thần tài năm nay sẽ rơi vào ngày 31/1. Dân gian xem đây là ngày đẹp nhất để sắm sửa lễ vật cúng thần tài, cầu mong một năm bình an, gặp nhiều tài lộc. Cũng trong ngày này, rất nhiều người đi mua vàng để cầu tài lộc, nên giá vàng cũng được dự báo sẽ có biến động bất thường. Do đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo người dân không nên mua vàng đầu tư vào dịp này, vì dễ bị lỗ.
Trong năm, ngày vía thần tài được coi là ngày xin lộc buôn bán lộc lớn nhất năm. Nhiều người cho rằng, mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm. Vì vậy, lượng người mua trong dịp này thường tăng vọt, và đây chính là yếu tố khiến cho giá vàng ngày vía Thần Tài biến động mạnh, thường sẽ tăng mạnh trước và trong ngày Vía Thần tài.
Thực tế qua các năm, vào ngày này, giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót rồi lại đột ngột hạ xuống thấp. Mức chênh lệch mua vào – bán ra trong ngày này cũng được đẩy lên ngưỡng rất cao, dẫn đến nhiều nhà đầu tư vàng lướt sóng có thể thua lỗ cả triệu đồng/lượng.
Ở khía cạnh kinh tế, nhiều chuyên gia đưa ra khuyến cáo, người dân không nên mua vàng đầu tư vào ngày này. Trong trường hợp muốn mua vì yếu tố tâm linh, người dân chỉ nên mua số lượng nhỏ để cầu may, tránh thua thiệt về sau.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ: "Nhiều người tin tưởng nếu mua vàng ngày Thần Tài sẽ được hỗ trợ, mang lại may mắn. Trong trường hợp này thì có thể mua. Tuy nhiên theo tôi, đây chỉ là quan niệm mê tín, xuất hiện cách đây khoảng 10 năm trở lại. Vì vậy, nếu xác định mua vàng để đầu tư, làm của hồi môn… thì không nên mua vào ngày Thần Tài, vì mua vào ngày này rất rủi ro. Xét về góc độ kinh tế, mua vàng trước và trong ngày Thần Tài sẽ mang lại bất lợi cho nhà đầu tư. Thay vì chọn mua vàng vào ngày giá rất cao như vía Thần Tài, người mua nên lựa chọn thời điểm sau đó, khi giá vàng lao dốc để bắt đáy".

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua vàng trước ngày Vía Thần Tài

 
Khảo sát một số tiểu thương kinh doanh ở Hà Nội đều cho rằng, vì yếu tố tâm linh, nên vào ngày vía Thần Tài họ vẫn sẽ mua vàng để cầu may. Không như mọi năm, năm nay kinh tế khó khăn, nên họ vẫn mua, nhưng chỉ mua ít để cầu may mắn cho cả năm...
Chị Lê Thị Quỳnh (Hai Bà Trưng - Hà Nội) cho hay, "Tôi là người kinh doanh, cũng mê tín nên hay mua vàng dịp đầu năm hoặc vía Thần Tài lấy may. Năm 2022, tôi mua 1 cây. Tuy nhiên, năm nay do kinh tế khó khăn, cộng thêm thấy giá vàng thời gian gần kề ngày vía Thần Tài tăng quá đột biến, nên tôi dự định sẽ chỉ mua một chút lấy may".
Hiện giá vàng trong nước sau một tuần lễ trầm lắng vào dịp Tết Nguyên đán đã bật tăng mạnh trở lại. Ngày 29/1/2023, giá vàng trong nước đang niêm yết ở mức giá khá cao. Giá vàng SJC đang là 67,5 - 68,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng DOJI đang niêm yết ở mức 67,3 - 68,3 triệu đồng/ lượng (mua vào - bán ra).
Trên thị trường vàng thế giới, chốt tuần ở mức 1.928,5 USD/ounce, quy đổi tương đương khoảng 55 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy hiện mỗi lượng vàng SJC vẫn đang cao hơn thế giới khoảng 13,3 triệu đồng. Giá vàng đã đạt mức cao nhất 9 tháng.
Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, vàng vẫn có triển vọng trong dài hạn, nhiều khả năng sẽ có những đợt điều chỉnh mạnh trên thị trường trong thời gian tới. Tuy vàng tiếp tục là một kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhưng đây chắc chắn không phải là động lực duy nhất để thúc đẩy nguồn đầu tư vào kênh vàng từ nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.
Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào dịp này. Với quan niệm mua vàng để cầu may cho cả năm, không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn, mà người mua nên căn cứ theo khả năng tài chính và nhu cầu để chọn sản phẩm phù hợp. Nếu mua vàng cầu may và muốn tích trữ lâu dài, thậm chí đeo trang sức có thể chọn một số sản phẩm được chế tác cầu kỳ, có tính thẩm mỹ cao. Còn lại, người dân có thể mua một lượng nhỏ vàng miếng hoặc nhẫn trơn (đỡ mất phí chế tác) mang ý nghĩa tượng trưng hơn là mua ồ ạt, vì giá vàng ngày vía Thần Tài thường đắt hơn so với ngày thường.
Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố giá cả, người mua vàng nên chú ý đến phí chế tác, nguồn gốc sản phẩm, chất lượng vàng và lựa chọn các cửa hàng kinh doanh vàng uy tín và lấy hoá đơn đầy đủ.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3