Bài 3: Shopee nói gì về dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng không hóa đơn hợp pháp?


(CHG) Sau loạt bài được Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đăng tải, liên quan đến việc các gian hàng trên Shopee đang bán nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn hợp pháp. Tạp chí tiếp tục nhận được tố giác của bạn đọc về hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn hợp pháp được bán tại Shopee. 
Shopee đã nói gì?
Sau loạt bài tạp chí điện tử kỹ thuật Chống Hàng giả và Gian lận Thương mại đăng tải về việc nhiều gian hàng tại Shopee có dấu hiệu bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn hợp pháp... Ngày 21/12, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã nhận được phản hồi "hình thức" từ phía Shopee Việt Nam, với nội dung cụ thể như sau:
Đầu tiên, Shopee cam kết mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm an toàn và đáng tin cậy. Chúng tôi nghiêm túc quản lý các loại hàng hóa lưu thông trên sàn và nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật, cũng như chính sách đăng bán của Sàn. Shopee không dung túng, bao che cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào diễn ra trên nền tảng của chúng tôi, với mục tiêu tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn, uy tín và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dùng. 
Như đã có phản hồi liên quan đến những thông tin phản ánh từ Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại về trường hợp khách hàng nhận được hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn hợp pháp... để Shopee có thêm cơ sở kiểm tra và hỗ trợ tốt nhất đến khách hàng, Shopee đề nghị cung cấp các thông tin sau: Tên khách hàng; Tên tài khoản Shopee của khách hàng; Email hoặc số điện thoại khách hàng;  Mã đơn hàng và vấn đề cần hỗ trợ.
Hình ảnh khách hàng đã mua sản phẩm trên Shopee không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích người dùng báo cáo cho Shopee nếu nhận thấy bất kỳ sản phẩm/dịch vụ hoặc nhà bán hàng có dấu hiệu vi phạm. Nền tảng của chúng tôi được trang bị các tính năng và công cụ cho phép người dùng xác định và báo cáo các sản phẩm giả mạo. Người dùng có thể gửi phản ánh đến chúng tôi vấn đề thông qua mục “Menu” ở góc phải của bất kỳ danh sách sản phẩm nào và nhấp vào tùy chọn “Tố cáo sản phẩm/ người dùng này”. Ngoài ra, người dùng cũng có thể liên hệ trực tiếp Bộ phận Chăm sóc khách hàng bằng cách gửi yêu cầu tại: https://help.shopee.vn/vn/s/contactusform hoặc liên hệ Hotline: 19001221. Chúng tôi sẽ tiếp nhận các báo cáo và kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu vi phạm.
Sự thật bất ngờ...
Sau loạt bài về việc người mua hàng tại Shopee Việt Nam có dấu hiệu mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn hợp pháp. Ngày 21/12, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không hóa đơn hợp pháp tại Shopee.
Theo phản ánh của bạn đọc tên T. ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, chị đặt mua hàng mỹ phẩm là kem dưỡng phục hồi da La Roche-Posay Cicaplast Baume B5+ tại Shopee ngày 19/12. Theo nội dung quảng cáo của gian hàng trên Shopee, sản phẩm này là hàng được nhập khẩu chính hãng và có giá rẻ hơn ngoài thị trường. 
Khách hàng lại tiếp tục phản ánh về việc mua hàng trên Shopee.
Đến ngày 21/12 chị nhận được đơn hàng do Shopee "ship" tới. Qua quan sát sản phẩm được đóng vào một hộp bìa cứng nhỏ, bên ngoài bao bì ghi tên sản phẩm hàng hóa, giá trị đơn hàng khách hàng phải thanh toán. Sau khi nhận hàng, thanh toán và bóc kiểm tra sản phẩm, chị đã bất ngờ vì hàng không có tiếng việt, không có hóa đơn hợp pháp kèm theo...
Phải chăng Shopee đã có dấu hiệu hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc như khách hàng phản ánh?
Trên các phương tiện truyền thông, quảng cáo Shopee luôn khẳng định hàng được bán tại Shopee là hàng chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng và có hóa đơn hợp pháp. Nhưng trên thực tế, khách hàng mua đồ tại Shopee, người tiêu dùng lại vẫn luôn phản ánh đến cơ quan báo chí về việc mua phải hàng hóa ở đây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn hợp pháp... nghi vấn hàng nhái hàng giả? Câu hỏi đang được bạn đọc và dư luận đặt ra rằng có phải Shopee đã không làm đúng với những lời cam kết tiêu thụ hàng có nguồn gốc xuất xứ, hàng chính hãng... và đây là những việc có sai phạm về quy định pháp luật?
(Còn tiếp)
Còn lại: 1000 ký tự
Tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube

(CHG) Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả.

Xem chi tiết
Ngăn chặn hàng giả: Cuộc chiến cần sự chung tay từ cộng đồng

(CHG) Dưới đây là bài phỏng vấn giữa Phóng viên Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại với bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, về vấn nạn thuốc giả, sữa giả, thực phẩm chức năng giả… đang lan tràn hiện nay

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Phát hiện hơn 20 tấn giá đỗ ngâm chất cấm có thể gây tử vong

(CHG)-Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý bốn vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn. Đặc biệt điểm đến của một số thực phẩm này là Bách Hóa xanh khiến người tiêu dùng hoang mang.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử lý 01 cơ sở kinh doanh điện thoại, linh kiện điện tử,…

(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3