Hà Nội: Nghi vấn siêu thị Winmart bán hàng hết hạn, tẩy date


(CHG) Hiện nay, Winmart là chuỗi siêu thị bán lẻ lớn vào bậc nhất tại Hà Nội cũng như rất nhiều tỉnh thành, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn mua sắm. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều khách hàng phản ánh về các sản phẩm hàng hóa bày bán tại chuỗi siêu thị Winmart hết hạn sử dụng, có dấu hiệu tẩy xóa hoặc không rõ ràng về hạn sử dụng.



Bạn đọc Đ.T.T chia sẻ thông tin với phóng viên (PV) của Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại với nội dung: Vào ngày 13/4/2022, chị có đến siêu thị Winmart tại tầng 1 Tòa nhà CT4 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội để mua các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt gia đình, trong đó có sản phẩm kẹo dẻo Haribo Happy Cola do công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam có địa chỉ tại Lầu 4, 41 Thảo Điền, quận 2 thành phố Hồ Chí Minh nhập khẩu và phân phối. Khi sử dụng thì phát hiện ra hạn sử dụng của sản phẩm không được rõ ràng, có dấu hiệu của việc tẩy xóa ngày sản xuất.

Sản phẩm “tươi ngon thượng hạng” có thời hạn vô đối?

Để tìm hiểu sự việc, ngày 14 /4/2022 và ngày 17/4/2022, nhóm PV trong vai khách hàng mua sắm sản phẩm tiêu dùng tại siêu thị Winmart, địa chỉ tầng 1 Tòa nhà CT4 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Ghi nhận tại đây, PV thấy không gian của siêu thị rất rộng, hàng hóa xếp ngăn nắp, gọn gàng, khoa học. Phía bên ngoài là quầy rau, củ, quả và thực phẩm tươi sống được bày rất tiện lợi, thu hút cảm quan người tiêu dùng, thuận tiện việc mua sắm, lựa chọn. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ trên quầy rau, PV giật mình với những túi rau vàng, ủng được giấu phía sau hàng rau tươi xanh mơn mởn. Bên cạnh đó, túi rau mùi và xà lách mỡ (loại rau thường để dùng ăn sống) cũng có hiện tượng úa, vàng, thậm chí túi rau xà lách còn có hiện tượng chảy nước đen xì. Một số sản phẩm như: ngô ngọt uyên ương có ngày đóng gói là 4/4/2022, măng tây có ngày đóng gói là 13/4/2022, tiêu xanh có ngày đóng gói là 26/3/2022 nhưng đều không có hạn sử dụng. Cá biệt, sản phẩm súp lơ trắng đóng khay và rau bắp cải thậm chí còn không có ngày đóng gói hoặc tem sản phẩm nhàu nhĩ, không thể đọc được thông tin sản phẩm.

Các sản phẩm rau, củ, quả…có tình trạng như vậy liệu có thể “tươi ngon thượng hạng” mà thông điệp của hệ thống Winmart đưa tới người tiêu dùng?

Siêu thị Winmart bán hàng không rõ nguồn gốc, cận date, tẩy date và hàng hết date, biểu hiện của hành vi cố tình lừa dối khách hàng?

Tại gian trưng bày các sản phẩm sữa, PV phát hiện một hộp sữa bột thương hiệu YOKO gold có trọng lượng là 850gr, do công ty Vinamilk sản xuất có ngày sản xuất 18/4/2020, ngày hết hạn 18/4/2022, như vậy chỉ còn có 4 ngày là hết hạn sử dụng. Giả sử chiều cùng ngày có khách hàng nào đó mua về cho con trẻ dùng thì không thể trong thời gian 4 ngày trẻ nhỏ có thể sử dụng hết hộp sữa 850gr của siêu thị này.

Ghi nhận tại quầy bánh kẹo, PV nhận thấy sản phẩm kẹo thương hiệu Haribo Happy Cola, do công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm Ân Nam nhập khẩu và phân phối, có dấu hiệu tẩy xóa ngày sử dụng đúng như bạn đọc chia sẻ thông tin với tòa soạn. Chữ số ở phần tháng và phần năm của hạn sử dụng trên gói kẹo có dấu hiệu tẩy xóa, làm mờ, không thể nhận biết chính xác sản phẩm đó sản xuất từ thời gian nào, khi nào hết hạn. Đặc biệt, sản phẩm kẹo có thương hiệu Unicorn Rolls, bao bì phía ngoài được viết hoàn toàn bằng chữ nước ngoài, không có nhãn phụ chữ Việt Nam. Nghi vấn có hay không việc siêu thị Winmart có dấu hiệu bán hàng không rõ ràng về nguồn gốc, có dấu hiệu bán hàng nhập lậu?

Dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng của siêu thị Winmart được thể hiện rất rõ trên sản phẩm phấn rôm thương hiệụ Babi Mild, dành cho trẻ em, sản xuất tại Thái Lan, do công ty TNHH DKSH Việt Nam nhập khẩu, phân phối, có ngày sản xuất 22/12/2020, hạn sử dụng là ngày 22/12/2023. Tuy nhiên, sản phẩm khuyến mại tặng kèm cùng loại đã hết hạn sử dụng 3 ngày, tính từ khi PV tác nghiệp (11/04/2019 – 14/04/2022) và 6 ngày (17/4/2022), khi PV tác nghiệp lần tiếp theo.

Có hay không việc chỉ đạo từ phía quản lý của siêu thị Winmart, khi họ cố tình tặng kèm sản phẩm hết hạn với sản phẩm còn hạn sử dụng rất dài, nhằm lừa dối người tiêu dùng?

Các loại rau, củ, quả bảo quản cẩu thả, nhãn mác sản phẩm thiết kế dạng “lập lờ đánh lận con đen”

Để khách quan hơn, PV đến cửa hàng Winmart có địa chỉ tại số 44 Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm tác nghiệp. Một số sản phẩm củ, quả như: cà rốt, su su, ớt chuông…bị thâm đen, thối, ủng nhưng vẫn được nhân viên bầy bán trên giá kệ. Chỉ đến khi PV phản ánh, nhân viên tại đây mới vội vàng nhặt, cất đi.

Tại gian khu vực trưng bày bánh, kẹo, có nhiều nhãn hàng kẹo với bao bì toàn chữ nước ngoài, giá thành của sản phẩm được bán khá cao. Ví dụ như: gói kẹo Playmore kẹo dẻo vị vải 50g có giá 20,700vnđ, các thông tin tiếng Việt của sản phẩm được in dưới đáy với phần chữ Việt Nam được in rất nhỏ, màu mực gần tương đồng với màu túi nilong, rất khó đọc.

Winmart- “tươi ngon thượng hạng” nhưng thực chất đang lừa dối khách hàng?

Winmart là chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại tại Việt Nam, khi mới ra mắt được người tiêu dùng đánh giá cao về quy mô, đa dạng về chủng loại, chất lượng sản phẩm, cũng như hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên hiện nay niềm tin, sự lựa chọn của khách hàng dành cho Winmark có thực sự xứng đáng?

Bên cạnh nhiều bức xúc, phản ánh của người tiêu dùng cùng với thực tế tác nghiệp của PV, dễ dàng nhận thấy tại hệ thống các siêu thị Winmark đang có dấu hiệu lợi dụng niềm tin, cố tình lừa dối của người tiêu dùng. Những sản phẩm được “nhắc tên” đa số dành cho trẻ em, một trong những đối tượng khách hàng đặc biệt ưu tiên. Nếu một trong những mặt hàng cận hạn sử dụng, tẩy xóa hạn sử dụng, hết hạn sử dụng bị chuyển hóa một vài thành phần của sản phẩm, không biết hậu quả để lại sẽ nguy hiểm đến mức nào?

Chúng tôi chờ sự hồi đáp từ phía Winmart và cơ quan chức năng để tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của luật sư Trọng Thị Thu Hương, thuộc Đoàn luật sư Tp. Hà Nội:

“Khi các chủ thể tham gia vào việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm mục đích đưa các sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt, mặt hàng mỹ phẩm là đối tượng được nhà nước quản lý theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn các loại hàng hóa tiêu dùng thông thường khác, vì khi con người sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người (có thể gây mẩn ngứa, dị ứng...)

Việc siêu thị Winmart bày bán công khai mặt hàng mỹ phẩm là “phấn rôm” hướng tới đối tượng người tiêu dùng là trẻ em đã hết hạn sử dụng (hết date) là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể gây ra những hệ lụy về sức khỏe của con người mà chúng ta không lường hết được.

Winmart với thủ đoạn lừa dối tinh vi người tiêu dùng là đóng gói hàng hết date trà trộn vào hàng còn hạn sử dụng nhằm mục đích qua mặt người tiêu dùng là hành vi cố ý.

Theo Nghị định 98/2020/ NĐ- CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động Thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì: việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm quá hạn sử dụng bị phạt tối đa lên đến 180.000.000 đồng (một trăm tám mươi triệu đồng) và buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người.

Cũng theo Nghị Định 98/2020/ NĐ- NP ngày 26/8/2020 quy định rất cụ thể về cách thức xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức (gấp 2 lần so với cá nhân) tại khoản 4 điều 4 và các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân vi phạm, cụ thể: buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người.

Winmart là doanh nghiệp có hệ thống kinh doanh trải dài suốt từ Bắc vào Nam, là thương hiệu được người tiêu dùng biết đến, việc Winmart bất chấp đạo đức kinh doanh, lừa dối khách hàng, nhằm mục đích lợi nhuận, hành vi vi phạm pháp luật này cần phải được xử lý theo quy định của pháp luật”.

Còn lại: 1000 ký tự
Tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube

(CHG) Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả.

Xem chi tiết
Ngăn chặn hàng giả: Cuộc chiến cần sự chung tay từ cộng đồng

(CHG) Dưới đây là bài phỏng vấn giữa Phóng viên Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại với bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, về vấn nạn thuốc giả, sữa giả, thực phẩm chức năng giả… đang lan tràn hiện nay

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Phát hiện hơn 20 tấn giá đỗ ngâm chất cấm có thể gây tử vong

(CHG)-Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý bốn vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn. Đặc biệt điểm đến của một số thực phẩm này là Bách Hóa xanh khiến người tiêu dùng hoang mang.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử lý 01 cơ sở kinh doanh điện thoại, linh kiện điện tử,…

(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3