Hà Nội: Sở Công thương có chậm trễ tiếp nhận và xử lý thông tin?


(CHG) Sau khi Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại (ngày 11/8/2022) có bài viết “Nghi vấn cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy bán xăng kém chất lượng”, ngày 19/8/2022, phía Sở Công thương thành phố Hà Nội mới có công văn gửi tới toà soạn trả lời về sự việc trên.

Xử lý thông tin chưa kịp thời?

Sự việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy bán xăng kém chất lượng cho người tiêu dùng khu vực phụ cận xã Tân Lập, huyện Đan Phượng được chia sẻ rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội và một số các diễn đàn, với tốc độ chóng mặt.

Sau khi xảy ra vụ việc, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 20 Cục QLTT Hà Nội cùng một số cơ quan liên quan có mặt tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy kiểm tra sự việc và lấy mẫu xăng đi kiểm nghiệm.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy và công văn của Sở Công thương

Thông tin từ phía cơ quan QLTT (xin không nêu tên) cho biết: “Phía Cục QLTT Hà Nội đang quyết liệt xử lý vụ việc một cách nhanh nhất có thể để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng nơi đây. Đồng thời có thể xử lý vi phạm của cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy với số tiền lên tới 700 triệu đồng”.

Trong lúc lực lượng QLTT cùng một số cơ quan chức năng liên quan thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình, kịp thời nắm bắt thông tin về việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy kinh doanh xăng kém chất lượng thì phía Sở Công thương Hà Nội có phần chậm trễ trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin về vụ việc?

Ngày 15/8/2022, chúng tôi có liên hệ và đặt lịch làm việc với phía Sở Công thương Hà Nội với nội dung: Trao đổi thông tin về hồ sơ pháp lý của cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy. Cụ thể là tìm hiểu về việc cửa hàng xăng dầu Bình Thúy có đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho người tiêu dùng hay không?

Qua trao đổi trên điện thoại, bà Hoàng Thị Thục - Chánh văn phòng sở cho hay: “Để trả lời câu hỏi trên, PV làm việc với phòng Quản lý Thương mại vì lĩnh vực kinh doanh xăng dầu là do bên đó phụ trách".

Liên hệ với Phòng Quản lý thương mại, phóng viên nhận đươc câu trả lời từ một cán bộ của phòng này: "Chúng tôi sẽ trả lời bằng công văn, vì thẩm quyền phát ngôn thuộc lãnh đạo Sở và chánh văn phòng Sở" (?).

Trụ sở Sở Công thương Hà Nội

Chậm còn hơn không

Ngày 19/8/2022, Toà soạn Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại nhận được công văn số 3765 từ phía Sở Công thương thành phố Hà Nối với nội dung: Cung cấp thông tin về cửa hàng xăng dầu Bình Thúy, đã được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, thời hạn Giấy chứng nhận đến hết ngày 30/8/2023.

Trong công văn cũng nêu: “Ngày 18/8/2022, Sở Công thương đã có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường Hà Nội và UND huyện Đan Phượng về việc kiểm tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng xăng dầu Bình Thúy”.

Liên hệ qua điện thoại với bà Hoàng Thị Diệu Hồng (Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Hà Nội) về việc chậm trễ tiếp nhận thông tin vụ việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy kinh doanh xăng kém chất lượng, phía bà Hồng từ chối trả lời với lý do đang bận việc.

Phải sau 17 ngày, kể từ ngày xảy ra sự việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Thúy kinh doanh xăng kém chất lượng cho người tiêu dùng bị phát hiện, Sở Công thương Hà Nội - cơ quan quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội mới ra văn bản gửi các cơ quan có liên quan để kiểm tra sự việc. Sự chậm trễ của cơ quan quản lý Nhà nước như vừa nêu liệu có phù hợp?

Thời gian qua, giá xăng dầu tăng phi mã, kéo theo giá cả dịch vụ và các mặt hàng thiết yếu tăng cao, tác động trực tiếp đến đời sống của người tiêu dùng. Lợi dụng vào điều đó, một số “gian thương” kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu bất chấp các quy định của pháp luật, sẵn sàng buôn bán xăng dầu lậu, xăng dầu kém chất lượng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Việc tiếp nhận thông tin và vào cuộc có phần chậm chễ như cách làm của phía Sở Công thương thành phố Hà Nội trong vụ nêu việc trên sẽ không tránh khỏi thắc mắc, hiểu lầm  của người dân về việc thực hiện chức năng, trách nhiệm kiểm tra giám sát đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
2
2
2
3