Hà Nội: Thẩm mỹ DrD ngang nhiên quảng cáo dịch vụ khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt


(CHG) “Việc thẩm mỹ DrD thực hiện quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ khi chưa được cơ quan quản lý phê duyệt nội dung, là vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo…”, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội cho biết.

LTS: Nhu cầu làm đẹp hiện nay đang nhận được sự quan tâm của mọi lứa tuổi, bởi thế các cơ sở, trung tâm thẩm mỹ viện mở ra ồ ạt. Tuy nhiên, nhiều cơ sở thẩm mỹ viện không thực hiện đúng quy trình của pháp luật về việc quảng cáo cũng như hoạt động dịch vụ thẩm mỹ. Một trong những quảng cáo“nổ” về các hoạt động thẩm mỹ phải kể đến Trung tâm thẩm mỹ DrD. Cơ sở này đang bị khách hàng tố phẫu thuật nâng mũi không đạt hiệu quả thẩm mỹ, biến dạng khi định hình thành bụng tại đây.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra về việc quảng cáo của thẩm mỹ viện DrD, cũng như kiểm tra xử lý rác thải để đưa vào hậu kiểm. Thông tin phản ánh của bài báo là một kênh để tiếp nhận, chúng tôi sẽ kiểm tra tổng thể cơ sở này, nếu vi phạm tới mức phải thu hồi giấy phép, chúng tôi sẽ làm ngay…”.

Trước câu hỏi website https://ThammyDrD.vn quảng cáo Trung tâm thẩm mỹ DrD có “cơ sở vật chất tốt nhất miền Bắc, công nghệ hiện đại số 1 thế giới, hợp tác với các thương hiệu thẩm mỹ toàn cầu” liệu có đúng luật, ông Trung khẳng định: “Sở Y tế Hà Nội chưa xác nhận nội dung quảng cáo, cũng như chưa cấp giấy phép quảng cáo cho cơ sở thẩm mỹ DrD. Việc website trên của thẩm mỹ viện DrD sử dụng những cụm từ “tốt nhất miền Bắc”, “hiện đại số 1 thế giới” (kể cả  nếu thẩm mỹ DrD có giấy phép quảng cáo), vẫn vi phạm luật quảng cáo”… Sau khi kiểm tra xong, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ cho báo chí”.

Trụ sở Trung tâm Thẩm mỹ DrD.

Trụ sở Trung tâm thẩm mỹ DrD 

Được biết, ngày 21/11/ 2019, thẩm mỹ viện DrD (cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH thẩm mỹ bác sỹ Điền, tại đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đã từng bị thanh tra Sở Y tế Hà Nội ra quyết định số 409, 410 xử phạt hành chính với số tiền lên tới 43 triệu đồng vì vi phạm “Quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định”. 

Tra cứu trên website/ ứng dụng thương mại điện tử: Online.gov.vn, trang web: https://ThammyDrD.vn hiển thị kết quả: không có dữ liệu.

Như vậy, website trên đang hoạt động “chui”, không giấy phép. Theo quy định của pháp luật, toàn bộ các website cung ứng dịch vụ thương mại điện tử bắt buộc phải khai báo với Bộ Công thương. Nếu cá nhân, tổ chức sử dụng website để kinh doanh mà không đăng ký, thông báo với Bộ Công thương thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư 09/2015 ngày 25/5/2015 của BYT ; NĐ 38/2021 /NĐ-CP ngày 29/3/2021; NĐ98/ 2020 ngày 26/6/2020 của CP.

Những hoạt động quảng cáo không phép, sai phép, “nổ” quá sự thật của thẩm mỹ viện DrD (bác sỹ Điền), có thể dẫn đến hậu quả khôn lường khi khách hàng đặt trọn niềm tin vào nơi đây. Bằng chứng của vấn đề này đã được minh chứng thông qua khách hàng tên T. tại Thanh Hóa, trong bài viết: “Khách hàng “đắng lòng” sau khi nâng mũi, hút mỡ bụng tại trung tâm thẩm mỹ DrD” mà Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã đăng tải trước đó. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Khoản 11, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định: Quảng cáo có sử dụng từ ngữ “số một”, “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là hành vi cấm.

Theo Khoản 2, Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP: Hành vi sử dụng các từ “nhất”, “tốt nhất”, “duy nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có nghĩa tương đương mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh thì có thể bị:

- Xử phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng.

- Bộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Đặc biệt, nếu cá nhân/ tổ chức vi phạm cố tình sử dụng từ “nhất”, “số một” để quảng cáo gian dối, lừa gạt người tiêu dùng sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, Khoản 7 Điều 1 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định: "Trước khi thực hiện quảng cáo trung tâm thẩm mỹ thì phải thực hiện xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện".

Theo quy định tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP đối với hành vi quảng cáo không xin phép với trung tâm thẩm mỹ viện thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính: "Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định".

Trường hợp vi phạm còn có thể bị áp dụng một số hình phạt bổ sung như buộc tháo dỡ, chấm dứt, xóa quảng cáo.

Ngoài những quy định xử phạt trên, pháp luật còn quy định nhiều nhóm hành vi vi phạm khác nhau như: Vi phạm các quy định chung về quảng cáo; vi phạm về quảng cáo trên các loại phương tiện khác nhau; vi phạm về quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt tùy từng hành vi vi phạm mà bị xử phạt ở các mức khác nhau. tùy từng hành vi vi phạm mà bị xử phạt ở các mức khác nhau.

 

Còn lại: 1000 ký tự
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái

Ngày 13 tháng 4 năm 2024, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.

Xem chi tiết
2
2
2
3