Hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan bằng nhiều hình thức


(CHG) Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đã và đang được Cục Hải quan TPHCM tuyên truyền, lan tỏa trong cộng đồng trên 50.000 doanh nghiệp XNK của thành phố.
Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật
Hải quan TPHCM là một trong những đơn vị tiên phong ký kết Biên bản ghi nhớ thực hiện Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan với nhiều doanh nghiệp đồng thuận tham gia. Đến nay, đơn vị đã ký kết với 12 doanh nghiệp và đang mở rộng tới các doanh nghiệp đủ điều kiện. Nhờ sự hỗ trợ đồng hành từ cơ quan Hải quan, phần lớn doanh nghiệp ký kết tham gia chương trình đều chủ động nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật hải quan và đánh giá tốt về hiệu quả của chương trình này.
Hải quan TPHCM luôn hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp XNK. Ảnh: T.H.

Các doanh nghiệp đều cho rằng, được cơ quan Hải quan hỗ trợ nâng cao tính tuân thủ tốt pháp luật, thời gian thông quan nhanh và được hỗ trợ 24/7 để giải đáp vướng mắc phát sinh, rất hữu ích cho doanh nghiệp. Ông Đào Văn Đại, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Dược liệu Trung ương 2 chia sẻ, được Cục Hải quan TPHCM chọn tham gia và ký kết Biên bản ghi nhớ thực hiện Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan vào cuối năm 2022, từ khi được tham gia chương trình, doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan Hải quan. Hiện nay, định kỳ, đơn vị đều nhận được công văn của Cục Hải quan TPHCM trao đổi về việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK... qua đó giúp doanh nghiệp lưu tâm trong việc cập nhật văn bản, chính sách mới, cũng như những quy định cụ thể trong việc thực hiện thủ tục XNK hàng hóa, hạn chế sai sót...
Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình cho rằng, đây là chương trình được Tổng cục Hải quan đầu tư xây dựng bài bản với nhiều nội dung cụ thể, các doanh nghiệp cũng chủ động thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp ngày một chuyên nghiệp hơn trong việc thực hiện các thủ tục XNK hàng hóa, tránh được sai sót, nâng cao tính tuân thủ pháp luật…
Để thực hiện mục tiêu mà chương trình hướng đến là sau 2 năm triển khai thí điểm, các doanh nghiệp tham gia chương trình từng bước cải thiện mức độ tuân thủ, Cục Hải quan TPHCM chú trọng tuyên truyền khuyến khích doanh nghiệp tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan, song song với công tác tạo thuận lợi thương mại. Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, theo chủ trương chung của ngành, Cục Hải quan TPHCM đang xem xét đề nghị 200 doanh nghiệp tham gia đề án tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái chuyển sang tham gia chương trình doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ nhằm lan tỏa hơn nữa chương trình ý nghĩa này đến cộng đồng trên 50.000 doanh nghiệp XNK trên địa bàn.
 Lan tỏa hướng dẫn trong cộng đồng
Với số lượng doanh nghiệp XNK làm thủ tục thông quan hàng hóa qua Cục Hải quan TPHCM rất lớn, với đủ các loại hình, để nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, năm 2023, Cục Hải quan TPHCM đã đổi mới cách làm, đó là đối thoại theo chuyên đề. Việc làm này tạo thuận lợi và hiệu quả hơn trong công tác đối thoại, hướng dẫn doanh nghiệp nắm chắc, thực hiện đúng quy định pháp luật về hải quan.
Tại hội nghị đối thoại chuyên đề với trên hãng tàu, đại lý hãng tàu biển được tổ chức lần đầu tiên vào trung tuần tháng 5/2023, các doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả tổ chức hội nghị theo chuyên đề của Cục Hải quan TPHCM. Nhiều nội dung liên quan đến vận chuyển hàng hóa XNK, khai báo manifest của hãng tàu biển qua hệ thống một cửa quốc gia; quy định nhập khẩu, vận chuyển phế liệu; vận chuyển chất thải nguy hại; vận chuyển chất thải nguy hại xuyên biên giới... đã được Cục Hải quan TPHCM hướng dẫn các hãng tàu thực hiện, tránh phát sinh sai sót.
Cùng với đó, nhiều hội nghị đối thoại chuyên đề về lĩnh vực vận chuyển hàng quá cảnh; đại lý thủ tục hải quan… đã được Cục Hải quan TPHCM triển khai đến các doanh nghiệp. Qua đó, những nội dung chuyên sâu về từng lĩnh vực đã được hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp nắm chắc và thực hiện hiệu quả, tránh được những sai sót không đáng có.
Riêng trong năm nay, Cục đã lên chương trình đối thoại chuyên đề với các nhóm doanh nghiệp cụ thể, như: hãng tàu, doanh nghiệp vận chuyển hàng quá cảnh; doanh nghiệp kinh doanh kho bãi; doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan, đại lý hải quan, hãng hàng không… Ngoài các hội nghị đối thoại tập trung, các đoàn công tác làm việc với doanh nghiệp, Cục Hải quan TPHCM còn quan tâm tổ chức các chương trình tập huấn về Hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TPHCM là đối tác, chung tay bứt phá, đồng hành cùng vươn xa năm 2023”, ngay từ đầu năm 2023, Cục Hải quan TPHCM đã ban hành Kế hoạch 09/KH-HQTPHCM tiếp tục triển khai sáng kiến Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TPHCM là đối tác tin cậy đồng hành chung tay phát triển. Để hiện thực hoá các chủ trương và hành động trên, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM đã đưa ra nhiều nội dung cam kết với lãnh đạo các cấp và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, cam kết tích cực hỗ trợ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan phát triển, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, phấn đấu giảm thời quan làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK. Cục Hải quan TPHCM cũng sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và hiệp hội doanh nghiệp FDI để trao đổi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhằm tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo lãnh đạo cấp trên xem xét, chỉ đạo kịp thời những vấn đề làm cản trở hoạt động thương mại của cộng đồng doanh nghiệp.
 
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
2
2
2
3