Khởi tố nhóm đối tượng lừa đảo trên không gian mạng


(CHG) Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã khởi tố các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của hơn 3.000 người, với thủ đoạn xây dựng các chương trình như trúng thưởng và có ý định hối lộ cơ quan chức năng để “chạy án”.
 
Các đối tượng bị khởi tố lừa đảo trên không gian mạng tại cơ quan công an. Ảnh: CA Đắk Nông
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã khởi tố, bắt giam 7 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và đưa hối lộ. Các đối tượng gồm: Võ Vi Ny, Trần Văn Thể, Võ Thị Hàn Ni, Nguyễn Thị Minh Thuỳ, Phạm Thị Bích Thảo, Võ Vi Nô và Nguyễn Tuyết Trinh.
Theo kết quả điều tra ban đầu, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Võ Vi Ny đã tự thành lập 3 công ty “ma” không đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật, tuyển dụng hơn 60 nhân viên. Ny cùng Nguyễn Thị Tuyết Trinh đã xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để chỉ đạo nhân viên.
Theo đó, trên cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân đã mua sẵn, nhân viên của Ny gọi điện cho khách hàng tự giới thiệu là làm việc tại công ty có liên kết với một số bệnh viện có uy tín để tiếp cận và giới thiệu chương trình “tặng” thực phẩm chức năng cho bệnh nhân. Người nhận chỉ phải đóng phí vận chuyển.
Sau khi đồng ý, khách hàng sẽ nhận được sản phẩm kèm theo hoá đơn và 1 phiếu ghi nội dung: “Chúc mừng bạn đã đủ điều kiện tham gia chương trình trúng thưởng 100% với giá trị giải thương lên đến 100 triệu đồng”. 
Nếu khách hàng đồng ý nhận thưởng, nhân viên sẽ yêu cầu khách hàng đóng một số tiền nhất định. Số tiền này được giải thích là chi phí cho quá trình nhận thưởng. Mỗi lần đóng, số tiền sẽ tăng dần và khách hàng sẽ được tặng thêm một phần quà. Khi khách hàng không có khả năng đóng thêm tiền thì nhân viên sẽ gọi điện thông báo huỷ bỏ kết quả trúng thưởng do không thực hiện hết các thủ tục để nhận quà và chiếm đoạt số tiền đã đóng của khách.
Với thủ đoạn này, từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023, Võ Vi Ny cùng các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khoảng 3.000 người dân trên địa bàn toàn quốc với tổng số tiền chiếm đoạt là 25 tỷ đồng.
Khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng, Công an TP Gia Nghĩa đã thu giữ 157 điện thoại di động, 40 máy tính các loại, 3 CPU, 3 máy in, 1 máy đếm tiền, 2 con dấu, 764 triệu đồng và gần 30 tấn hàng hoá và nhiều sổ sách, tài liệu, đồ vật, tài sản khác có liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trong quá trình cơ quan điều tra xác minh, Võ Vi Ny đã chủ động liên hệ với cán bộ Tổ công tác Công an TP Gia Nghĩa để gợi ý “bồi dưỡng” 300 triệu đồng và bồi thường cho bị hại theo đơn tố giác để được bỏ qua vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Gia Nghĩa tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật./.
Còn lại: 1000 ký tự
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
2
2
2
3