Kỳ 1: Nhận quà online – mất ngay tiền tỷ


(CHG) Mạng xã hội ngày càng trở thành người bạn thân thiết của nhiều người. Tuy nhiên, qua mạng xã hội, nhiều hành vi lừa đảo tinh vi, đánh vào lòng tham và tâm lý hiếu kỳ của mọi người, từ đó lừa đảo tiền bạc đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm.

 

 

“Bẫy” gửi quà từ nước ngoài

Một trong những chiêu trò mà những kẻ lừa đảo áp dụng thành công, vốn đã được dùng từ rất lâu và đến nay vẫn có nhiều người “sập bẫy” là việc… kết bạn với người ngoại quốc. Các đối tượng lừa đảo tự giới thiệu là người nước ngoài, muốn kết bạn, liên lạc để tạo mối quan hệ với “con mồi” thông qua mạng xã hội với đủ mọi lý do... “trời ơi” mà chúng tạo ra. 

Qua thời gian trò chuyện, khi thấy đã tạo được lòng tin ở “con mồi”, đối tượng lừa đảo sẽ “vẽ” ra muôn vàn lý do muốn gửi tiền, quà từ nước ngoài về Việt Nam cho người bạn tâm giao bấy lâu. Để nhận được số quà có giá trị vô cùng lớn đó, đối tượng yêu cầu “con mồi” phải nộp tiền để nhận quà với rất nhiều lý do như cước vận chuyển, thuế, phí… vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.

Mặc dù trò lừa đảo này đã được cảnh báo rộng rãi, nhưng thời gian qua, vẫn có nhiều người mang tiền đi gửi vào những tài khoản với lý do nộp tiền phí để được nhận quà “có giá trị lớn” từ nước ngoài về mà không hề biết đã “sập bẫy” của kẻ lừa đảo. 

Chị L. (SN 2002, ở xã Kim Phú, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đến trình báo với công an là chị bị lừa 10 triệu đồng. Cụ thể, chị L. có kết bạn với tài khoản facebook Vera Ugwoke của một người đàn ông đang sống ở Pháp có tên là Henry Dave. 

Qua một thời gian trò chuyện, người này muốn gửi tặng quà cho chị L. và được chị đồng ý. Một thời gian sau, chị L. nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là “nhân viên sân bay”, yêu cầu chị chuyển 10 triệu đồng đóng thuế hải quan để được nhận món quà trên. Tưởng việc nhận quà là thật, chị L. đã chuyển 10 triệu đồng theo lời “nhân viên sân bay”. 

Sau đó, người này tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu chị L. nộp phạt 70 triệu đồng do phát hiện trong gói hàng có tiền USD. Lúc này, chị L. nghi ngờ mình bị lừa nên đến công an trình báo.

Tương tự như trường hợp vừa nêu, chị V.T.M.N (xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) cũng mới trình báo về việc nghi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chị N. cho biết đã chuyển số tiền 13 triệu đồng để đóng phí cho gói hàng có giá trị từ Hàn Quốc gửi về đang bị kẹt ở sân bay Hà Nội.

Trước đó, một phụ nữ ở xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình cũng bị lừa số tiền 87 triệu đồng với thủ đoạn tương tự.

Điểm chung trong các vụ lừa đảo kiểu này là đối tượng gửi quà thường tự xưng là người nước ngoài, hoặc giả danh người nước ngoài, làm quen qua mạng xã hội, không gặp mặt và chỉ liên hệ qua mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng sự cả tin của người dân để nhờ họ làm trung gian nhận quà, tài sản có giá trị lớn như tiền, vàng, trang sức đắt tiền… mặc loại dù tài sản này bị cấm gửi qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh.

Do đó, “người hướng dẫn” sẽ yêu cầu nộp tiền phí vận chuyển, thuế hải quan, nộp phạt vì món quà tặng thuộc hàng cấm… Ngay khi nhận được tiền chuyển khoản, đối tượng lừa đảo sẽ khóa tài khoản mạng xã hội và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Do các hoạt động lừa đảo đều tiến hành qua mạng nên công tác truy tìm, điều tra của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Các đối tượng lừa đảo gửi hình ảnh quà và cả vận đơn tạo niềm tin

Không chuyển tiền để nhận… quà

Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo như vừa nêu trên, người dân chỉ cần cảnh giác trước yêu cầu phải nộp tiền để được nhận quà là đối tượng lừa đảo sẽ thất bại. 

Để lừa được “con mồi”, các đối tượng lừa đảo sẽ vẽ ra món quà có giá trị rất lớn, được gửi từ nước ngoài về cho đích danh “con mồi” để nhằm kích thích vào lòng tham, cùng những viễn cảnh hấp dẫn nhằm gây sự mất cảnh giác. Tiếp theo thông tin nhận quà sẽ xuất hiện hàng loạt lý do, thủ tục để được nhận món quà từ nước ngoài gửi về. Nhưng nếu cảnh giác, và “con mồi” không chuyển tiền theo yêu cầu thì câu chuyện nhận quà cũng… biến mất. Còn nếu đã chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo, “con mồi” sẽ tiếp tục nhận được những lý do yêu cầu tiếp tục chuyển tiền.  

Có thể khẳng định hoạt động lừa đảo qua mạng internet, bưu chính, viễn thông theo phương thức nêu trên vẫn sẽ tiếp diễn, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, có khả năng gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi sử dụng mạng xã hội, người dùng không nên công khai các hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng; khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các giao dịch chuyển tiền quốc tế, cần cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân; tuyệt đối không tiết lộ mã xác thực tài khoản ngân hàng OTP cho bất kỳ ai, vì bất kỳ lý do gì.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.

Chính quyền các cấp, ban ngành đoàn thể cũng như các phương tiện thông tin truyền thông… đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhận bưu phẩm, quà tặng qua mạng xã hội, internet; qua đó nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm liên quan đến các hành vi lừa đảo này.

Công an khuyến cáo nhân dân: Không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa biết rõ về họ. Không cung cấp mã OTP dùng để giao dịch tài khoản ngân hàng cho người khác; không đăng nhập vào đường link lạ; hạn chế việc công khai thông tin ngày sinh, số CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên không gian mạng. Các tài khoản công khai dùng để giao dịch online cần hạn chế số tiền dư quá lớn. 

Không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như facebook, zalo.. kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện xác nhận nếu người nhận không nghe máy hoặc viện lý do không tiện nói chuyện thì kiên quyết không chuyển khoản để tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản. Bên cạnh đó, không mua, bán, cho mượn CMND, CCCD, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng do ngân hàng cấp, phát. 

Không chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai. Không tham gia việc vay tiền qua app. Không kết quạn, làm quen với đối tượng lạ, đối tượng nước ngoài. 

Cảnh giác khi đối tượng thông báo gửi quà hoặc vật phẩm; không chuyển bất cứ khoản tiền chi phí nào để nhận quà tặng. Cảnh giác, thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền; chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, nhân dân cần báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn và giải quyết.

(Còn tiếp)

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ

(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Tịch thu hơn 6.200 mặt hàng thực phẩm và đồ chơi trẻ em

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3