Kỳ 3: Xác thực nguồn gốc hàng hoá, chống hàng giả thông qua công nghệ Blockchain


(CHG) Công nghệ blockchain có những ưu điểm vượt trội so với công nghệ dữ liệu cổ điển hiện nay. Khi áp dụng công nghệ chống hàng giả bằng blockchain, chi phí đối với doanh nghiệp sẽ rất thấp, còn người tiêu dùng được miễn phí.

Công nghệ blockchain có những ưu điểm vượt trội so với công nghệ dữ liệu cổ điển hiện nay như cho phép tạo ra những dữ liệu hoàn toàn không thể bị hack được, không thể thay đổi can thiệp được, có tính minh bạch tuyệt đối, có tính ứng dụng phi biên giới. Khi áp dụng công nghệ chống hàng giả bằng blockchain, chi phí đối với doanh nghiệp sẽ rất thấp, còn người tiêu dùng sẽ là miễn phí.

Xác thực nguồn gốc hàng hoá, chống hàng giả thông qua công nghệ Blockchain

Xác thực nguồn gốc hàng hoá, chống hàng giả thông qua công nghệ blockchain 

Một nhóm start-up tại Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc Gia TP. HCM mới đây đã nghiên cứu thành công giải pháp Deep Signature, đem lại “chữ ký” duy nhất giúp xác thực hàng hóa đúng nguồn gốc, khiến hành vi làm hàng giả trở nên bất khả thi. 

Nguyên lý hoạt động của Deep Signature là sử dụng một blockchain cơ bản bất kỳ, từ đó tạo ra các giao dịch mã hóa ghi lên dữ liệu của mạng lưới blockchain. Công nghệ này cho phép nhà sản xuất có thể chủ động tạo ra những mã ID riêng cho sản phẩm của mình mà từ đó, người tiêu dùng có thể xác minh sản phẩm này đúng của nhà sản xuất phát hành ra không hay là một sản phẩm giả. Hoặc sản phẩm tuy là mang mã thật của nhà sản xuất phát hành nhưng có đúng nó hiệu quả hay không.

PGS. TS Nguyễn Đình Quân - Trường ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, người sáng lập nhóm nghiên cứu, mô tả: “Cơ chế chống hàng giả của giải pháp Deep Signature là cung cấp cho nhà sản xuất một phần mềm. Trên phần mềm nhà sản xuất có thể kích hoạt các mã ID sản phẩm, mỗi một sản phẩm có một mã ID riêng của nó.

Khi nhà sản xuất kích hoạt nó thì nó được mã hoá trên blockchain, sau đó người tiêu dùng có thể xác minh mã này đúng của nhà sản xuất phát hành ra không, nghĩa là sản phẩm thật được xác minh lần đầu hay mã này không phải do nhà sản xuất phát hành ra tức là hàng giả và trong trường hợp nếu như mã của nhà sản xuất phát hành ra nhưng bị người nào đó sao chép lại để đưa lên sản phẩm giả thì phần mềm sẽ cho biết mã này không còn hợp lệ nữa bởi vì đã được sử dụng trước đây”.

Theo đó, ước tính chi phí cho nhà sản xuất tạo ra một mã ID sản phẩm để chống hàng giả rơi vào khoảng từ 100-200 đồng, có nghĩa là rẻ hơn rất nhiều so với những công nghệ hiện nay đang có mặt trên thị trường. Cũng mã đó giờ kích hoạt thêm lần nữa trên deep signature sẽ trở thành một mã sản phẩm được bảo vệ bởi công nghệ blockchain.

 Điều này sẽ giúp chúng ta được một thị trường minh bạch hơn, lành mạnh hơn, có thể loại trừ được những hành vi thao túng làm hàng giả kể cả hàng lậu hay những mặt hàng hiện nay đang bị làm nhái rất nhiều.

“Giải pháp Deep Signature của chúng tôi hi vọng cung cấp cho các nhà sản xuất bất kể là quy mô như thế nào, bất kể là ở đâu cũng có thể tạo ra giải pháp chống hàng giả gần như tuyệt đối của mình và giải pháp này cho phép nhà sản xuất chủ động đưa những thông tin hình ảnh về sản phẩm của mình để từ đó thông điệp trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua phần mềm mà người tiêu dùng sử dng để xác thực sản phẩm. Giải pháp Deep Signature của chúng tôi chạy trên lõi công nghệ đó là công nghệ blockchain, ông Quân chia sẻ.

Thị trường công nghệ chống hàng giả trên thế giới có giá trị vốn hóa lên hàng trăm tỷ USD trong những năm gần đây. Thương mại điện tử, kinh doanh phân phối theo mạng lưới toàn cầu khiến nguy cơ hàng giả nhái theo hàng chính hãng là rất cao. Cả hai phía người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất đều đứng trước nguy cơ tổn thất và gặp nhiều hệ quả xấu nếu hàng giả hoành hành, do vậy nhu cầu chống hàng giả và xác thực hàng chính hãng do đó là một nhu cầu không chỉ rất thường nhật trong cuộc sống, mà còn có tính cấp thiết, nhân văn.

Có thể khẳng định, việc kiểm soát và ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả được cho là giải pháp hữu hiệu, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trong thời đại 4.0 hiện nay. 

Còn lại: 1000 ký tự
Đắk Lắk: Thu giữ, tiêu hủy số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định xử phạt 04 hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, với tổng mức phạt 124 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện xử phạt các hộ kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và nhãn hiệu Yamaha, với tổng số tiền là 24.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3