Lợi dụng công nghệ Deepfake chiếm đoạt tài sản


(CHG) Theo ước tính, Việt Nam hiện có hơn 70 triệu người sử dụng internet và đã có nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Mới đây, lợi dụng công nghệ Deepfake AI, các đối tượng đã giả mạo người thân/bạn bè của nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền.
Ảnh minh họa.
Nếu như trước đây, người dùng mạng xã hội có thể bị hack tài khoản rồi bị giả mạo danh tính để nhắn tin nhờ bạn bè người thân chuyển tiền. Thì nay, với công nghệ Deepfake AI, đối tượng lừa đảo còn có thể tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh của người dùng muốn giả mạo.
Để thực hiện hình thức lừa đảo này, các đối tượng tìm kiếm, thu thập thông tin cá nhân, hình ảnh, video giọng nói được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội... rồi sử dụng công nghệ Deepfake để tạo sẵn những video rất khó phân biệt thật – giả, có hình ảnh, giọng nói của cá nhân đó để phục vụ cho kịch bản lừa đảo.
Các video này thường có âm thanh, hình ảnh không rõ nét, tín hiệu chập chờn giống như đang ở trong một cuộc gọi video tại nơi/vùng sóng wifi yếu để nạn nhân khó phân biệt thật, giả. 
Để tránh bị “sập bẫy”, các chuyên gia khuyến cáo và đề nghị người dùng cần nâng cao cảnh giác khi nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi video với nội dung vay, mượn tiền qua các ứng dụng mạng xã hội. Sau đó, phải thực hiện các cuộc gọi điện thoại trực tiếp cho người thân để xác minh.
Các chuyên gia của Tập đoàn Công nghệ BKAV nhận định, việc ứng dụng công nghệ Deepfake AI để lừa đảo có thể sẽ gia tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn có thực hiện kiểm chứng thông tin thì sẽ tránh được đối tượng lừa đảo. Bên cạnh đó, nên hạn chế việc đăng tải hình ảnh, video clip... cá nhân lên mạng xã hội để tránh bị kẻ lừa đảo lợi dụng./.
Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
VĨNH LONG: Đẩy mạnh việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

(CHG) Trao đổi với PV, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 05 tuổi, trong đó có công tác đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) Số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái với tổng số tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Các cơ sở này bị phát hiện kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xem chi tiết
2
2
2
3