Tăng cân, giảm cân bằng thực phẩm chức năng - Tưởng dễ mà không dễ


(CHG) Nếu có nhu cầu tăng hay giảm cân nặng cơ thể, rất dễ dàng để tìm kiếm, lựa chọn và sử dụng một số loại thực phẩm chức năng đang được quảng cáo rầm rộ. Còn thực hư thế nào thì chỉ có dùng qua mới biết được. Thực tế, không ít người lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”, còn nguy hại đến tính mạng.

Những dòng quảng cáo có cánh

Chỉ cần đánh từ khóa tăng/giảm cân trên bất cứ sàn thương mại điện tử nào, người dùng có thể nhìn thấy hàng trăm, hàng nghìn các sản phẩm khác nhau giúp hỗ trợ tăng/giảm cân.

Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu mã, cách dùng như trà, viên uống, kẹo ngậm, viên sủi, thạch, sinh tố… với nhiều khung giá khác nhau. Chỉ cần người dùng muốn mua là có sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu.

 

Ảnh minh họa

Đa phần, các sản phẩm đều quảng cáo là có tác dụng tăng/giảm cân cấp tốc, an toàn, không tác dụng phụ, có thành phần tự nhiên, an toàn, không mệt mỏi. Nhiều sản phẩm kết hợp cả các yếu tố giúp làm đẹp, giảm cân, giảm mỡ, kiểm soát cân nặng, giúp da săn chắc, giảm tích tụ mỡ, thanh lọc cơ thể, đào thải chất độc bên trong cơ thể, điều hòa máu và khí huyết cho cơ thể khỏe mạnh…

Không có sản phẩm nào tự quảng cáo là thuốc chữa bệnh, mà chỉ nhận là sản phẩm hỗ trợ, hay hiểu đơn giản là thực phẩm chức năng.

Vẫn các sản phẩm trên, người dùng tìm tới các hiệu thuốc lớn/nhỏ đều có thể được tư vấn, hỗ trợ tận tình từ chính những người bán hàng. Tất nhiên, vẫn là các sản phẩm chính hãng, an toàn, hiệu quả ngay từ liều dùng đầu tiên.

Chưa hết, nếu muốn dùng, người dùng có thể được tiếp cận bởi nhiều người quanh mình do họ là những tư vấn viên, cộng tác viên, đại diện bán hàng của các đơn vị cung cấp sản phẩm.

Những tư vấn viên, cộng tác viên được trang bị kỹ năng bán hàng bài bản, đầu tư hình ảnh là người thành công, gây dựng sự ảnh hưởng thông qua các cuộc đào tạo, hội thảo do công ty mẹ tổ chức với quy mô lớn, hoành tráng. Từ đó, họ tiếp cận và cung cấp tới người dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng, trong đó có các sản phẩm tăng/giảm cân kết hợp làm đẹp.

Tất cả các sản phẩm trên đều được quảng cáo là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất và đóng gói theo đúng quy chuẩn do các đơn vị kiểm định chất lượng chứng nhận và cho phép lưu hành trên thị trường.

Tuy nhiên, người dùng vẫn gặp phải những sản phẩm có hiệu quả không như quảng cáo.

 

Cà phê hỗ trợ giảm cân. Ảnh minh họa

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm

Mới đây, khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công cho bà L. (60 tuổi, địa chỉ tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) bị ngộ độc cấp do uống sản phẩm hỗ trợ tăng cân không rõ nguồn gốc.

Người nhà cho biết, bà đã uống thuốc tăng cân do một người quen giới thiệu. Sau 2 ngày uống hết khoảng 50 viên trong lọ 100 viên, bà L. có biểu hiện lơ mơ, tím tái và co giật, phải vào viện cấp cứu.

Các bác sỹ chuẩn đoán bà bị ngộ độc cấp do dùng sản phẩm hỗ trợ tăng cân không rõ loại, biến chứng toan chuyển hóa nặng, nguy cơ tử vong cao. Bà L. được chuyển ngay tới khoa Hồi sức tích cực và chống độc điều trị, lọc máu liên tục 24 giờ. Sau 48 giờ điều trị, người bệnh đã tỉnh táo, cai máy thở thành công, rút ống nội khí quản.

BS. Nguyễn Tuấn Nghĩa, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khuyến cáo, với những người thể trạng gầy, muốn tăng cân an toàn và hiệu quả, nên đi thăm khám ở các chuyên khoa dinh dưỡng để có chế độ ăn uống hợp lý, không nên tự ý dùng các sản phẩm hỗ trợ tăng cân không rõ nguồn gốc, vừa không hiệu quả, còn có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Trước đó, vào cuối tháng 3, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cũng điều trị cho một nữ bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống café giảm cân.

Bệnh nhân cho biết, chị được một người bạn cùng công ty giới thiệu loại café giảm cân rất hiệu quả, uống 1 tuần có thể giảm được 4kg. Chị đã mua 1 hộp (30 gói) với giá 550.000 đồng, mỗi sáng uống 1 gói. Café này có vị ngọt thơm như café sữa. Uống đến ngày thứ 4, sau khi uống 15 phút, chị có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước, thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông mà vẫn cảm thấy lạnh.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương não. Qua 10 ngày điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục. Tuy nhiên, di chứng có thể để lại hay không khi não bị tổn thương thì cần có thời gian kiểm tra mới xác định được.

Về loại café giảm cân bệnh nhân đã dùng, kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy, trong loại café giảm cân này có chứa sibutramine, một chất độc bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng. Đây là loại chất có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Theo một bác sỹ tại Viện Y dược học Dân tộc TP. Hồ Chí Minh, đa số các sản phẩm hỗ trợ tăng cân núp dưới dạng thuốc Đông Y (có công thức gồm các dược thảo). Nhưng khi bào chế, có nhiều khả năng các nhà sản xuất đã cho thêm tân dược như corticoid, cyroheptadine... Trong đó, corticoid gây những phản ứng phụ nguy hiểm cho sức khỏe nếu dùng lâu dài như phù cushing (mặt tròn), loét dạ dày, loãng xương, lao phổi…

Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác với các sản phẩm được quảng cáo làm tăng cân nhanh. Phải dừng ngay nếu sau khi uống, cơ thể xuất hiện những triệu chứng như ngủ nhiều, lừ đừ, bụng đói liên tục, thèm ăn một cách khác thường, trọng lượng cơ thể tăng nhanh, có cảm giác nặng nề toàn thân.

Các chuyên gia y tế cho rằng, ngoài tác dụng hỗ trợ tăng cân nhanh, các sản phẩm hỗ trợ tăng cân cũng có nhiều tác dụng phụ như làm thay đổi cơ thể (phát triển vùng ngực ở nam giới, ngưng chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, tinh hoàn co lại, ung thư tuyến tiền liệt), các vấn đề về thận như suy thận, tổn thương gan, rối loạn cảm xúc… Những người bị bệnh tim có thể tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim; những người nhạy cảm với các loại thảo mộc có thể dị ứng với các chất phụ gia dẫn đến triệu chứng hen suyễn, phát ban, sốc phản vệ…

Trên thực tế, để điều chỉnh cân nặng, người tiêu dùng nên đến khám dinh dưỡng tại trung tâm y tế, thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên rèn luyện thể lực, không tập thể dục quá đà, ép cân hoặc ăn uống quá nhiều để tăng cân nặng nhanh chóng.

Bất cứ một hành động có tính “cấp tốc” nào đều gây nguy hại cho cơ thể, nhất là với những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp hoặc các bệnh lý về chuyển hóa.

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3