Xử phạt nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng như "thuốc tiên"


(CHG) Vừa qua, tại Hội thảo “Phát triển bền vững thị trường thực phẩm chức năng” do Báo điện tử VTC News phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức cùng Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, một lần nữa vấn đề cần lên án và "mạnh tay" xử phạt các nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng lại được đặt ra.
 
Nhiều nghệ sĩ đã thổi phồng thực phẩm chức năng như "thuốc tiên" trên mạng xã hội.
Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, một số cơ sở, sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.
Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, các nghệ sĩ, ca sĩ, cũng tham gia vào quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng... như thần dược. Họ đóng vai là người bệnh và trong thời gian ngắn sau đó thì lại mắc nhiều bệnh khác và quảng cáo thực phẩm để chữa bệnh. 
Cụ thể: Vi phạm chủ yếu là quảng cáo không đúng nội dung được xác nhận, không đúng bản chất sản phẩm; quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung của cơ quan có thẩm quyền; sử dụng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ để quảng cáo.   
Theo Cục An toàn thực phẩm, năm 2020, từ xác minh của Cục, cơ quan chức năng đã xử phạt 46 cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng với  số tiền 2,2 tỷ đồng; năm 2021 xử phạt 28 cơ sở với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng và năm 2022 xử phạt 28 cơ sở với số tiền 1,2 tỷ đồng.
Cục An toàn thực phẩm đã cung cấp chủ thể 29 website vi phạm quảng cáo, trong đó có cá nhân, công ty phần mềm, có tên miền ẩn giấu thông tin chủ thể, có tên miền chưa cấp phát sử dụng… cho cơ quan chức năng xử lý.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được đề nghị tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo. Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc, nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thuốc chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.
Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Đồng thời, Sở Văn hóa, Thông tin và Du lịch tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị. Bên cạnh đó, cần vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.
Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng TP.HCM kiểm tra liên tiếp nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng đang bày bán, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, với trị giá gần 500 triệu.

Xem chi tiết
Nghệ An: Xử phạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện 01 doanh nghiệp kinh doanh vàng, có hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Chanel, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt số tiền 85.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Hơn 100 thùng đá cắt kim loại hiệu THEOID TIGER giả mạo bị thu giữ

(CHG) Công an huyện Hóc Môn đã phát hiện và thu giữ 105 thùng đá cắt kim loại hiệu THEOID TIGER nghi vấn là hàng giả. Vụ việc hiện đã được tố tụng lên Tòa án Nhân dân huyện Hóc Môn.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra phát hiện cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh buôn bán thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra phát hiện cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật.

Xem chi tiết
Long An: Xử phạt nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, thu nộp ngân sách nhà nước 115 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An thực hiện kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh, phát hiện xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 115 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3