Yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phục vụ tốt nhu cầu của người dân


(CHG) Trong những ngày gần đây, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Việt Nam đang siết chặt các quy định đăng kiểm xe. Tất cả các trường hợp xe "độ" dù không vượt quá kích thước, tiêu chuẩn an toàn theo quy định vẫn bị từ chối đăng kiểm.

Những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm hiện nay khi độ những chi tiết trên ô tô có thể kể đến như: Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, bệ lên xuống, thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, thay đổi màu sơn,… Những việc “độ” nêu trên, nhiều chủ xe phải quay về khi đưa xe vào các Trung tâm đăng kiểm, và phải khôi phục xe về hiện trạng ban đầu của nhà sản xuất nếu muốn được đăng kiểm.
Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian qua xảy ra một số vi phạm trong hoạt động đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam và công an đã khởi tố, xử lý nhiều cá nhân. Đây là hoạt động cần thiết của cơ quan chức năng, giúp hoạt động đăng kiểm đi vào nề nếp, mục tiêu của hoạt động đăng kiểm hướng đến là các phương tiện khi lưu thông phải đảm bảo an toàn.


Xe ô tô xếp hàng dài vào đăng kiểm.

Liên quan tới việc phản ánh về nhiều trường hợp chủ phương tiện bị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu phải đưa đi khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn đã được quy định tại Thông tư số 16/2021 dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, đặc biệt vào đúng thời điểm cuối năm, theo ông An, trước đây có thể một số trung tâm đăng kiểm vẫn cho qua với những xe lắp thêm một số phụ kiện, nhưng không làm thay đổi kết cấu, độ an toàn của phương tiện, nhưng nay đã siết chặt hơn.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, với cụm đèn chiếu sáng, nếu thay mới cũng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không phải cứ thích là thay nguyên cụm là được. Trường hợp ô tô đời cũ có đèn chiếu sáng đã yếu cần phải thay, thì chỉ thay bóng loại sáng hơn và đạt cường độ sáng đạt độ rọi theo quy định.
Đối với những trường hợp thay vành mâm nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, kích cỡ phải tương tự vành theo xe. Vì trong quá trình sử dụng, vành mâm có thể bị hỏng, chủ xe phải thay bộ khác, nhưng phải đúng tiêu chuẩn thiết kế.
“Đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…), các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

 
Văn bản  Cục đăng kiểm Việt Nam gửi đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Trước đó ít ngày, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản số 5239/ ĐKVN- VAR gửi đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân  tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong dịp Tết dương lịch .

Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3