Tự tin chung tay cùng Thủ tướng hành động và tập thể Chính phủ đoàn kết


(CHG) Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước bày tỏ ấn tượng với sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2022, góp phần đem lại những kết quả ấn tượng; đồng thời khẳng định tin tưởng và tiếp tục chung tay cùng Chính phủ trong những năm tới.

Kinh tế Việt Nam đạt tỉ lệ tăng trưởng tốt nhất trong khu vực trong năm 2022

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành bám sát từng ngày từng giờ

Ông Nguyễn Anh Tài - Chuyên gia chính sách kinh tế, đầu tư (TPHCM) cho rằng: Nhanh, mạnh và quyết liệt là phong cách điều hành thường thấy của Thủ Tướng Chính phủ và Chính phủ trong năm 2022.

Nửa đầu năm êm đềm hơn với kinh tế thế giới và trong nước nhưng 6 tháng cuối năm, tình hình diễn biến xấu rất nhanh, đặc biệt là lạm phát tại Mỹ và châu Âu. Mỹ lạm phát liên tục từ 7,9% trở lên, châu Âu cũng gần gưỡng 8-9%, bắt buộc Fed liên tục tăng lãi suất và cứng rắn với giải pháp này, có lẽ cho đến 2023, khi hạ nhiệt lạm phát.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo rất nhanh và quyết liệt; Ngân hàng Nhà nước cũng kịp thời thay đổi chính sách để ổn định tỉ giá. Đương nhiên "cú phanh" này có ảnh hưởng đến khu vực cho vay bất động sản nhưng rất cần thiết để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt ổn định tỉ giá tiền đồng so với USD.

Sau nỗ lực lạm phát tương đối thành công, trong một vài tuần còn lại của năm, Chính phủ cũng kịp thời nới room tín dụng ngân hàng, tháo gỡ nhanh phần nào về vốn cho doanh nghiệp dịp cuối năm. "Rõ ràng, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đang điều hành bám sát từng ngày từng giờ theo diễn biến tình hình trong nước và thế giới", ông Nguyễn Anh Tài nhấn mạnh.

Các chỉ số tăng trưởng GDP ước trên 8% và nhiều mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ và các địa phương trong suốt 12 tháng qua.

Trước mắt, năm 2023 được dự báo là sẽ còn khó khăn hơn nhiều so với 6 tháng cuối năm nay. Nhưng ông Tài tin tưởng với một Chính phủ mạnh mẽ, nói đi đôi với làm, sẽ chuyển nguy thành cơ. Chúng ta hãy tự tin chung tay cùng Thủ tướng hành động và tập thể Chính phủ đoàn kết như đã thấy trong năm qua mỗi khi gặp "chướng ngại, khó khăn", càng khó càng quyết tâm.

Chỉ đạo sáng suốt của Chính phủ đem lại kết quả kinh tế tuyệt vời

Bày tỏ ấn tượng với chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong năm 2022 trên nhiều mặt, ông Trần Văn Lĩnh – Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đặc biệt lưu ý đến quyết định chuyển hướng chỉ đạo ứng phó với đại dịch COVID-19 sang thích ứng an toàn với đại dịch. "Đây là sự chuyển hướng kịp thời, sáng suốt, mang tính quyết định, giúp sớm hồi phục nền kinh tế. Để đạt được thành công này, chúng ta không thể không nhắc đến sự nỗ lực của Chính phủ trong ngoại giao vaccine trước đó", ông Trần Văn Lĩnh chia sẻ.

Bên cạnh sự chuyển hướng nhanh nhạy, năm 2022 cũng đánh dấu sự thành công của Chính phủ Việt Nam trong ngoại giao, thể hiện rõ qua chuyến thăm đầu năm của Thủ tướng tới Hoa Kỳ và cuối năm đến châu Âu.

Chỉ đạo sáng suốt của Chính phủ đã đem lại kết quả tuyệt vời về kinh tế. Việt Nam đã đạt được tỉ lệ tăng trưởng tốt nhất trong khu vực, quy mô xuất khẩu cũng tăng cao. Những thành công này được thể hiện qua những con số không thể phủ định. Có thể nói Chính phủ đã kịp thời, nhạy bén, năng động thì mới đạt được thành quả như vậy.

Theo ông Trần Văn Lĩnh, chúng ta đã bội thu ngân sách trong năm 2022 nhưng cũng tạo ra áp lực cho tài chính công liên quan đến sử dụng ngân sách trong năm 2023 để kích thích nền kinh tế phát triển.

Cũng đánh giá cao công tác ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Luật sư Đoàn Công Thiện, nguyên Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang, cho rằng đây là "điều kỳ diệu nhất". Sự thành công trong phòng chống dịch chính là kết quả từ những chủ trương và các biện pháp tiêm chủng được Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao, đều khắp. Công tác phòng chống dịch tốt đã tạo điều kiện cho phục hồi kinh tế, tạo đà tăng trưởng đạt và vượt các chỉ tiêu như báo cáo của Chính phủ trình trước Quốc hội trong tháng 10 vừa qua.

Đối với công tác bổ sung và hoàn thiện pháp luật, theo Luật sư Đoàn Công Thiện, Chính phủ đã có bước điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi những quy phạm hướng dẫn thi hành các đạo luật được sát hợp, khắc phục những bất cập trong quá trình thi hành luật, áp dụng những thành tựu khoa học về quản lý dân cư. Ví dụ việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư bằng hệ thống điện tử, định danh cá nhân bằng Thẻ căn cước công dân; chủ động xây dựng nhiều dự án Luật để trình Quốc hội thông qua (trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua 16 dự án luật); ban hành hàng trăm nghị định mới...

Tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp

Chia sẻ quan điểm của mình về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ Việt Nam trong năm qua, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm 2022, nhất là kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, cán cân thương mại thặng dư.

Nhân dịp này, ông Choi Joo Ho bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như Samsung. Ông Choi Joo Ho cho biết, nhờ đó, doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình năm 2022, đặc biệt là việc khánh thành Trung tâm R&D mới tại Việt Nam vào ngày 23/12 vừa qua.

Khẳng định tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, ông Choi Joo Ho nhấn mạnh cam kết của Samsung về chiến lược đầu tư lâu dài cùng thông điệp không thay đổi niềm tin và chiến lược đầu tư tại Việt Nam. Thời gian tới, Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu.

Nguồn: https://baochinhphu.vn/tu-tin-chung-tay-cung-thu-tuong-hanh-dong-va-tap-the-chinh-phu-doan-ket-1022212280938402.htm

Còn lại: 1000 ký tự
Việc thừa nhận tư cách pháp lý cho luật sư robot - góc nhìn của các quốc gia và thực tiễn tại Việt Nam

Đề tài Việc thừa nhận tư cách pháp lý cho luật sư robot - góc nhìn của các quốc gia và thực tiễn tại Việt Nam do Thái Lâm Ngọc (Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường ASEAN kể từ sau khi thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)

Bài nghiên cứu "Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường ASEAN kể từ sau khi thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)" do Lê Thị Mai Hương (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Nghiên cứu động lực ảnh hưởng đến việc áp dụng đổi mới sáng tạo mở của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam

Đề tài Nghiên cứu động lực ảnh hưởng đến việc áp dụng đổi mới sáng tạo mở của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam do Nguyễn Thị Lan Anh1 - Nguyễn Thị Thư1 - Nguyễn Đức Toàn1 - Dương Thị Trâm Anh1 - Đào Mai Khánh1 - ThS. Trịnh Thị Nhuần2* (1Sinh viên Lớp K58A1 - Đại học Thương mại - 2Giảng viên Viện Quản trị kinh doanh - Đại học Thương mại) thực hiện.

Xem chi tiết
Thông tin ban đầu về vụ lật thuyền tại TX Quảng Yên

(CHG) Thông tin từ UBND phường Hà An (TX Quảng Yên) cho biết, vào hồi 5h30 phút sáng nay, 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Xem chi tiết
Đẩy mạnh hoạt động TikTok trong quảng bá điểm đến du lịch cộng đồng tại tỉnh Quảng Nam

Bài báo nghiên cứu "Đẩy mạnh hoạt động TikTok trong quảng bá điểm đến du lịch cộng đồng tại tỉnh Quảng Nam" do ThS. Bùi Thiện Đức Thịnh - ThS. Lê Đỗ Thiên Trúc (Trường Đại học Sài Gòn) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3