​76 trẻ mầm non ở Nghệ An ngộ độc thực phẩm nghi do ăn sữa chua


(CHG) Đêm 9/5, 76 trẻ Trường Mầm non xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An phải nhập viện cấp cứu nghi bị ngộ độc do ăn món sữa chua được làm tại trường.

Các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương, Nghệ An tối 9/5 - Ảnh: TTTPHCM

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương Lê Đức Hải cho biết, vào khoảng 21h ngày 9/5, Bệnh viện tiếp nhận cấp cứu 76 trẻ, nguyên nhân nghi do ngộ độc thực phẩm. Bệnh viện đã phải huy động gần 50 cán bộ, nhân viên khẩn trương tiếp hành cấp cứu cho các cháu bé.
Theo BSCKII Phạm Ngọc Quy, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Nghệ An, Trường Mầm non xã Thuận Sơn có lớp ăn bán trú cho trẻ từ 2 - 5 tuổi. Sau khi đi trải nghiệm trồng lúa về, khoảng 15h chiều 9/5, các em lớn hơn được ăn sữa chua; sau đó xuất hiện biểu hiện của ngộ độc thực phẩm. Trong khi đó, các bé 2 tuổi chỉ ăn cơm nên không bị ngộ độc.
 Bước đầu lực lượng chức năng nghi nguyên nhân gây ngộ độc có thể là do sữa chua. “Các cháu nghi bị ngộ độc do uống sữa chua cô giáo ở trường tự làm, tự ủ. Các cháu đã uống sữa chua tự làm như vậy nhiều lần nhưng đây là lần đầu xảy ra sự việc như thế này",
BSCKII Phạm Ngọc Quy cho biết thêm.

Lưu mẫu thực phẩm sữa chua của Trường Mầm non Thuận Sơn.

Được biết, trong vụ ngộ độc thực phẩm này có tổng cộng 267/354 trẻ ở Trường Mầm non Thuận Sơn có ăn sữa chua vào bữa ăn giữa chiều. 57 trường hợp trẻ từ 3 - 5 tuổi nhập viện Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương với các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, buồn nôn, nôn, ỉa chảy, sốt, chóng mặt, mất nước... đã được các bác sĩ thực hiện bù dịch, nước điện giải và điều trị các triệu chứng trên.
Hiện tại, 21 trẻ điều trị tại trạm y tế đã ổn định, được cho về nhà; còn 55 cháu đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương, tất cả đã ổn định, không còn nôn, đau bụng, sốt, đã tỉnh táo và ăn uống tốt.
Về quá trình chế biến món sữa chua của nhà trường: Sữa chua được các cô giáo tự chế biến (nguyên liệu làm sữa chua sử dụng sữa đặc, sữa chua và nước giếng khoan qua lọc) ủ từ 17 giờ ngày 8/5/2023 đến 15 giờ 30 phút ngày 9/5/2023 đem ra cho các cháu ăn.
Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu thực phẩm ở trường để làm rõ nguyên nhân vụ việc./.

Những việc cần làm để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Rửa tay kỹ bằng nước xà phòng ấm trước và sau khi xử lý hoặc chuẩn bị thức ăn.
Dùng nước xà phòng nóng để rửa thớt, đồ dùng nhà bếp và các bề mặt khác mà bạn sử dụng.
Giữ thực phẩm sống tách biệt với thực phẩm ăn liền.
Khi đi mua sắm, chuẩn bị thực phẩm hoặc bảo quản thực phẩm, hãy để thịt sống, thịt gia cầm, cá và động vật có vỏ cách xa các thực phẩm khác để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.
Nấu thức ăn đến nhiệt độ an toàn. Chúng ta có thể tiêu diệt các sinh vật gây hại trong hầu hết các loại thực phẩm bằng cách nấu chín chúng ở nhiệt độ thích hợp.
Kiên quyết loại bỏ thực phẩm khi nghi ngờ đã bị hư hỏng.
Nếu không chắc thực phẩm đã được bảo quản an toàn hay chưa thì nên loại bỏ thực phẩm đó. Thực phẩm để ở nhiệt độ phòng quá lâu có thể chứa vi khuẩn hoặc chất độc không thể bị tiêu diệt bằng cách nấu chín, ngay cả khi nó trông thấy tươi ngon và có mùi thơm.

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Long An: Tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp Công an huyện Đức Hòa thực hiện kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3