​Gia tăng ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng


(CHG) Thời tiết nắng nóng, thức ăn nhanh dễ bị hỏng và ôi thiu, đặc biệt là thức ăn đường phố, bán rong vỉa hè. Đây là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ ngộ độc thực phẩm.

Được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) trong tình trạng tụt huyết áp, ý thức lơ mơ, sốt cao và đau bụng, tiêu chảy liên tục, bà N.T.B. đã được nhập Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa để điều trị hồi sức tích cực.
Theo người nhà của bà B. cho biết, trước đó, bà đi chăm sóc cháu tại bệnh viện tỉnh, có ăn bánh tẻ do con trai mua cho. Hai tiếng sau, bà bắt đầu đau bụng âm ỉ, quặn cơn, buồn nôn, nôn nhiều kèm tiêu chảy, tụt huyết áp, được đưa vào cấp cứu ngay tại tuyến dưới, sau đó chuyển lên Bệnh viện 108.
Bị nhiễm độc thức ăn sau bữa nhậu thịt chó ngoài quán ăn vỉa hè, 3 giờ sau, anh Phạm Quang Tuấn (Ba Đình, Hà Nội) đau quặn bụng, buồn nôn và nôn nhiều. “Tôi cố chịu suốt đêm cho tới sáng thì không chịu được nữa, lúc này mệt mỏi, huyết áp tụt, sốt nhẹ, gia đình mới đưa tôi vào viện. May mắn tôi chỉ điều trị kháng sinh, truyền nước, sau 5 ngày thì được xuất viện”, anh Tuấn cho biết. Theo anh, trong bữa nhậu có thịt chó, mắm tôm, rau sống và dưa chuột…
Trường hợp khác là nam bệnh nhân đi du lịch ở Côn Đảo, 3 tiếng sau khi ăn cá chình đã bị đau bụng, tiêu chảy, chân tay bủn rủn, phải quay ra Hà Nội, nhập viện điều trị tại Trung tâm chống độc. Theo bệnh nhân, 6 người trong bữa cơm đó đều ăn cá chình, nhưng chỉ 3 người nam ăn nhiều cá hơn và ăn cả bộ lòng thì có biểu hiện ngộ độc như trên.
BS Nguyễn Thị Hiệp, Khoa Bệnh lây đường tiêu hoá cho biết, thời tiết nắng nóng, thức ăn nhanh dễ bị hỏng và ôi thiu, đặc biệt là thức ăn đường phố, bán rong vỉa hè. Nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn là bệnh lý thường gặp, phần lớn người dân đều nghĩ đây là bệnh lý đơn giản, không nguy hiểm, nên tự điều trị tại nhà.
BS Hiệp khuyến cáo, khi có biểu hiện đau bụng, nôn và đi ngoài cần đến cơ sở y tế thăm khám kịp thời để được điều trị đúng cách. Tránh trường hợp bệnh nhân chủ quan, tự ý dùng thuốc cầm đi ngoài dẫn đến bệnh tiến triển nặng và nguy kịch.
Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thực phẩm chế biến xong nếu ở nhiệt độ ngoài trời 37-40 độ, vi khuẩn phát triển thuận lợi và phát triển rất mạnh. Thức ăn chín nấu xong chỉ để bên ngoài 2 giờ, lâu hơn thì phải bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh dưới 5 độ. Nếu không bảo quản đúng cách, thời gian kéo dài, trang thiết bị dụng cụ không đảm bảo, đồ chín để lẫn đồ sống, thực phẩm dễ bị nhiễm vi khuẩn, gây nguy cơ ngộ độc rất cao.

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang bước vào những đợt nắng nóng đỉnh điểm, tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, hiện nhiều hàng quán vỉa hè bày thức ăn chín ngoài trời không che đậy, nhiệt độ tăng cao mà thực phẩm không được bảo quản để lâu ở nhiệt độ bên ngoài, ôi thiu rất dễ xảy ra. Đặc biệt là hàng ăn rong bán nhiều loại bánh từ sáng tới chiều, dễ bị ôi thiu, người ăn vào nguy cơ ngộ độc cao.

 

Còn lại: 1000 ký tự
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
2
2
2
3