Cơ quan chức năng cần quyết liệt làm rõ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bày bán tại hệ thống mang thương hiệu Tanpopo


(CHG) Hàng hóa chi chít chữ nước ngoài được bày bán tại hệ thống kinh doanh mang thương hiệu Tanpopo, thế nhưng rất nhiều sản phẩm không được đơn vị kinh doanh dán nhãn phụ tiếng Việt, đó là thực trạng về hàng hóa bày bán tại đơn vị này. Điều đó khiến không ít người tiêu dùng lo ngại về nguồn gốc xuất xứ, cũng như tính an toàn của các sản phẩm đang bày bán tại đây.

Nghi vấn về hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Những sản phẩm được nhân viên giới thiệu là hàng nhập khẩu từ nước ngoài, thế nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người tiêu dùng khi tìm hiểu thông tin về sản phẩm như: thành phần, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, thông tin cảnh báo, đơn vị nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn sử dụng… cũng như quá trình sử dụng sản phẩm. Chính vì vậy, thời gian qua, người tiêu dùng đã thông tin đến Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) về việc một số đơn vị kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh lân phụ cận có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định pháp luật, trong đó hệ thống kinh doanh mỹ phẩm Tanpopo tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam là một ví dụ điển hình.

Các hệ thống mang thương hiệu Tanpopo tại thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam và Thành phố Đà Nẵng, đang bày bán các hàng hóa phẩm mỹ như các loại nước hoa nổi tiếng nhưng có chi chít chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ và có cả nước hoa tự sang chia sang chai nhỏ (10ml).

Quỹ Chống hàng giả đã chuyển thông tin tới Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).
Khảo sát tại địa điểm kinh doanh của Tanpopo có địa chỉ số 240 Phan Đăng Lưu, quận Cẩm Lệ, số 34 Ngô Văn Sở, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng và địa chỉ số 271 Phan Chu Trinh, số 267 Hùng Vương thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, phóng viên nhận thấy đơn vị này chủ yếu kinh doanh các sản phẩm hàng tiêu dùng là mỹ phẩm được sản xuất từ nước ngoài như: Dầu gội – xả, thuốc nhuộm tóc, dầu dưỡng tóc, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem dưỡng da, gel tẩy da chết, nước xúc miệng, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, thực phẩm chức năng, thuốc nhỏ mắt, nước rửa mắt, ví, túi xách thời trang, túi dựng đồ trang điểm,  phụ kiện móc khóa, cài tóc, kẹp tóc... và nước hoa tự sang chiết sang chai nhỏ.

Nhiều sản phẩm được bày bán tại hệ thống mang thương hiệu Tanpopo, có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về việc ghi nhãn sản phẩm. 

Theo giới thiệu của nhân viên bán hàng tại đây, các sản phẩm trên được sản xuất bởi một số nước: Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều làm phóng viên không còn quá ngạc nhiên và đúng như người tiêu dùng thông tin, nhiều sản phẩm tại đây không có nhãn phụ tiếng Việt. Đơn vị sở hữu thương hiệu Tanpopo có dấu hiệu: “mập mờ” về nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận thương mại... thậm chí tại đây có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo một số thương hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Trên quầy kệ hệ thống Tanpopo còn có các sản phẩm như thực phẩm chức năng, nước rửa mắt, thuốc nhỏ mắt, theo lời giới thiệu nhân viên nước rửa mắt và thuốc nhỏ mắt "hàng xách tay nội địa Nhật" nên không có tem nhãn phụ tiếng Việt.
Một số sản phẩm là hàng tiêu dùng, phụ kiện thời trang được làm từ bông, vải sợi, thiếu nhãn phụ tiếng Việt, những sản phẩm này gần như không thể hiện hợp quy trên nhãn hàng hóa theo quy định.

Quyền lợi người tiêu dùng bị “bỏ ngỏ”?
Nhằm truyền tải thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên Tạp chí CHG đã liên hệ đặt lịch làm việc với đơn vị Tanpopo, địa chỉ: 240 Phan Đăng Lưu, quận Cẩm lệ, thành phố Đà Nẵng. Với nội dung nhằm truyền tải những thắc mắc của người tiêu dùng tới đơn vị quản lý, vận hành thương hiệu Tanpopo, những mong phía đơn vị kinh doanh đưa ra những lời giải đáp thỏa mãn, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ chính doanh nghiệp trước luồng thông tin tiêu cực trên.
Thế nhưng, điều làm phóng viên ngạc nhiên sau hơn hai tháng phía đơn vị trên vẫn “bặt vô âm tín”, cùng câu trả lời nhất quán của nhân viên phụ trách tại đây: chủ đơn vị không có nhà.
Việc đơn vị Tanpopo “né” trao đổi thông tin, chắc hẳn sẽ khiến người tiêu dùng đặt ra những câu hỏi mà chưa thể có lời giải đáp: liệu nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm đang bày bán tại hệ thống có thực sự chính thống và đủ an toàn? Đơn vị trên có đủ đảm bảo về quyền lợi của người tiêu dùng hay không? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về rủi ro (nếu xảy ra có) về sức khoẻ của người tiêu dùng…?
Trao đổi với ông Phạm Trung Kiên, Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả về nội dung trên, ông Kiên cho biết: “Theo quy định của pháp luật, nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa”.
Việc địa điểm kinh doanh mang thương hiệu Tanpopo (địa chỉ tại số 240 Phan Đăng Lưu, quận Cẩm Lệ, số 34 Ngô Văn Sở, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng và địa chỉ số 271 Phan Chu Trinh, số 267 Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) công khai kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng cho thấy đơn vị trên sẵn sàng đánh đổi niềm tin người tiêu dùng để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Phải chăng đơn vị này đang kinh doanh theo kiểu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”?
Trước thực trạng trên, rất mong các cơ quan chức năng khẩn trương, quyết liệt kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm và vi phạm của đơn vị này. Điều đó giúp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 500 triệu đồng Công ty nhập khẩu hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV H.T.P, xử phạt 500.000.000 đồng đối với hành vi nhập khẩu hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, có tổng trị giá hàng hóa vi phạm 1.179.200.000 đồng.

Xem chi tiết
Đình chỉ hoạt động sản xuất mỹ phẩm đối với Công ty TNHH TM DV Thẩm Mỹ Yody Phương Anh

(CHG) Thẩm mỹ Yody Phương Anh, sản xuất mỹ phẩm khi không đủ điều kiện, vừa bị cơ quan chức năng xử phạt 170 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất mỹ phẩm do có nhiều vi phạm trong quá trình hoạt động và thu hồi toàn bộ sản phẩm.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Tịch thu hơn 6.200 mặt hàng thực phẩm và đồ chơi trẻ em

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.

Xem chi tiết
Lâm Đồng: Một doanh nghiệp bị đình chỉ sản xuất và phạt hơn 100 triệu đồng

(CHG) Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Minh Tú Anh (địa chỉ số 113 đường Thống Nhất, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, (tỉnh Lâm Đồng), do ông Nguyễn Doãn Thiệu làm Giám đốc, với số tiền trên 100 triệu đồng

Xem chi tiết
ĐẤU TRANH CHỐNG HÀNG GIẢ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG: Cuộc chiến nhiều cam go…

(CHG) Những năm qua, công tác phòng chống hàng giả và gian lận thương mại luôn được được các cấp chính quyền quan tâm, xử lý quyết liệt, trong đó có hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái rao bán trên mạng xã hội.

Xem chi tiết
2
2
2
3