Kỳ 3: Lãnh đạo phường đánh đồng trách nhiệm sang tập thể?


(CHG) Sau khi Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận Thương mại có loạt bài viết về tình trạng “chợ” Phú Lương kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng buôn lậu từ nước ngoài được bán công khai và tràn lan, với số lượng lớn, dư luận đang đặt câu hỏi: Tại sao nơi đây có thể công khai bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu, hàng gian lận thương mại, gian lận thuế như vậy? Phải chăng có sự buông lỏng quản lý của những người có trách nhiệm ở nơi đây?

Với mong muốn tìm câu trả lời cho việc có hay không phía UBND phường Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) buông lỏng quản lý, để khu vực tuyến phố thuộc tổ 17, phường Phú Lương trở thành “chợ” kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu từ nước ngoài được bán công khai và tràn lan với số lượng lớn, ngày 29/8/2022, PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Viết Cường, Phó chủ tịch UBND phường Phú Lương.

UBND phường Phú Lương

Quá trình trao đổi, ông Nguyễn Viết Cường thừa nhận nội dung bài viết của Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại là đúng với thực trạng đang diễn ra tại đây.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng: “Để xảy ra tình trạng hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng buôn lậu, hàng gian lận thương mại, gian lận thuế xảy ra trên địa bàn là do lỗi của những người lãnh đạo tiền nhiệm, chứ không phải do lãnh đạo bây giờ. Nơi đây là khu kinh doanh tự phát hình thành từ hơn mười năm rồi, nên bây giờ chúng tôi phải tiếp tục tạo điều kiện để người dân kinh doanh… (?)

Chúng tôi cùng với quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 của quận thường xuyên kiểm tra, đã có những vụ xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, chúng tôi không thể kiểm tra hết được. Qua thông tin phóng viên cung cấp, thay mặt các đồng chí ở phường, chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu… Chúng tôi sẽ chỉ đạo phía công an phường phối hợp với cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, sau đó sẽ thông tin lại kết quả cụ thể trong thời gian tới”.

Về việc có hay không vấn đề cơ quan chức năng “bảo kê” như lời người dân chia sẻ, ông Nguyễn Viết Cường cho biết: “Đấy là phóng viên ghi nhận thôi, tôi khẳng định luôn là không có hiện tượng “bảo kê”, “bảo lãnh” đối với vấn đề này”.

Khi chúng tôi đề nghị được cung cấp các văn bản liên quan đến việc thường xuyên kiểm tra, giám sát của phía UBND phường, ông Cường đã không trả lời trực tiếp và hẹn sẽ cung cấp sau.

Ông Nguyễn Viết Cường, Phó chủ tịch UBND phường Phú Lương

Cũng trong quá trình trao đổi, ông Cường thừa nhận có hiện tượng các hộ kinh doanh sử dụng xe tự chế để vận chuyển hàng hóa trong tuyến phố và một số khu vực lân phụ cận. Đồng thời, có việc gây ùn tắc giao thông từ các phương tiện vận tải hàng hóa.

Tuy nhiên, ông Cường phủ nhận vấn đề mất an toàn phòng chống cháy nổ của các hộ kinh doanh tại đây. Chỉ đến khi phóng viên mời ông phó chủ tịch phường đi thực tế tại các gian hàng, thì lúc đó ông Cường mới cho rằng họ (các hộ kinh doanh) có thiết bị an toàn phòng chống cháy nổ, nhưng còn sơ sài.

Nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm tiếng ồn, nguy cơ ùn tắc giao thông từ những chiếc xe chở hàng tự chế, cũng như nguy cơ cháy nổ cả một tuyến phố luôn tiềm ẩn, rình rập nơi đây. Bởi tại khu vực này đang có hàng trăm hộ kinh doanh liền kề sát nhau, các mặt hàng kinh doanh chủ yếu được làm từ nhựa, vải, giấy, đồ điện tử gia dụng… là những vật liệu dễ bắt lửa. Nếu không được trang bị các dụng cụ an toàn phòng chống cháy nổ phù hợp, thì khi không may xảy ra hỏa hoạn, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Trước hàng loạt các tình huống được chúng tôi nêu ra trong quá trình trao đổi, ông Cường trao đổi lại bằng những cụm từ: “Chúng tôi sẽ ghi nhận”; “Chúng tôi sẽ tiếp thu”; “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm” và “Chúng tôi sẽ sớm đưa ra giải pháp”. Nhưng điều mà chúng tôi mong đợi từ phía lãnh đạo địa phương là làm thế nào và làm những gì để khắc phục tình trạng được Tạp chí phản ánh thì chưa hề có.

Thực trạng hàng nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan... thậm chí hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng gian lận thuế bày bán công khai đã được Phó chủ tịch UBND phường Phú Lương xác nhận đúng như những gì bài viết đã nêu. Nhưng trước câu hỏi của chúng tôi: Trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra sự việc trên, ông Cường cho hay: “Trách nhiệm đó thuộc chung về UBND phường” (?).

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) ngày 4/8/2022 vừa qua, ông Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã thẳng thắn nhận xét: “Để xảy ra tình trạng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại còn nhức nhối là có sự tiếp tay, bảo kê của lực lượng chức năng”.

Hiện tượng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu đang bày bán công khai tại khu vực tuyến phố thuộc tổ 17, phường Phú Lương quận Hà Đông đã phần nào cho thấy ý kiến của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ là chính xác.

Rất mong các cấp lãnh đạo UBND quận Hà Đông, Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm và xử lý dứt điểm vấn đề nhức nhối nêu trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3