Những giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử


(CHG) Ngày 2/6/2023, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử”. Tại đây các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Triển khai Đề án về chống hàng giả
Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Huỳnh Vũ Phong, Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục trường Cục Quản lý thị trường Cà Mau cho biết, ngày 29/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 319/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.
Ông Huỳnh Quốc Việt (áo trắng), Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau xem và tìm hiểu giải pháp bao bì chống hàng giả của Vina CHG. Ảnh: V,N
 
Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả, đồng thời nâng cao sự kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc triển khai Đề án, đem lại các kết quả thiết thực trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử.
Ông Phạm Văn Huy, chuyên viên tư vấn thương mại điện tử - Hội Thương mại Điện tử Việt Nam – Văn phòng tại Cần Thơ cho biết, hiện nay người dân đã quen mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid -19, sự tiện lợi qua mua sắm trực tuyến khiến người tiêu dùng mua sắm càng nhiều nhất là các sản phẩm thiết yếu.
Bên cạnh đó, việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử cũng ngày càng dễ dàng. Một cá nhân cũng có thể tạo nhiều tài khoản ẩn danh để bán hàng trên các trang thương mại điện tử. Điều này tạo ra thách thức đối với các doanh nghiệp bán hàng chân chính và cả người tiêu dùng bởi các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, mạo danh các sản phẩm chính hãng có thể xuất hiện trên thương mại điệnt ử với giá rẻ và ưu đãi hấp dẫn.
Qua đó, ông Huy cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần chú trọng xây dưng đa kênh và xác minh đầy đủ thông tin chứng minh gian hàng chính hãng. Các doanh nghiệp cũng nên đăng tải các giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm, đặc biệt cần tối ưu việc chống giả cho sản phẩm bằng việc sử dụng các công nghệ chống giả, dán tem chống hàng giả truy xuất nguồn gốc.
Tại buổi hội thảo, ông Trần Văn Dũng, Cục phó Cục nghiệp vụ, Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, từ năm 2020 Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Tổng cục quản lý thị trường đã ban hành Kế hoạch số 399/KH-BCĐ389 ngày 9/10/2020 về việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử;
Chia sẻ về tình hình triển khai ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thương mại điện tử, ông Huỳnh Văn Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Cà Mau cho biết, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động thương mại điện tử cũng phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, quyền lợi người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.
Cục Quản lý thị trường Cà Mau chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ các tổ chức cá nhân có hoạt động thương mại điện tử, các Website có chức năng đặt hàng trực tuyến và các hoạt động sử dụng phần mềm khác trên môi trường internet, mạng xã hội để livestream bán hàng, kịp thời xây dựng phương án kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.
Doanh nghiệp chung tay chống hàng giả
Chia sẻ về khó khăn của doanh nghiệp trong việc chống giả trên môi trường thương mại điện tử, ông Mai Ngọc Thạch, thành viên HĐQT Công ty CP Anh Khuê Watch – Tập đoàn Bitex Group cho biết: “Trước thực trạng hàng giả rất phổ biến trên các sàn thương mại điện tử như hiện nay, cần phải đề ra quy định chế tài cho sàn thương mại điện tử và các doanh nghiêp tham gia sàn thương mại điện tử. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn hàng giả ngay từ đầu nguồn, không để hàng giả tràn ra thị trường mới tìm cách xử lý”.
Ông Thạch cũng cho biết thêm, để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hiện tại công ty Anh Khuê đã và đang áp dụng tem bảo hành với công nghệ chống giả đặc biệt, có thể ngăn chặn hàng giả một cách hiệu quả, nhất là các sản phẩm tham gia trên sàn thương mại điện tử.
Các đơn vị chia sẻ nhiều thông tin về hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.

Chia sẻ về các giải pháp đồng hành chống hàng giả, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Vina CHG, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp chống hàng giả, hàng nhái, cho biết: Vina CHG đã đưa ra 5 giải pháp để giúp các doanh nghiệp tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái, nhất là trên môi trường internet nói chung và thương mại điện tử nói riêng. 5 giải pháp bao gồm: In tem chống hàng giả đảm bảo pháp lý; phần mềm chống hàng giả Vinacheck; truyền thông chống hàng giả,; hỗ trợ điều tra xử lý hàng giả và in bao bì chống giả.
Hiện tại, Vina CHG đang triển khai các công nghệ chống hàng giả công nghệ cao cho doanh nghiệp thông qua các con tem chống hàng giả, đồng thời áp dụng các hệ thống phần mềm như phần mềm truy xuất nguồn gốc, phần mềm quản lý hàng hoá, quản lý kho, phần mềm bảo hành,.. hỗ trợ doanh nghiệp quản lý một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Đặc biệt trong thời gian gần đây, Vina CHG cũng đã tiến hành ứng dụng các công nghệ chống hàng giả ngay trên bao bì. Đây là một giải pháp mang lại rất nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp, đặc biệt giúp ngăn chặn hàng giả trực tiếp một cách nhanh chóng, hiệu quả và đáp ứng xu hướng công nghệ số, thông minh, hiện đại. Ngoài ra, Vina CHG triển khai các giải pháp in bao bì trọn gói: bao bì chống giả, bao bì thông minh, bao bì xanh, bao bì đẳng cấp,.. Hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện thương hiệu và bảo vệ thương hiệu toàn diện.
Cũng chia sẻ trong hội thảo về vấn đề cách bảo vệ thương hiệu trên thương mại điện tử, ông Phan Thanh Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP NPOIL cũng cho biết, hàng giả đã và đang ảnh hương rất lớn đến việc kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp và trong đó có NPOIL. Hàng giả thì rất khó để phân biệt và phát hiện, hiện tại công ty NPOIL đã thực hiện triển khai các công tác tuyên truyền, marketing để chống hàng giả, thay đổi mẫu mã, đồng thời ứng dụng các công nghệ chống giả lên sản phẩm để ngăn chặn hàng giả cho sản phẩm. Đối với các gian hàng của công ty trên thương mại điện tử, ông Thảo cũng cho biết công ty đã triển khai đăng kí các gian hàng Mall và cung cấp các giấy tờ chứng minh chất lượng để người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm.
Trước thực trạng hàng giả hàng nhái trên thương mại điện tử, đặc biêt là lĩnh vực dược mỹ phẩm, Bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Anh Đào cũng đề xuất cơ quan chức năng cần kiểm tra sát sao và đề ra các quy định để doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nói chung tuân thủ. Cần xác minh, lưu hành, dán nhãn phụ đối với các sản phẩm nhập khẩu; tăng cường tập huấn và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cơ quan chức năng để có thể phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng buôn bán sản xuất hàng giả nói chung.
Đồng cảm với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Tân Tiến, Chánh Văn phòng Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau cho rằng, hiện tại cơ quan chức năng đã và đang triển thực hiện tốt các công tác, đề án chống hàng giả. Ông Tiến cũng đánh giá cao tính hữu ích của các giải pháp tem chống hàng giả, đồng thời cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện công tác chống giả trong thời gian tới một cách sát sao và hiệu quả hơn.
 
 


Ông Nguyễn Tân Tiến, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389/ Cà Mau và ông Nguyễn Viết Hồng, TGĐ Công ty Vina CHG thực hiện ký kết hợp tác giữa hai bên.

Trong khuôn khổ chương trình, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Công ty Vina CHG ký kết phối hợp, hợp tác trong công tác phòng chống hàng giả. Đây là chương trình hợp tác nhằm nâng cao sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, phối hợp trong công tác truyền thông và điều tra, xử lý hàng giả.
Tại lễ ký kết ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm thật giả. Đặc biệt tại gian hàng của Vina CHG, Chủ tịch Huỳnh Quốc Việt đánh giá rất cao về các giải pháp chống giả của Vina CHG trong đó có giải pháp chống giả trên bao bì và mong muốn Vina CHG triển khai rộng rãi tới các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Còn lại: 1000 ký tự
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kinh doanh online hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, bị xử phạt trên 100 triệu đồng

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
2
2
2
3