​Giả trạm phát sóng điện lực lừa đảo thanh toán tiền điện


(CHG) Theo thông tin từ Điện lực miền Trung (CPCCC), đơn vị vừa phát hiện thêm trường hợp đối tượng  vận hành một trạm thu phát sóng giả (BTS giả), gửi tin nhắn mạo danh EVNCPC đến người dân đề nghị “thanh toán tiền điện”.

Cụ thể, vào giữa tháng 7/2023 một người dân sử dụng điện tại Quảng Ngãi phản ánh: Đã nhận được tin nhắn mạo danh EVNCPC, nội dung đề nghị khách hàng thanh toán tiền điện.
Ngay khi nhận được thông tin phản ảnh của người dân, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) đã kiểm tra lịch sử gửi thông báo đến khách hàng này.

 

Tin nhắn giả mạo Điện lực yêu cầu người dân "nộp tiền điện" của đối tượng lừa đảo.

Kết quả kiểm tra cho thấy, từ tháng 3/2023, CPCCC đã dừng gửi SMS và chuyển sang các kênh Zalo OA và App EVNCPC CSKH để gửi thông báo đến khách hàng này; kiểm tra lịch sử gửi đến số điện thoại khách hàng từ tháng 3/2023 cũng không ghi nhận có phát sinh tin nhắn mới.
Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCIT) đã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ SouthTelecom, nhà mạng VNPT kiểm tra và xác nhận không gửi tin nhắn SMS đến SĐT khách hàng trên với Brandname Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVECPC).
Đánh giá sơ bộ ban đầu, CPCIT nhận định, đối tượng đang vận hành 1 trạm thu BTS giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng ngành điện, hiện chỉ mới gửi thử nghiệm đến 1 khách hàng, chưa ghi nhận có phát sinh trường hợp nào khác.
EVNCPC đang phối hợp với các nhà mạng, đề nghị phối hợp và có biện pháp dự phòng, ngăn chặn; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Brandname để tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, tránh để kẻ xấu khai thác, lợi dụng gửi tin nhắn qua Brandname do đơn vị quản lý.

Thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp tương tự tại nhiều địa phương trong nước. Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và  chuyển cơ quan chức năng điều  tra,  xử lý nhiều vụ về việc sử dụng trạm phát sóng di động BTS giả để phát tán tin nhắn rác, quảng cáo hay giả mạo nhằm lừa đảo người dân.
EVNCPC khuyến cáo khách hàng khi nhận tin nhắn lạ có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, khách hàng thông báo ngay đến tổng đài 19001909. Khách hàng tuyệt đối không click vào các đường link trong tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

 

Còn lại: 1000 ký tự
Hộp thư ngày 22/8/2023: Phản ánh liên quan Ngân hàng Quốc Dân, Điện lực Hà Tĩnh, BV Tràng An

Hộp thư ngày 22/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 8/8/2023: Phản ánh về Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái

Hộp thư ngày 8/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương Yên Bái và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
​Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành, thu lời bất chính trên 8.000 tỷ đồng

(CHG) Quá trình điều tra ban đầu xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay lãi nặng tính đến thời điểm bắt giữ là 18.895 tỷ; thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức "rửa tiền" và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
​Hướng dẫn nạn nhân cầm “sổ đỏ” để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

(CHG) Mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của một người dân bị lừa đảo với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3