​Hướng dẫn nạn nhân cầm “sổ đỏ” để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng


(CHG) Mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của một người dân bị lừa đảo với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 26/6, bà N. ngụ tại Dầu Tiếng nhận cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Viện kiểm sát, Công an TP Đà Nẵng thông báo bà N. liên quan đến đường dây ma tuý xuyên quốc gia.
Đối tượng yêu cầu bà N. cung cấp tài khoản ngân hàng để xác minh có bất minh hay không, sau đó sẽ hoàn trả lại. Tuy nhiên, do bà N. không có tài khoản nên đối tượng hướng dẫn bà đến Ngân hàng TMCP Liên Việt chi nhánh Dầu Tiếng để mở tài khoản rồi cung cấp mã OTP cho đối tượng.

 

Cảnh báo lừa đảo. (Ảnh minh họa)

Tiếp đến, chúng yêu cầu bà N. nộp tiền vào tài khoản này để... xác minh. Vì bà N. không có tiền nên kẻ lừa đã hướng dẫn bà N. đến thị xã Bến Cát (Bình Dương) để cầm cố “sổ đỏ” rồi vay tiền.
Sau khi vay được tiền, từ ngày 4 đến 8/7,  bà N. đã chuyển vào số tài khoản trên với tổng số tiền 1.093.000.000 đồng. Sau đó bà N. đến ngân hàng kiểm tra tài khoản mới hay, tiền trong tài khoản đã bị các đối tượng rút sạch.
Theo khuyến cáo của cơ quan công an, thời gian qua mặc dù đã liên tục tuyên truyền về các vụ lừa đảo qua điện thoại, qua mạng internet nhưng một bộ phận người dân vẫn sập bẫy các chiêu trò mới, tinh vi của các đối tượng lừa đảo. 
Các băng nhóm lừa đảo liên tục thay đổi chiêu thức, cộng với khả năng giỏi nắm bắt tâm lý, lại có tài thuyết phục nên người dân dễ sập bẫy. Nhưng điều mấu chốt là sự cả tin của các nạn nhân. Chỉ qua vài cuộc điện thoại, vài lần trò chuyện qua mạng xã hội, người dân đã vội tin và sẵn sàng chuyển cho họ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Trong khi không nắm được bất cứ thông tin chính xác nào về nhân thân cũng như nơi ở của đối tượng. Đến khi mất tiền, không biết tìm ai, gặp ai để đòi, các nạn nhân mới đến trình báo cơ quan Công an.
Đại tá Vũ Hồng Sơn, Chánh Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định cho biết, để đấu tranh, ngoài giải pháp về công nghệ thì việc người dân tự phát hiện và báo cho cơ quan công an ngay là rất quan trọng. Khi người dân phát hiện và trình báo kịp thời, cơ quan Công an sẽ phối hợp với ngân hàng phong tỏa tài khoản, khi ấy khả năng thu hồi lại tiền sẽ rất cao.
Vì vậy người dân cần phải cảnh giác, thận trọng với các thông tin trao đổi qua mạng xã hội có liên quan đến chuyển tiền hay nạp thẻ cào qua mạng hoặc các cuộc điện thoại thông báo đòi tiền không hợp lý.
Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn dụ nào, nên khôn khéo tìm hiểu xem đối tượng cần gì, muốn gì để thông báo ngay đến cơ quan công an cùng phối hợp giải quyết; không nên tự giải quyết vì sẽ sập bẫy hành vi lừa đảo của tội phạm. Với những người sử dụng mạng xã hội facebook cần hạn chế công khai thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, nhất là cần đặt mật khẩu có độ khó cao.

Còn lại: 1000 ký tự
Hộp thư ngày 22/8/2023: Phản ánh liên quan Ngân hàng Quốc Dân, Điện lực Hà Tĩnh, BV Tràng An

Hộp thư ngày 22/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 8/8/2023: Phản ánh về Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái

Hộp thư ngày 8/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương Yên Bái và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
​Giả trạm phát sóng điện lực lừa đảo thanh toán tiền điện

(CHG) Theo thông tin từ Điện lực miền Trung (CPCCC), đơn vị vừa phát hiện thêm trường hợp đối tượng vận hành một trạm thu phát sóng giả (BTS giả), gửi tin nhắn mạo danh EVNCPC đến người dân đề nghị “thanh toán tiền điện”.

Xem chi tiết
​Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành, thu lời bất chính trên 8.000 tỷ đồng

(CHG) Quá trình điều tra ban đầu xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay lãi nặng tính đến thời điểm bắt giữ là 18.895 tỷ; thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức "rửa tiền" và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3