"Giám đốc thuê" bị bắt vì xuất khống 27 hóa đơn giá trị gia tăng


(CHG) Sau khi được thuê làm Giám đốc Công ty Hoàng Phát, Lê Văn Trường đã xuất khống 27 hóa đơn giá trị gia tăng cho công ty khác.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên (An Giang) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Văn Trường (sinh năm 1978, trú tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn”. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 19/1/2021, qua công tác kiểm tra thuế tại Công ty Hùng Thịnh, Chi cục Thuế TP. Long Xuyên (Cục Thuế tỉnh An Giang), đã phát hiện Công ty Hùng Thịnh (có địa chỉ tại TP. Long Xuyên, An Giang) sử dụng 9 hóa đơn bất hợp pháp của Công ty Hoàng Phát (địa chỉ tại quận 12, TP. HCM) do Lê Văn Trường làm Giám đốc công ty.
Qua xác minh ban đầu, tổng doanh thu chưa thuế hơn 12,5 tỷ đồng, số tiền trốn thuế và gian lận tiền Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 3,7 tỷ đồng. Sau đó, Chi cục Thuế TP. Long Xuyên đã chuyển hồ sơ, kiến nghị khởi tố vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên (An Giang) để điều tra, xác minh làm rõ.
An Giang:
Công an tống đạt các quyết định và lệnh tạm giam đối với bị can Trường (Ảnh: Anh Tầm)
Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đã tiến hành điều tra, xác minh. Ngày 26/4/2023, Lê Văn Trường đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tại trụ sở Công an TP. Long Xuyên, Lê Văn Trường khai nhận, đầu năm 2018, một người đàn ông tên Hùng (không rõ họ, địa chỉ) đã nhờ Trường đứng tên làm Giám đốc Công ty Hoàng Phát, với số tiền 12 triệu đồng/tháng và ông ta đã đồng ý.
Không lâu sau đó, Hùng giới thiệu cho Trường quen biết Nguyễn Thành Luân là Giám đốc Công ty Hùng Thịnh. Sau đó, Hùng đưa ra yêu cầu và được Trường ký tên xuất khống 27 hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Hoàng Phát cho Công ty Hùng Thịnh. Những hóa đơn này có ghi nội dung, thế nhưng trên thực tế không diễn ra việc mua bán hàng hóa, dịch vụ thể hiện trên hóa đơn. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.
Các chuyên gia pháp lý nhận định, theo Luật Doanh nghiệp thì giám đốc công ty có quyền quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty, tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty và ký kết hợp đồng nhân danh công ty...
Tuy nhiên, nếu công ty kinh doanh thua lỗ hay có hành vi trốn thuế, lừa đảo, kinh doanh trái phép, thì với tư cách là người đại diện theo pháp luật của công ty, giám đốc sẽ phải chịu trách nhiệm người đại diện theo pháp luật. Theo đó, người đại diện theo pháp luật là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm trước trọng tài, tòa án về các nghĩa vụ giải trình, nộp phạt hành chính, thậm chí là trách nhiệm hình sự nếu có.
Từ vụ án trên, các chuyên gia pháp lý cũng khuyến cáo, những người không hiểu biết pháp luật, không hiểu biết về kinh doanh và tình hình của công ty mình định làm giám đốc thuê, thì không nên đứng tên, cho mượn giấy tờ để người khác thành lập công ty. Nếu người dân bất chấp ham lợi nhỏ và danh hão, thì có thể phải trả giá đắt trước pháp luật./.

Nguồn: https://congthuong.vn/an-giang-giam-doc-thue-bi-bat-vi-xuat-khong-27-hoa-don-gia-tri-gia-tang-252613.html

Còn lại: 1000 ký tự
Hải quan khẩn trương rà soát các trường hợp nợ thuế

(CHG) Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 26/11/2019, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp NSNN. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 và được thực hiện trong vòng 3 năm.

Xem chi tiết
Công ty cấp nước Thủ Đức (TDW) bị phạt và truy thu thuế hơn 9,3 tỷ đồng

(CHG) Cục thuế TP.HCM quyết định xử phạt hành chính về thuế đối với công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức (TDW) do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2021.

Xem chi tiết
Ngăn chặn rao bán hoá đơn điện tử trên mạng

(CHG) Tổng cục Thuế gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp ngăn chặn, xử lý thông tin rao bán hoá đơn điện tử trên không gian mạng.

Xem chi tiết
Cưỡng chế thuế hàng loạt doanh nghiệp tại Đà Nẵng

(CHG) Cục Thuế Đà Nẵng vừa công khai hàng loạt các doanh nghiệp trên địa bàn bị cưỡng chế thuế. Số tiền thuế các doanh nghiệp nợ và cưỡng chế trong tháng 4/2023 từ vài triệu tới hàng chục tỷ đồng.

Xem chi tiết
Quảng cáo “chui” tiếp tay doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh?

(CHG) Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính sẽ giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên, thời gian qua, có không ít doanh nghiệp sử dụng “chiêu trò” để nhằm gia tăng sự ảnh hưởng, đi ngược lại với chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có vấn đề quảng cáo “chui” – quảng cáo không phép…

Xem chi tiết
2
2
2
3