Hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, gian lận thương mại và trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường tại tỉnh Phú Thọ


(CHG) Trong thời gian qua, vấn đề hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, gian lận thương mại và giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng đang trở thành vấn đề nhức nhối tại tỉnh Phú Thọ. Dù Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát, tình trạng hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu và gian lận thương mại... vẫn không có xu hướng giảm, thậm chí còn nghênh ngang hơn trước. Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ có thấy những điều người dân thấy?
Theo ghi nhận từ các cuộc kiểm tra gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn xuất hiện nhiều loại hàng hóa có dấu hiệu: không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu và gian lận thương mại, hàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam… hàng hóa vi phạm các quy định trong việc ghi nhãn sản phẩm. Các mặt hàng này chủ yếu bao gồm thực phẩm, đồ tiêu dùng dành cho mẹ và bé, hàng gia dụng, quần- áo, giày- dép, túi xách, ba lô, ví… và các phụ kiện thời trang khác. Dù đã qua nhiều đợt kiểm tra, báo cáo của Cục Quản lý thị trường, nhiều mặt hàng vẫn xuất hiện tại các đơn vị kinh doanh, cho thấy sự thất bại trong việc kiểm soát và xử lý triệt để.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ.
Trước đó, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có một số bài viết nêu lên một số đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng. Đồng thời thẳng thắn đưa ra thực trạng trên “nóng”, dưới “lạnh” đang diễn ra tại Cục Quản lý thị trường của tỉnh này.
Bên cạnh đó, nội dung một số bài viết nói lên sự chậm trễ của lực lượng Quản lý thị trường nơi đây trong công tác thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý đối với các vụ việc.

Thông báo số 35/TB-QLTTPT về việc giải quyết thông tin phản ánh của Tạp chí CHG.
Dẫn chứng cụ thể của vấn đề trên là sau hơn 20 ngày (16/7/2024), kể từ khi phóng viên Tạp chí thông tin tới Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ, đại diện của đơn vị này, ông Phạm Quang Hiển cho biết: Vẫn chưa có được kết quả thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý bất kỳ đơn vị nào. Chỉ đến khi ngày 17/7/2024, phía Tạp chí điện tử CHG có bài viết: “Tràn lan “hàng hiệu” giá rẻ bủa vây thành phố Việt Trì”, phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ mới có công văn phúc đáp số: 119/QLTTPT-TTPC, do ông Phạm Quang Hiển ký ngày 18/7/2024. Nội dung công văn có nêu: “Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã chuyển thông tin phản ánh đến các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thông qua các văn bản số 171, 172, 173, 174, 175,176/QLTTTPT-TTPC ngày 26/6/2024...
Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ yêu cầu các Đội tiếp tục tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, xác minh thông tin tại các cơ sở được phản ánh. Nếu phát hiện yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết quả xác minh xử lý vi phạm tổng hợp gửi về Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ ... trước ngày 30/7/2024 để tổng hợp, báo cáo”.
Tiếp đó, ngày 16/8/2024, Tạp chí CHG có bài viết: “Chình ình hàng hóa vi phạm tại Thế giới mẹ và bé Hải Yến”, thông tin tới độc giả và người tiêu dùng những dấu hiệu vi phạm và vi phạm của đơn vị kinh doanh Hải Yến cùng một số đơn vị khác như nhà sách Zozo, đơn vị Linh Bee, hệ thống cửa hàng Thảo Chi... sau khi kết thúc kiểm tra của cơ quan chức năng. Cũng như góc nhìn khách quan trong từng trang báo cáo “đã kiểm tra” của phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ.
Ngày 10/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ có thông báo số 35/TB-QLTTPT về việc giải quyết thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại. Trong thông báo có nội dung: “Ngày 16 tháng 8 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ nhận được thông tin phản ánh từ Tạp chí CHG, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã chuyển thông tin phản ánh đến Đội Quản lý thị trường trực thuộc.
Tại thời điểm kiểm tra xác minh không phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, nên chưa đủ cơ sở áp dụng các biện pháp theo luật để ngăn chặn hành vi vi phạm...”.
Một thực tế đáng suy ngẫm, sau mỗi công văn, mỗi thông báo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ về việc sau khi thẩm tra xác minh, không phát hiện được những dấu hiệu vi phạm và vi phạm như Tạp chí CHG đã nêu, lại là những thông tin trái chiều, tấp nập được gửi về từ chính người tiêu dùng của tỉnh này.
Bởi vậy, không ít thắc mắc của người tiêu dùng, cũng như từ quần chúng nhân dân: Phải chăng phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ chưa nhìn thấy những điều nhân dân đang thấy?
Những điều dân thấy
Sau khi cơn bão số 3 (Bão Yagi) càn quét và để lại rất nhiều mất mát đau thương cho người dân một số tỉnh miền bắc, trong đó có tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã kịp thời có Công điện số 6815/CĐ-BCT “Về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh thành trực thuộc trung ương”.

Công điện của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 (Bão Yagi) tại một số tỉnh, thành trực thuộc trung ương.
Trong công điện có nêu: “...Bám sát diễn biến của thị trường, kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương về tình hình biến động của thị trường hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, đặc biệt là những mặt hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do Bão Yagi gây ra; Chỉ đạo toàn lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác giám sát, quản lý theo địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch và thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do ảnh hưởng của Bão Yagi hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính; Phối hợp với cơ quan truyền thông, thông tin công khai về nguyên nhân, hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thiên tai hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính...”.
Những gì diễn ra đối với các đơn vị kinh doanh có dấu hiệu vi phạm và vi phạm mà báo chí đã nêu trước đó, cũng như sau mỗi công văn, thông báo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ khiến độc giả, người tiêu dùng và quần chúng nhân dân đặt câu hỏi: liệu đơn vị này đã làm tròn vai trò, trách nhiệm đối với Công điện của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên hay chưa?

La liệt "hàng hiệu" giá rẻ bày bán tại nhà sách Zozo ( ảnh: ngày 15/9/2024).
Thực tế, những thông tin của người dân tới Quỹ Chống hàng giả vào ngày 14, ngày 15/9/2024 và quá trình khảo sát của phóng viên ngay sau khi đón nhận thông tin, nhằm đối chứng lại thông tin, đã phần nào trả lời cho câu hỏi trên.

Hàng hóa vi phạm tại đơn vị Linh Bee (ảnh chụp 15/9/2024).
Cụ thể, tại Trung tâm giày thời trang Cường Thủy, hệ thống shop thời trang Thảo Chi, đơn vị kinh doanh Linh Bee, đơn vị kinh doanh Bum Bum, nhà sách Zozo (đường Nguyễn Tất Thành), thế giới mẹ và bé Hải Yến... hàng hóa có dấu hiệu: không rõ nguồn gốc, nhập lậu, gian lận thương mại, giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam... và hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn.

Hàng hóa có dấu hiệu vi phạm và vi phạm tại hệ thống kinh doanh Thảo Chi (ảnh chụp ngày 15/9/2024).
Một vấn đề đáng lo ngại là tình trạng hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo được bày bán công khai, nhiều hơn trước khi có báo chí nêu. Dù có sự hiện diện của các biện pháp kiểm tra từ phía cơ quan chức năng, nhiều sản phẩm có dấu hiệu giả mạo dường như vẫn “lọt lưới” kiểm soát và được tiêu thụ một cách công khai hơn, ngông nghênh hơn, coi thường và thách thức pháp luật hơn.

Nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu tiếp tục bày bán tại Trung tâm thời trang giày Cường Thủy.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu và gian lận thương mại vẫn tồn tại. Trong đó, một phần lớn nguyên nhân xuất phát từ sự lỏng lẻo trong việc thực hiện các quy định pháp luật. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa thật sự chặt chẽ, dẫn đến việc các đối tượng vi phạm có thể dễ dàng lợi dụng.
Trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ
Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu và gian lận thương mại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sau mỗi đợt báo cáo của cơ quan này vấn nạn trên không những không thuyên giảm, mà còn “chình ình” nhiều hơn. Như vậy liệu những công văn, thông báo, báo cáo của các Đội Quản lý thị trường trực thuộc có thực sự đã trung thực, vai trò của những cán bộ quản lý thị trường phụ trách địa bàn đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình?





Hàng hóa có dấu hiệu: không rõ nguồn gốc xuất xứ, kính doanh hàng nhập lậu, gian lận thương mại, giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam... và vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa, bày bán la liệt tại một số đơn vị kính doanh hàng tiêu dùng sau mỗi đợt báo cáo, thông báo của Cục QLTT tỉnh Phú Thọ.
Liệu rằng các Đội quản lý thị trường có thiếu sót trong công tác kiểm tra? Bởi thực tế đã chứng minh, nhiều đợt kiểm tra không mang lại hiệu quả cao, liệu có phải do thiếu sót, yếu kém trong việc thu thập và phân tích thông tin?
Cần nâng cao chất lượng các đợt kiểm tra, không chỉ dựa vào kiểm tra theo kế hoạch, định kỳ, mà cần tăng cường công tác kiểm tra đột xuất sau khi đón nhận thông tin từ người dân và cơ quan báo chí. Đặc biệt, những cuộc kiểm tra, xử lý nên có sự phối kết hợp với cơ quan báo chí có bài viết phản biện về vấn đề trên, nhằm truyền tải thông tin minh bạch, khách quan tới người tiêu dùng, quần chúng nhân dân, tránh việc vì thành tích mà “ém” thông tin.
Để xảy ra tình trạng trên một phần cũng do công tác tuyên truyền của chính các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ, trong đó Cục Quản lý thị trường là lực lượng lòng cốt, chưa thực sự phát huy hiệu quả. Vì vậy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các doanh nghiệp về các nguy cơ và hậu quả của việc tham gia vào các hành vi gian lận thương mại và giả mạo nhãn hiệu.
Tình trạng hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, gian lận thương mại và giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại tỉnh Phú Thọ đang trở thành vấn đề nghiêm trọng, đe dọa đến quyền lợi của người tiêu dùng và sự công bằng trên thị trường. Trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường trong việc kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm là rất lớn. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự nỗ lực đồng bộ từ cơ quan quản lý và các đơn vị liên quan, cùng với sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ và các biện pháp xử lý hiệu quả, tình trạng vi phạm mới có thể được giảm thiểu và thị trường mới có thể hoạt động một cách lành mạnh và công bằng.
Để những vấn đê trên diễn ra thường xuyên, liên tục, có thể trở thành vấn nạn, một phần là do trách nhiệm của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Phú Thọ, Cục Quản lý thị trường tinh Phú Thọ và các đơn vị khác liên quan. Vì vậy đề nghị các đơn vị trên làm rõ vai trò, trách nhiệm của  cá nhân, tập thể, và người đứng đầu, theo đúng tinh thần Kế hoạch số 92/KH-BCĐ: “Xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, lực lượng chức năng, các địa phương, tập thể, cá nhân để tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra phức tạp, kéo dài hoặc để phát sinh các điểm nóng trên địa bàn mình quản lý, phụ trách nhưng không có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời; xử lý nghiêm minh, công khai các tập thể, cá nhân có hành vi bao che, tiếp tay, bảo kê cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”.
Còn lại: 1000 ký tự
Lâm Đồng - Gian dối trong thi công 02 cán bộ và 01 Giám đốc Doanh nghiệp bị khởi tố

(CHG) - Ngày 18/9, Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ban hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 bị can, do liên quan đến thi công công trình đường giao thông kém chất lượng.

Xem chi tiết
Đình chỉ, kiểm tra nguồn gốc thực phẩm một cơ sở vì liên quan đến vụ 21 học sinh có dấu hiệu ngộ độc

(CHG) - Tin từ Trung tâm Y tế TP. Pleiku, đơn vị đang điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi uống trà sữa trong tiệc liên hoan nhân dịp Tết Trung thu tại lớp 7.1 Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) khiến 21 học sinh đau bụng, buồn nôn.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tạm giữ hơn 1,4 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Bình Thuận cho biết, vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh, phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xem chi tiết
Đắk Nông: Đội Quản lý thị trường số 2 xử phạt các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ “rao” bán trên mạng xã hội

(CHG) Hiện nay hoạt động mua bán hàng hóa trên nền tảng mạng xã hội đang diễn ra rất phổ biến trên cả nước và có khả năng tìm ẩn nhiều rủi ro gây thiệt hại cho người tiêu dùng mua phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua hình thức mua bán này

Xem chi tiết
2
2
2
3