Chống hàng giả và gian lận thương mại: Bất chính sẽ tác loạn


(CHG) Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã có loạt bài phản ánh về thực trạng nhức nhối về việc “gian thương” hoành hành công khai trên địa bàn phường Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội) suốt 10 năm qua dưới nhiều góc nhìn khác nhau, trong đó đặt vấn đề: Có hay không việc “bảo kê” của lực lượng chức năng?

Các bài báo đã  phản ánh: Tuyến phố thuộc tổ 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội) - nơi diễn ra các hoạt động buôn bán công khai các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; có dấu hiệu kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái... với số lượng vô cùng lớn trong suốt hơn 10 năm qua.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc được bày bán công khai tại "chợ" Phú lương

Thực tế này đã được ông Nguyễn Viết Cường (Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương) thừa nhận: “Để xảy ra tình trạng hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng buôn lậu, hàng gian lận thương mại, gian lận thuế… trên địa bàn là do lỗi của những người lãnh đạo tiền nhiệm, không phải do lãnh đạo bây giờ. Nơi đây là khu kinh doanh tự phát hình thành từ hơn 10 năm, nên bây giờ chúng tôi phải tiếp tục tạo điều kiện để người dân kinh doanh…(?)”.

Ý kiến của một đầu mối kinh doanh hàng tiêu dùng tại “chợ” Phú Lương cũng bộc bạch: “Hàng hóa tại đây cung cấp cho các tỉnh phía Bắc, thậm chí đi cả nước… lấy đâu ra hóa đơn. Khi hàng hóa đã về tới đây thì yên tâm, đã “bao” hết rồi”.

Chỉ ngần ấy thông điệp từ chính quyền địa phương và “đầu nậu” đã đủ cho thấy công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại… tại địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) đã bị buông lỏng, thiếu kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục trong thời gian dài.

Xe tự chế được sử dụng để vận chuyển hàng hóa tại tuyến phố thuộc tổ dân phố 17, phường Phú Lương

Có thể nói, theo nghĩa từ điển, “bảo kê” là bảo vệ, bảo đảm cho những hoạt động thường không lành mạnh. Nhưng trên thực tế, kể cả những hoạt động lành mạnh, đúng pháp luật vẫn phải nộp tiền để được “bảo kê”. Cần nhấn mạnh rằng, “bảo kê” là hành vi bất chính – không chính đáng, trái với đạo đức công vụ, trái pháp luật, đồng thời là một trong nhiều căn nguyên làm cho thực trạng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại ngày càng gia tăng và d..iễn biến phức tạp. Và hành vi bất chính này đã và đang tiềm ẩn trong “gian thương” và lực lượng thực thi công vụ.

Bởi thế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng ban Chỉ Đạo 389 quốc gia thẳng thắn chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa “gian thương” với hành vi bất chính trong lực lượng thực thi công vụ rằng: “Để xảy ra tình trạng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại còn nhức nhối là có sự tiếp tay, bảo kê của lực lượng chức năng”.

Trong một hội nghị quan trọng, ông Lê Thanh Hải (Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đã nêu ý kiến quyết liệt: Phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, phát hiện xử lý kịp thời những cán bộ, công chức, sĩ quan có dấu hiệu tiêu cực, bảo kê tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hiểu rộng ra theo nghĩa mà Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh, bất chính sẽ gây ra những “tác loạn” trong xã hội mà đặc biệt đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa. “tác loạn” là đất sống cho buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. “Tác loạn” theo nghĩa từ điển tiếng việt là gây loạn, làm rối trật tự sản xuất kinh doanh trong nước, nguy hại đến trật tự quản lý kinh tế - xã hội và hoạt động kinh doanh chân chính của doanh nghiệp, ảnh hưởng vô cùng lớn đến tiêu dùng xã hội và quan hệ quốc tế... Bởi thế, nói  chống hàng giả và gian lận thương mại nếu bất chính sẽ “tác loạn” là vậy!

Còn lại: 1000 ký tự
Nhu cầu sở hữu bất động sản của việt kiều ngày càng cao

(CHG) - Việc mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai mới được thông qua, là một tin đáng mừng cho cộng đồng Việt Kiều có mong muốn sở hữu BĐS tại Việt Nam. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi dòng kiều hối trong năm 2023 đạt mức hơn 16 tỷ USD, tăng mạnh 32% so với năm 2022.

Xem chi tiết
Xu hướng đầu tư BĐS của nhà đầu tư ngoại tại việt nam năm 2024

(CHG) - Dưới góc nhìn của chuyên gia, Việt Nam đang có nhiều lợi thế từ các yếu tố vĩ mô, cùng với thị trường bất động sản (BĐS) ở hầu hết các phân khúc đều giàu tiềm năng, đang đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn nhất khu vực đối với các nhà đầu tư nước ngoài (FDI).

Xem chi tiết
TP.HCM: Đề án Cảng Cần Giờ tiếp tục được trình lên Thủ tướng

(CHG) - Hôm 15/2, UBND TP.HCM đã tiếp tục trình lên Thủ tướng Chính phủ tờ trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Cảng Cần Giờ), sau lần 1 vào tháng 8/2023.

Xem chi tiết
TP.HCM: Đường ven sông Sài Gòn được điều chỉnh mới sẽ đi qua 6 dự án lớn

(CHG) - Đó là thông tin vừa được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM báo cáo UBND TP, sau khi rà soát về quy hoạch kết nối tuyến đường ven sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son (Q.1) đến cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh).

Xem chi tiết
HoREA kiến nghị nhanh chóng rà soát và tháo gỡ những vướng mắc, bất cập cho dự án BĐS

(CHG) - Theo nhận định của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), hiện nay vướng mắc pháp lý đối với các dự án bất động sản (BĐS) là vướng mắc lớn nhất. Thậm chí chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp và chủ đầu tư.

Xem chi tiết
2
2
2
3