Từ 1-8, khó "kê" hai giá khi không còn dùng tiền mặt trong mua bán bất động sản


(CHG) - Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi năm 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây, với rất nhiều quy định mới nhằm góp phần cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, trong đó có một số điểm mới về thanh toán trong bán, mua nhà đất.
Cụ thể, tại Điều 47 Luật Kinh doanh bất 2023 quy định giao dịch trong kinh doanh bất động sản: giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản, dự án bất động sản được đưa vào kinh doanh do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng, trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng, chịu trách nhiệm trong việc ghi giá giao dịch trong hợp đồng không đúng với giá giao dịch thực tế.
BDS
Kể từ 1/8, khó để "kê" hai giá khi giao dịch mua - bán bất động sản (Ảnh: Bảo Lan)
Tại Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng quy định về việc thanh toán trong kinh doanh bất động sản, trong đó quy định: chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Nói về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được nhiêu quốc gia trên thế giới áp dụng. Việc này không chỉ giúp nhà nước chống thất thu thuế, mà còn giúp người dân tránh được các rủi ro không đáng có, như cướp giựt hoặc lừa đảo, nếu người mua mang theo một lượng tiền mặt lớn để giao dịch.
Trong khi đó, đại diện một phòng công chứng cũng cho biết, trong vài năm trở lại đây, khi khách hàng đền giao dịch tại phòng công chứng cũng sẽ được tư vấn về việc ghi giá mua bán trong hợp đồng. Theo đó, không còn ghi giá thấp để giảm tiền thuế, mà phải ghi sát với giá thị trường.
“Bởi, nếu một khi bị bên Thuế trả lại hồ sơ thì không chỉ mất thời gian, mà còn gây thêm sự rắc rối nếu phải khai lại hồ sơ từ đầu”. Người này chia sẻ thêm.
Như vậy, kể từ 1/8 việc giao dịch mua bán bất động sản sẽ phải thanh toán bằng tiền mặt qua tài khoản mở tại các tổ chức tín dụng đang hoạt động hợp phát tại Việt Nam. Đồng thời, giá BĐS cũng phải ghi đúng giá giao dịch trong hợp đồng.
Còn lại: 1000 ký tự
FDI thúc đẩy căn hộ dịch vụ tăng trưởng ra sao?

(CHG) - Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh trong hai quý đầu của năm 2024, điều này đã tác động tích cực đến sự tăng trưởng của thị trường bất động sản (BĐS), nhất là phân khúc căn hộ dịch vụ.

Xem chi tiết
Hết quý II, ghi nhận Việt Nam bùng nổ nhiều thương vụ M&A bất động sản

(CHG) - Lãnh đạo Savills Việt Nam cho biết, bất chấp những thách thức trên toàn cầu, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024. Trong đó, thị trường M&A mảng bất động sản công nghiệp và nhà ở sẽ rất dồi dào.

Xem chi tiết
Nguồn vốn FDI dồi dào thúc đẩy thị trường bất động sản “bật đà” tăng trưởng

(CHG) - Trong 2 quý đầu của năm 2024, Việt Nam đã đón nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cả nước tăng hơn 13%. Điều này theo Savills Việt Nam, đã góp phần vào việc thúc đẩy thị trường bất động sản “bật đà” tăng trưởng, đặc biệt trong phân khúc căn hộ dịch vụ và bđs công nghiệp.

Xem chi tiết
Vốn FDI vào Việt Nam trong II quý đầu năm tăng hơn 13% so với cùng kỳ

(CHG) - Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài vừa công bố, cho thấy lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến hết tháng 6/2024 đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13.1% so với cùng kỳ năm trước.

Xem chi tiết
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp xanh.

(CHG) - Đó là nội dung đã được Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) – Ông Lê Duy Minh nêu ra trong Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, vừa được tổ chức vào sáng ngày 20/7.

Xem chi tiết
2
2
2
3