Đấu tranh với các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử


(CHG) Ngày 20/4, Hội nghị tập huấn về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử cho lực lượng chức năng các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên đã diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Quang cảnh buổi tập huấn.
Tham dự hội nghị, có gần 200 đại biểu đến từ các lực lượng quản lý thị trường, công an, bộ đội biên phòng, thanh tra ...
Các đại biểu đã được tập huấn với các nội dung về nhận diện phương thức, thủ đoạn và một số giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử; thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thông tin truyền thông và kinh doanh hàng giả, hàng cấm qua đường bưu chính và Internet; trốn thuế và giải pháp xử lý trong hoạt động thương mại điện tử; vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng thương mại điện tử.
Phát biểu tại hội nghi, ông Lê Huy Anh, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, để tăng cường hiệu quả bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên nền tàng thương mại điện tử cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ; cần kiện toàn năng lực của các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi thông qua củng cố nguồn nhân lực và năng lực công nghệ; trong đó chú trọng đào tạo kiến thức cũng như nâng cao chế độ đãi ngộ cho các cán bộ trực tiếp làm công tác bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
Ngoài ra, cần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan thực thi như công an, bộ đội biên phòng, hải qua và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong việc kiểm soát hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngay tại các cửa khẩu; tăng cường hiệu quả phối hợp giữa chủ thể với các cơ quan thực thi, chủ sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp hàng thật, kỹ năng nhận biết hàng hóa giả mạo, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ để kịp thời phát hiện và xử lý.
Còn theo ông Vũ Mạnh Cường, Cục trưởng Cục Thanh tra Kiểm tra Thuế, Tổng cục Thuế, để đấu tranh với các hành vi vi phạm nói chung và vi phạm về thuế nói riêng trên các nền tảng thương mại điện tử và quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan.
Theo đó, Tổng cục Thuế đang phối hợp với Cục An ninh mạng để trao đổi thông tin về các cdas nhân thu nhập lớn từ quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như: Youtube, Facebook, Tiktok, các các nhân có hoạt động kinh doanh mua, bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên các website thương mại điện tử, mạng xã hội facebook, Zalo... Từ đó tăng cường công tác quản lý nhà nước và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm đối với hoạt động thương mại điện tử.
Ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nhấn mạnh, mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ xuất hiện đã kết nối những người tham gia giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử. Mô hình này thậm chí đã trở thành một “ngành kinh tế” mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung.
Tuy nhiên, sự phát triển của thương mại điện tử cũng kéo theo tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan trên mang xã hội, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến, trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách nhà nước.
Trong khuôn khổ nội dung tập huận, các đại diện đến từ các bộ ngành sẽ trình bày những chuyên đề trọng tâm, gắn liền với việc triển khai, thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử; đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của học viên trong quá trình thi hành công vụ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử cũng như bảo vệ người tiêu dùng./.
Còn lại: 1000 ký tự
Bình Phước: Tăng cường hợp tác để góp phần gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Lào

(CHG) Sau gần 10 năm thành lập, thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác với các đoàn hội và địa phương của nước bạn Lào, Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Bình Phước đã góp phần rất lớn vào mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào phát triển lớn mạnh.

Xem chi tiết
Bà rịa – Vũng tàu: Vốn đầu tư nước ngoài ngay Quý I đã tăng kỷ lục

(CHG) - Số liệu từ Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, kết thúc quý I/2024, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh đạt vượt cả năm 2023, với hơn 1,5 tỷ USD.

Xem chi tiết
Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn pháp luật đội ngũ luật sư khu vực phía Nam

(CHG) - Hôm 1/4, nhằm góp phần hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tổ chức lớp “Tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho luật sư, tư vấn viên pháp luật” trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU JULE).

Xem chi tiết
Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Dự án nông nghiệp của Đồng Tháp trị giá gần 200.000 đô la Mỹ

(CHG) - Chiều ngày 25/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã diễn ra Lễ ký kết không hoàn lại cho Dự án của Tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản là Seed to Table trong năm tài chính năm 2024 tại tỉnh Đồng Tháp.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
2
2
2
3