Hải Phòng: Hội nghị tập huấn về ghi nhãn hàng hóa và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ


(CHG) Nhằm tập huấn, tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, Cục Hải quan Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tập huấn về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), ghi nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ.
Tham dự hội nghị có 150 cán bộ công chức các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và khoảng 300 đại biểu đại diện cộng đồng doanh nghiệp.
Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Trần  Mạnh Hùng nhấn mạnh đến nay, Việt Nam đã tham gia 15 hiệp định thương mại tự do như ATIGA, ACFTA, AKFTA… Đặc biệt, khi Hiệp định RCEP – thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới có hiệu lực, đã giúp kết nối ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng và các nền kinh tế lớn trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.  
Hội nghị tập huấn về ghi nhãn hàng hóa và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức.

Việc Hiệp định RCEP có hiệu lực sẽ góp phần đa phương hóa các hiệp định thương mại tự do mà ASEAN đã ký với từng nước đối tác trước đây, hài hòa các cam kết, quy định trong các hiệp định này, tối đa hóa các lợi ích kinh tế, đặc biệt là quy tắc xuất xứ và tạo thuận lợi cho thương mại, góp phần củng cố các chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã là thành viên của các điều ước quốc tế mang tính cốt lõi của hệ thống sở hữu trí tuệ thế giới như: Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp, Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật…; các điều ước quốc tế về thuận lợi hóa thủ tục đăng ký quốc tế quyền sở hữu trí tuệ như: Hiệp ước Hợp tác sáng chế (Hiệp ước PTC); Thỏa ước và Nghị định thư Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu và hệ thống La Hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp.
Qua hội nghị lần này, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đưa mối quan hệ đối tác giữa hải quan và cộng đồng doanh nghiệp chuyển từ đối tác quản lý sang đối tác dựa trên nguyên tắc minh bạch, công khai, tuân thủ pháp luật, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, hợp tác và đồng hành.
Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm tập huấn, tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa về Hiệp định RCEP, các văn bản hướng dẫn, thi hành; các quy định về ghi nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Qua đó, giúp doanh nghiệp hiểu và nâng cao năng lực tuân thủ, hạn chế lỗi, sai sót mắc phải khi thực hiện thủ tục hải quan. Đồng thời, tạo thuận lợi hơn nữa trong hoạt động xuất nhập khẩu giảm thời gian thông quan và hiện thực hóa cam két đồng hành cùng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu cán bộ công chức của đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm túc nội quy lớp học để tiếp thu đầy đủ kiến thức theo các chuyên đề được các giảng viên trình bày; tich chực trao đổi, đưa ra những khó khăn vướng mắc trong thực tế công tác để cùng giảng viên thảo luận, giải đáp vướng mắc và kiến nghị Tổng cục Hải quan bổ sung vào quy trình hướng dẫn sau này.
Còn lại: 1000 ký tự
Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng - Kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra

​CHG - Tổng kết thực tiễn công cuộc đổi mới, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng là một trong “bốn kiên định” thuộc quan điểm chỉ đạo phải quán triệt trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng qua gần 40 năm đổi mới đã giúp Đảng không ngừng nâng cao bản lĩnh, sức chiến đấu, đứng vững trước những biến động nhanh chóng của thời cuộc và đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua.

Xem chi tiết
Đánh giá những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư tại thành phố Hải Phòng

Đề tài Đánh giá những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư tại thành phố Hải Phòng do ThS. Phạm Thị Ngọc Mai (Khoa Tài chính Ngân hàng và Bảo hiểm, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Tác động của các yếu tố đến xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam: tiếp cận từ mô hình trọng lực

Đề tài Tác động của các yếu tố đến xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam: tiếp cận từ mô hình trọng lực do Lương Thị Minh Thu1 - Bùi Thị Ngọc Tú1 - Phạm Thị Thu Thủy1 - Vũ Quỳnh Trang1 - TS. Nguyễn Thị Thu Hiền2 (1Sinh viên K57F5, Trường Đại học Thương mại - 2Giảng viên, Trường Đại học Thương mại) thực hiện.

Xem chi tiết
Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên

Đề tài Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên do TS. Nguyễn Ngọc Trang 1- CN Trần Trung Tín1 - CN Hoàng Sơn Hiếu1 - TS. Lê Ngọc Nương2 (1Viện Khoa học Xã hội Liên ngành - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - 2Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam

CHG - Những năm gần đây, chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu được hệ thống ngân hàng nước ta quan tâm, tích cực triển khai và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thời gian tới, cần tiếp tục có những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tín dụng để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, làm gia tăng hơn nữa giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3