Hoa Kỳ hỗ trợ Cần Thơ và An Giang nâng cao năng lực ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm


(CHG) - Hôm 7/6 vừa qua, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) khởi động một sáng kiến tại thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang nhằm nâng cao năng lực cấp tỉnh/thành phố trong việc phát hiện, ngăn ngừa và ứng phó trước các bệnh truyền nhiễm mới nổi liên quan đến biến đổi khí hậu. 
Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Thực Hiện -  Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ, bà Aler Grubbs - Giám đốc USAID Việt Nam, bà Ramla Khalidi -  Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam và đại diện các sở, ban, ngành của thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang.
“USAID và Việt Nam sẽ phát huy nền tảng hợp tác gần 20 năm trong lĩnh vực Một sức khỏe với trọng tâm mới là biến đổi khí hậu,” bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam, phát biểu. “Hôm nay chúng tôi vui mừng công bố dự án Một sức khỏe đầu tiên do USAID tài trợ tập trung vào mối liên quan giữa sức khỏe công cộng và biến đổi khí hậu sẽ được triển khai tại thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang. Cùng nhau chúng ta sẽ bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hỗ trợ một Việt Nam vững mạnh, kiên cường, độc lập và thịnh vượng.”
USAID
Dự án hỗ trợ tỉnh An Giang và Cần Thơ được USAID khởi động hôm 7/6 vừa qua (Ảnh: Hải Uyên)
Theo đại diện USAID, Việt Nam là quốc gia có nguy cơ cao về xuất hiện và tái xuất hiện các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Nguy cơ này càng gia tăng do Việt Nam dễ bị tổn thương trước các tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm thay đổi mô hình mưa, xâm nhập mặn và các sự kiện thời tiết và thiên tai thường xuyên hơn và dữ dội hơn, dẫn đến sự gia tăng tiếp xúc giữa động vật hoang dã, gia súc và con người
Do đó làm tăng nguy cơ lan truyền bệnh. Lũ lụt và bão ngày càng gia tăng cũng có nguy cơ gây thiệt hại cho hạ tầng y tế địa phương và tác động đến khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân, gây ảnh hưởng đến công tác phòng ngừa, phát hiện và kiểm soát dịch bệnh của đội ngũ cán bộ y tế. Sáng kiến ​​công bố ngày hôm nay sẽ được triển khai Cần Thơ và An Giang, là hai địa phương dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bà Aler Grubbs nói.
Chương trình sẽ được triển khai thông qua tham vấn với các bên liên quan tại địa phương, trong đó có các doanh nghiệp và hội phụ nữ, sáng kiến ​​sẽ thử nghiệm các mô hình cấp tỉnh nhằm tăng cường khả năng ứng phó "Một Sức Khỏe" liên quan đến BĐKH trong các lĩnh vực: sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường.
DBSCKL
Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long là khu vực dễ có nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm (Ảnh: Hải Uyên)
Theo đó, các hoạt động dự kiến triển khai bao gồm nâng cấp các cơ sở y tế ban đầu để hỗ trợ cung cấp các dịch vụ y tế liên tục khi xảy ra các sự kiện thời tiết cực đoan, tăng cường các dịch vụ y tế từ xa và trang bị tốt cho các cơ quan chức năng cũng như hệ thống y tế địa phương để tăng khả năng sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng có liên quan đến biến đổi khí hậu.
“Hạn hán, xâm nhập mặn và bão ngày càng gia tăng ở đồng bằng sông Cửu Long có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác cũng như lây lan các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người. Dự án sẽ hỗ trợ các cơ quan chính quyền, cộng đồng và các đối tác khác ở Cần Thơ và An Giang phát hiện, ngăn ngừa và ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng liên quan đến biến đổi khí hậu, đồng thời nhận thức rõ mối liên quan chặt chẽ giữa sức khỏe con người với sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường,” bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết
Hoa Kỳ là đối tác cam kết của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm đã tồn tại từ lâu cũng như mới nổi, phù hợp với các ưu tiên chung của hai nước trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện
Còn lại: 1000 ký tự
Vietnam Airlines đẩy nhanh và tập trung các giải pháp tái cơ cấu trong năm 2024

(CHG) - Hôm 21/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 93.265 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30%.

Xem chi tiết
Viện pháp: Đêm nhạc cổ điển «Du hành cùng satie »

(CHG) - ​Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa năm 2024, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ chính thức giới thiệu Đêm nhạc “Du hành cùng Satie” của nghệ sĩ dương cầm, nhạc trưởng tài năng David Greilsammer nhân dịp nghệ sĩ lưu diễn lần đầu tiên tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Viện Pháp công bố Cuộc thi «sáng tác truyện tranh » Việt Nam - 2024

(CHG) - Với mong muốn tìm kiếm các tác giả, hoạ sĩ truyện tranh Việt Nam và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức cuộc thi « sáng tác truyện tranh » Việt Nam năm 2024.

Xem chi tiết
Ông lớn trong ngành ô tô “bắt tay” với Vingroup mở rộng chiến lược tại Việt Nam

(CHG) - Mới đây, thông qua Biên bản ghi nhớ vừa được Tập đoàn ô tô của Nhật Bản là Mitsubishi Corporation đã chính thức công bố “bắt tay” cùng Tập đoàn Vingroup, nhằm mở rộng chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3