Bài 1: Xuất khẩu tăng trưởng đạt kỷ lục trong năm 2022


(CHG) Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam chính thức đạt kỷ lục mới với kim ngạch 732,5 tỷ USD cho cả năm 2022. Điển hình đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu của khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép sang Trung Quốc. Hàng hoá Việt Nam đang ngày càng được các nước lựa chọn, đó là cơ hội cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

 
Ảnh minh hoạ.
Thông tin Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/12/2022 cho thấy, trong tháng 12, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 58,82 tỷ USD, tăng 2,7% so với tháng trước và giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm trước. Đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 8,4%. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2022 ước tính xuất siêu 11,2 tỷ USD.
Tính chung cả năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 371,85 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 95,09 tỷ USD, tăng 6,5%, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 276,76 tỷ USD, tăng 12,1%, chiếm 74,4%. 
Trong năm 2022 có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó có 08 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 70,1%).
Để đạt được con số trên, thời gian qua, Bộ Công Thương cùng nhiều bộ ngành khác đã nỗ lực tạo thuận lợi cho thương mại và cải cách hành chính, để hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi nhất. 
Nếu như trước đây, phần lớn các doanh nghiệp phải đến các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương để được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), thì hiện nay, Bộ Công Thương đang chuyển dịch dần việc này cho doanh nghiệp tự chứng nhận nhằm giảm bớt thời gian và chi phí. Bộ Công Thương đang tiến hành đẩy mạnh việc cấp C/O điện tử. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang chủ động cấp C/O điện tử và trao đổi dữ liệu điện tử, công nhận dữ liệu điện tử để doanh nghiệp được hưởng ưu đãi với rất nhiều đối tác, trong đó có Hàn Quốc, khối EU…
Một trong những điểm sáng của hoạt động xuất khẩu năm 2022 là nhóm hàng nông sản đã có sự tăng trưởng ấn tượng ở nhiều mặt hàng như cà phê, chè, tiêu, sắn, gạo… Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, đã tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu xuất khẩu, chiếm hơn 86% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Sầu riêng là một trong những nông sản được xuất chính ngạch sang Trung Quốc trong năm 2022.
Chia sẻ tại “Diễn đàn trực tuyến về xây dựng cơ sở, vùng sản xuất nông nghiệp xuất khẩu; nhìn lại 1 năm đáp ứng Lệnh 248, 249” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 7/12/2022, ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) - cho biết, tính đến ngày 5/12/2022, đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu của khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249.
Trong đó, 18 loại sản phẩm thuộc Nhóm 1 (gồm thịt và các sản phẩm từ thịt; sản phẩm thủy sản; sản phẩm từ sữa; yến sào và sản phẩm từ tổ yến; ruột động vật (dùng làm vỏ xúc xích); sản phẩm từ ong; trứng và các sản phẩm trứng; dầu thực phẩm và nguyên liệu; bánh có nhân các loại; ngũ cốc dùng làm thực phẩm; sản phẩm bột ngũ cốc và mạch nha; các loại rau tươi, rau tách nước (rau khô, rau sấy) và đậu khô; gia vị có nguồn gốc tự nhiên; quả hạch và các loại hạt; trái cây sấy khô; hạt cà phê và ca cao chưa rang; thực phẩm ăn kiêng đặc biệt; thực phẩm chức năng) phải đăng ký qua cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu (Việt Nam) là 1.236 mã, chiếm 50,9%.
Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 1 năm triển khai Lệnh 248 và Lệnh 248, vẫn còn nhiều thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu. Cụ thể, phần mềm https://cifer.singlewindow.cn vừa thực hiện vừa hoàn thiện liên tục nâng cấp; thay đổi cơ quan thẩm quyền phê duyệt sản phẩm phía Hải quan Trung Quốc. Việc đăng ký online trên hệ thống đăng ký của Hải quan Trung Quốc đòi hỏi doanh nghiệp phải sử dụng công nghệ và ngoại ngữ tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Một số doanh nghiệp vẫn chưa nắm được quy trình, quy định đăng ký doanh nghiệp theo hình thức online. Thao tác khai báo thông tin trên hệ thống sai lệch tài khoản tự mở, không thông qua cơ quan có thẩm quyền duyệt định danh, nên bị ảnh hưởng khi làm thủ tục thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp khi định danh mã HS code thiếu thông tin nên sai lệch so với thực tế, gây trở ngại cho quá trình thông quan của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa tìm hiểu và nắm bắt tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về an toàn thực phẩm của Trung Quốc, nên chưa đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm của Trung Quốc (Lệnh 249) (phải quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tuân theo nguyên tắc HACCP).
Để đáp ứng được các điều kiện đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp cần thiết lập và vận hành hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm theo nguyên tắc HACCP (mục 3, Điều 5, Lệnh 248).
Đối với các doanh nghiệp đăng ký nhanh năm 2021, cần nhanh chóng thực hiện việc bổ sung các thông tin đăng ký trên hệ thống CIFER trước ngày 30/6/2023 (điểm 5, mục 1, Công hàm 353). Doanh nghiệp cần chủ động liên hệ cơ quan thẩm quyền đã nộp hồ sơ đăng ký, hoặc Văn phòng SPS Việt Nam để được hướng dẫn. Sau thời hạn trên, nếu doanh nghiệp chưa hoàn thiện bổ sung hồ sơ, mã sản phẩm sẽ bị đưa ra khỏi danh sách của Hải quan Trung Quốc.
“Doanh nghiệp cũng cần chú ý các lỗi thường gặp khi khai báo online như: Thông tin về tài khoản; địa chỉ văn phòng/địa chỉ nơi sản xuất; cơ quan có thẩm quyền tại địa phương; tên Latin/khoa học của sản phẩm; thông tin về người liên lạc; ghi chú... Doanh nghiệp cũng cần nắm chắc các quy định Lệnh 248, Lệnh 249 và thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chuyên môn để có điều chỉnh cho phù hợp”, ông Ngô Xuân Nam nhấn mạnh.
Theo TS. Phan Thị Thu Hiền - đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện Việt Nam có 7 loại trái cây xuất khẩu truyền thống bao gồm xoài, thanh long, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít và 5 loại xuất khẩu theo hình thức ký kết Nghị định thư là măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối và khoai lang được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Nhờ đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm cũng như đón đầu xu thế thị trường, hàng Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều hơn tại thị trường Thái Lan. Được biết, giá trái nhãn của Việt Nam được bày bán trên quầy hàng Việt Nam tại siêu thị thực phẩm thuộc trung tâm thương mại CentralWorld (Bangkok) hôm 17/11/2022 ở mức 134 baht tương đương 96.000 đồng/kg. 
Ông Paul Le – Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam cho biết, khoảng 1 tuần nay (tuần giữa tháng 11/2022), 29 siêu thị Top Mart tại Thái Lan đã nhận được trái nhãn của Cần Thơ, Đồng Tháp để tiêu thụ. Tại các địa phương này, trái nhãn có quanh năm, đây là một lợi thế vì sự ổn định về sản lượng.
Cùng với trái nhãn, một số loại trái cây của Việt Nam như thanh long, khoai lang... và các thương hiệu thực phẩm đóng gói của Việt Nam như: Mr Viet (cà phê), Bibica, Vifon, Trung Nguyên, Vinamit, Hải Bình (hạt điều), Chinsu Foods, hồ tiêu Việt... có mặt tại siêu thị này.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là hoạt động thường niên do Bộ Công thương và Central Retail Việt Nam phối hợp tổ chức. Kể từ tuần hàng đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Central Retail đã tăng từ 46 triệu USD năm 2016 lên 205 triệu USD vào năm 2019.
Ông Paul Le đánh giá, sau 5 năm triển khai chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, với sự làm việc tập trung, chuyên nghiệp của Bộ Công Thương và Central Retail, đã có khoảng 500 sản phẩm được mang sang quảng bá, giới thiệu với người tiêu dùng Thái Lan, và kết nối vào kênh phân phối hiện đại tại thị trường này. Cùng với sản phẩm trái cây còn có các sản phẩm chế biến, trong đó có các sản phẩm hữu cơ sản xuất tại Việt Nam với giá cạnh tranh hơn so với Thái Lan.
Dù mới khởi nghiệp được 3 năm, Công ty Real Bean Coffee đã tận dụng Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan để ký hợp đồng và đưa sản phẩm lên kệ hàng Thái. Cũng nhờ đó, sản phẩm của doanh nghiệp này đã đạt giải cao tại nhiều cuộc thi khu vực và thế giới, mở rộng thị trường xuất khẩu, doanh số tăng đều đặn ít nhất 20% mỗi năm.

Bài 2: Cầu nối để hàng Việt vào sâu thị trường nước ngoài

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Xử phạt 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra, phạt hiện 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xử phạt với số tiền gần 200 triệu động.

Xem chi tiết
2
2
2
3