Doanh nghiệp tuân thủ quy định xuất khẩu thuỷ sản vào EU


(CHG) “Các lô hàng thủy sản chỉ được nhập khẩu vào EU khi được lấy, gửi đi hoặc được sơ chế, chế biến ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào tại cơ sở trên đất liền, nhà máy hoặc tàu đông lạnh hoặc được bảo quản trong kho lạnh có trong Danh sách được phép xuất khẩu vào EU”.
Theo Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển Thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), căn cứ Quy định của Cơ quan thẩm quyền EU tại Điều 6.1(b) của Quy định (EC) số 853/2004 và Điều 13.1, Điều 18 của Quy định (EC) số 2022/2292 (có hiệu lực từ ngày 15/12/2022): “Các lô hàng thủy sản chỉ được nhập khẩu vào EU khi được lấy, gửi đi hoặc được sơ chế, chế biến ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào tại cơ sở trên đất liền, nhà máy hoặc tàu đông lạnh hoặc được bảo quản trong kho lạnh có trong Danh sách được phép xuất khẩu vào EU”.
Căn cứ Điều 41 Luật An toàn thực phẩm; Căn cứ điểm i Khoản 1 Điều 41 của Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT ngày 12/11/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT; Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường đề nghị các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào EU chủ động nghiên cứu để cập nhật quy định của thị trường EU đảm bảo các cơ sở tham gia quá trình sơ chế, chế biến thủy sản, kho lạnh độc lập cung cấp dịch vụ bảo quản sản phẩm thủy sản đáp ứng quy định của EU về an toàn thực phẩm và có tên trong Danh sách các cơ sở được EU công nhận.
Công ty TNHH Thông Thuận sản xuất tôm chuẩn bị cho các đơn hàng xuất khẩu cuối năm 2023. Ảnh: T.T.
 
Trong khi chờ đăng ký và được EU công nhận các cơ sở sơ chế, chế biến cung ứng nguyên liệu, bán thành phẩm cho doanh nghiệp và kho lạnh độc lập bảo quản thành phẩm của doanh nghiệp trước khi xuất khẩu vào EU, chỉ sản phẩm thủy sản sản xuất, bảo quản tại kho của doanh nghiệp được EU công nhận được phép xuất khẩu vào EU.
Các Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản phổ biến, hướng dẫn cho các doanh nghiệp thuộc địa bàn phụ trách tổ chức thực hiện theo quy định của EU.
Đồng thời, thực hiện thẩm định, cấp chứng thư cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào EU khi lô hàng được sản xuất, bảo quản tại cơ sở đáp ứng yêu cầu nêu trên của EU.
Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung, Nam Bộ khẩn trương tổng hợp Danh sách các cơ sở sơ chế, chế biến cung ứng nguyên liệu, bán thành phẩm cho doanh nghiệp và kho lạnh độc lập cung cấp dịch vụ bảo quản sản phẩm thủy sản gửi về Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển Thị trường xem xét đăng ký với cơ quan thẩm quyền EU.
 
 
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3