Dự án đủ pháp lý sẽ được vay tín dụng


Chiều 15/08/2023, nhằm tháo gỡ mạch nghẽn của thị trường bất động sản (BĐS) trong việc giải ngân vốn, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức cho biết, các chủ đầu tư dự án vẫn được vay tín dụng.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trao đổi nội dung với HoREA, đối với các chủ đầu tư dự án vẫn được vay tín dụng, kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.
 Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Thị Hồng 
Theo ông Lê Hoàng Châu, Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ yêu cầu “Tất cả các chủ thể chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” và thực hiện Nghị quyết 97/NQ-CP ngày 08/07/2023 của Chính phủ về chuyển sang thực hiện chính sách tiền tệ “chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả”.
 Vì vậy, hiện nay HoREA vẫn tiếp tục đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét nên sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN cho “chuẩn”, bởi lẽ dự án BĐS, dự án PPP thì chỉ cần “đủ pháp lý” chứ không phải là phải “đủ điều kiện kinh doanh”, để các tổ chức tín dụng dễ hiểu, dễ làm và các chủ đầu tư không gặp trở ngại khi đề xuất vay tín dụng”. Ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm.
 Đồng thời, lãnh đạo HoREA cũng kiến nghị phía NHNN cần có những văn bản cụ thể để giúp doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng thuận lợi trong việc triển khai kế hoạch, vì chỉ còn 2 tuần nữa là Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 01/09/2023.
Chủ đầu tư dự án sẽ được vay vốn nếu có đủ pháp lý
Chủ đầu tư dự án sẽ được vay vốn nếu có đủ pháp lý (Ảnh: Bảo Lan)
Được biết, trước đó Thông tư 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 của NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 01/09/2023. Bao gồm: gồm: Bổ sung các mục đích vay vốn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao không được cho vay; Đốc thúc các NHTM tăng cường giám sát với các khoản vay phục vụ mục đích đầu tư kinh doanh chứng khoán; Mua hoặc kinh doanh bất động sản; Tạo hành lang pháp lý cho các khoản vay được duyệt thông qua phương tiện điện tử.
 Thông tư 06 đề xuất thêm một số quy định đối với các nhu cầu vốn không được cho vay, trong đó đáng chú ý bao gồm: đảo nợ, để gửi tiền, thanh toán tiền góp vốn, mua chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty cổ phần chưa niêm yết, thanh toán tiền góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư với các dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3