Giá hồ tiêu hồi phục nhờ Trung Quốc tăng mua


(CHG) Dù đã có sự hồi phục trở lại song giá hồ tiêu xuất khẩu vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 trong khi thị trường vẫn có tâm lý chờ giá xuống nhờ nguồn cung của vụ mới từ Indonesia và Brazil. Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 5/2023 Việt Nam xuất khẩu được 28.759 tấn hồ tiêu các loại.
Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 5/2023 Việt Nam xuất khẩu được 28.759 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 25.850 tấn, tiêu trắng đạt 2.909 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 89,6 triệu USD, tiêu đen đạt 76,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 12,8 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 9,4%, kim ngạch tăng 7,5%.
Xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc ghi nhận tăng mạnh tới 1.669%. Ảnh: N.H

Lũy kế đến hết tháng 5/2023, Việt Nam xuất khẩu được 131.777 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 119.832 tấn, tiêu trắng đạt 11.945 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 408,9 triệu USD, tiêu đen đạt 354,1 triệu USD, tiêu trắng đạt 54,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 30% tương đương 30.438 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 12,7% tương đương giảm 59,5 triệu USD.
Xuất khẩu sang khu vực châu Á tiếp tục là điểm sáng, đạt 78.907 tấn, tăng 77,2% và chiếm gần 60% thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính đạt 46.169 tấn, chiếm 35% và tăng 1.669% so với cùng kỳ năm 2022.
Trái ngược với sự khởi sắc tại thị trường Trung Quốc, xuất khẩu sang Ả Rập ghi nhận giảm 25,3%, chỉ đạt 6.230 tấn; Ấn Độ giảm 40,7%, ở mức 4.989 tấn. Xuất khẩu hồ tiêu sang khu vực châu Mỹ cũng giảm 13,1%, trong đó lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 15,5%, đạt 21.093 tấn; khu vực châu Âu giảm 9,4. Riêng khu vực châu Phi ghi nhận tăng 38,9% trong đó Ai Cập đạt 2.179 tấn, tăng 140%; Senegal đạt 1.523 tấn, tăng 104,4% so với cùng kỳ năm 2022. Các thị trường nhập khẩu tiêu trắng hàng đầu của Việt Nam gồm: Trung Quốc: 1.803 tấn, Hoa Kỳ: 1.610 tấn, Đức: 1.432 tấn, Hà Lan: 1.034 tấn.
Trong tháng 5, giá xuất khẩu bình quân đối với tiêu đen đạt 3.540 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.024 USD/tấn, tăng lần lượt 85 USD và 154 USD so với tháng 4/2023, tương ứng mức tăng 2,5% và 3,2%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, giá xuất khẩu vẫn sụt giảm 17% đối với tiêu đen và 16% đối với tiêu trắng.
Ở thị trường trong nước, giá hồ tiêu cũng tăng mạnh lến 73.000 đồng/kg đối với tiêu đên và 106.000 đồng/kg với tiêu trắng, tăng lần lượt 9% và 6% so với tháng 4/2023.
Theo VPA, giá tăng tại thị trường Việt Nam do có đơn hàng dồn dập từ thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, với tâm lý chờ đón thêm hàng vụ mới từ Indonesia và Brazil sẽ giúp giá giảm nên chưa có sự sôi động giao dịch từ thị trường EU và Hoa Kỳ. Ngoài ra, trên thực tế lượng hàng tồn từ các năm trước cũng giúp các nhà mua từ EU và Hoa Kỳ nấn ná chưa vội tham gia thị trường trong 5 tháng qua. Thị trường đang có sự giằng co giữa người mua và người bán.
Trước tình hình này, VPA khuyến cáo doanh nghiệp cần cân nhắc và tỉnh táo, cẩn trọng đánh giá khả năng tài chính khi ký hợp đồng số lượng lớn, giao xa, với giá thấp do khi các nước vào vụ giá xuống; và khi giá lên không mua đủ để giao xa, gặp rủi ro và tổn thất như đã xảy ra trong vụ mùa 2022, ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh.
VPA cũng lưu ý rằng, Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn nhằm đáp ứng các yêu cầu tuân thủ về tiêu chuẩn chất lượng, quy định về truy xuất nguồn gốc kể cả đối với hàng hóa trao đổi cư dân biên giới. Do đó, các doanh nghiệp cần sớm chuẩn bị để đáp ứng các yêu cầu cần thiết trong thời gian tới./.
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3