Kiến nghị không tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón DAP


(CHG) Doanh nghiệp sản xuất phân bón DAP trong nước tiếp tục lên tiếng kiến nghị việc không tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón DAP.

 

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính mới đây tiếp tục có công văn số 8437/BTC- CST xin ý kiến về một số nội dung tại dự thảo nghị định về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu (lần 2).

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án điều chỉnh thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón (ure, phân lân, supe lân, DAP, MAP... trừ phân bón NPK) là 5%. Riêng đối với phân bón NPK trong nước đã đáp ứng được nhu cầu và dư thừa nhiều phải xuất khẩu nên Bộ Tài chính quy định mức thuế xuất khẩu 0% để không ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Và các loại phân khoáng có mà HS 31.02, 31.03, 31.04, 31.05 (trừ 3105.10.20) có mức thuế xuất khẩu là 5%.

Ông Vũ Văn Bằng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần DAP-Vinnachem cho biết, nếu áp mức thuế xuất khẩu phân bón 5% lên nhóm phân bón DAP, các đơn vị sản xuất DAP trong nước sẽ gặp khó khăn rất lớn. Nếu tăng thuế suất để hạn chế xuất khẩu thì sản xuất kinh doanh của công ty sẽ gặp khó khăn, thậm chí thua lỗ.

Theo thống kê, do áp lực cạnh tranh lớn nên hàng năm lượng tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần DAP-Vinnachem ở thị trường trong nước chỉ đạt 49% công suất thiết kế nhưng cũng chỉ đạt vào những tháng vào vụ nông nghiệp. Để duy trì sản xuất ổn định, công ty bắt buộc phải xuất khẩu. 

Nếu hạn chế xuất khẩu phân bón DAP thì giá thành sản xuất sẽ tăng lên (tác động của Luật thuế số 71/2014/QH13) rất khó để giảm giá phân bón trong nước, thậm chí giá bán có thể phải tăng thêm để bù đắp giá thành gia tăng.

Tình hình thế giới hiện nay đang khó khăn về khí đốt. Các nhà máy sản xuất phân bón ở châu Âu đã dừng sản xuất NH3 nên giá nguyên liệu cho sản xuất DAP sẽ tiếp tục tăng và có thể đứt gãy nguồn cung. Mùa đông, nhu cầu tiêu thụ phân bón trong nước cũng giảm nên doanh nghiệp cần phải xuất khẩu để ổn định sản xuất.

Còn lại: 1000 ký tự
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tạm giữ hơn 1,4 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Bình Thuận cho biết, vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh, phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3