Ngành Bán lẻ: Sôi động trở lại sau nhịp sống bình thường tiếp theo


(CHG) Ngày 30/92022, Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam đã chính thức công bố bảng xếp hạng top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2022. Trái ngược với tình trạng ảm đạm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thị trường bán lẻ đã sôi động trở lại trong nhịp sống bình thường tiếp theo.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh, trong đó nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.

Khảo sát doanh nghiệp bản lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy 53,8% doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiểu quả kinh doanh bằng và vượt lúc trước đại dịch. Trong bản xếp hạng năm 2022,top 10 doanh nghiệp được xướng tên cũng là top 10 của năm 2021.Tuy nhiên, vị trí xếp hạng đã có sự hoán đổi lẫn nhau.

Vị trí top 3 trong ngành bán lẻ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị vẫn lần lượt là 3 cái tên quen thuộc Central Retail (GO! BigC, Top Market); Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce; Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM. Còn top 3 nhóm hàng lâu bền: điện máy, điện lạnh, vàng bạc… có sự thay đổi ở vị trí thứ 2 khi Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT soán ngôi của công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI và đẩy công ty này xuống vị trí thứ 4. 

Vị trí dẫn đầu thuộc về Công ty CP Đầu tư Thế giới di động và vị trí thứ 3 thuộc về Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận. Những doanh nghiệp bán lẻ có quy mô lớn, chiến lược kinh doanh bài bản vẫn khẳng định được giá trị, tốc độ phục hồi và tăng trưởng của mình so với nhóm doanh nghiệp còn lại.

Tuy nhiên dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bản lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.

Có 15,8% doanh nghiệp được hỏi tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh doanh của chính mình. Các doanh nghiệp này lo ngại mối nguy tiềm ẩn của lạm phát và suy thoái kinh tế sẽ tạo nên rủi ro lớn đối với tăng trưởng của ngành bán lẻ. Trong nửa đầu năm 2022, lạm phát tăng và duy trì ở mức cao đã gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng

Trong giai đoạn 2020-2021, thu nhập bất thường của dân cư tăng lên (nhờ vào sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản) nên nhu cầu đột biến với hàng hóa xa xỉ, không thiết yếu cũng tăng mạnh. Nhưng trong giai đoạn 2022-2023,những nhu cầu này có thể trở về trạng thái bình thường cũng sẽ ảnh hưởng đến sức mua của thị trường

Khi các hoạt động giãn cách xã hội được nới lỏng, người tiêu dùng nhanh chóng quay về với mua sắm tại cửa hàng, đẩy nhanh sự phục hồi của kênh bán lẻ truyền thống. Theo eMarketer, doanh số bán hàng tại cửa hàng toàn cầu đã tăng 8,2% vào năm ngoái lên 21,09 nghìn tỷ USD nhiều hơn mức của năm 2019.

Sự phục hồi trở lại của bán lẻ truyền thống là một minh chứng báo hiệu rằng sự vươn lên thống trị của thương mại điện tử sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mua sắm online sẽ thoái trào, ngược lại sẽ tiếp tục trở lên phổ biến hơn nhờ 2 động lực: Đại dịch thúc đẩy hoạt động online, trở thành một thói quen của người dùng và sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động cùng dịch vụ internet. 

Để có thể tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn bình thường tiếp theo doanh nghiệp cần đưa ra những thay đổi, sự dịch chuyển toàn diện. Đầu tiên, các doanh nghiệp bán lẻ cần phải chú trọng nhiều hơn vào việc đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ nhân sự để nâng cao năng lực nội tại của tổ chức mình. 

Tiếp đến là phải đa dạng hóa sản phẩm, nhà cung cấp và kiểm soát chất lượng đầu vào để đảm bảo hàng hóa cung ứng liên tục. Ngoài ra những kế hoạch liên quan đến số hóa, mở rộng thị trường hoặc phát triển mô hình bán lẻ mới cũng cần được ưu tiên nhằm giúp các doanh nghiệp bán lẻ hạn chế được các nguy cơ và tận dụng được các cơ hội trong thời kỳ bình thường tiếp theo.

Còn lại: 1000 ký tự
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh long chỉ đạo các đội quản lý địa bàn thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm về hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng hóa có nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc, xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

Xem chi tiết
TP.HCM: Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng TP.HCM kiểm tra liên tiếp nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng đang bày bán, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, với trị giá gần 500 triệu.

Xem chi tiết
Nghệ An: Xử phạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện 01 doanh nghiệp kinh doanh vàng, có hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Chanel, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt số tiền 85.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Hơn 100 thùng đá cắt kim loại hiệu THEOID TIGER giả mạo bị thu giữ

(CHG) Công an huyện Hóc Môn đã phát hiện và thu giữ 105 thùng đá cắt kim loại hiệu THEOID TIGER nghi vấn là hàng giả. Vụ việc hiện đã được tố tụng lên Tòa án Nhân dân huyện Hóc Môn.

Xem chi tiết
2
2
2
3