Nhiều sản phẩm miền núi chưa tiếp cận được nền tảng kinh doanh hiện đại


(CHG) Dù các kênh thương mại điện tử đã được gia tăng và có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ, nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này.
Còn hạn chế công nghệ
Theo các chuyên gia, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và các kênh thương mại điện tử đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá qua thương mại điện tử. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương nói chung, sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi nói riêng được đẩy mạnh tiêu thụ.

Kết nối và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua các nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp. Ảnh: H.D
 
Dù vậy, vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này. Đồng thời, việc kết nối, và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua các nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp.
Thông tin tại tọa đàm “Gia tăng kênh thương mại điện tử, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” vừa qua, ông Nguyễn An Sơn, Trưởng Phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm hỗ trợ việc thúc đẩy sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp và giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về trình độ phát triển thương mại điện tử.
Một trong những giải pháp đã được triển khai là hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Qua đó các sản phẩm đặc sản đặc biệt của Việt Nam do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Ở góc độ địa phương, ông Phạm Thành Nam, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh Trà Vinh hiện nay đang chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cũng như sản phẩm đặc trưng về thủ công mỹ nghệ truyền thống của vùng đồng bào dân tộc trên các sàn thương mại điện tử; đặc biệt là hỗ trợ các sản phẩm OCOP 5 sao tham gia các gian hàng của các sàn thương mại điện tử quốc tế.
Bên cạnh đó, Trà Vinh cũng triển khai liên kết các sàn giao dịch giữa các tỉnh, trong đó Trà Vinh đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực của miền Đông và khu vực miền Tây, như Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… để hỗ trợ công tác cho doanh nghiệp trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa.
Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, bà Vũ Thị Lệ Thuỷ, Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm cho biết, sử dụng các kênh thương mại điện tử thì giúp tiếp cận đến người tiêu dùng rất nhanh và đến với số đông, thậm chí là tiếp cận được đến phân khúc khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, khó khăn của hợp tác xã là 100% nông dân; kiến thức về công nghệ gần như là bằng 0 nên là chưa khai thác để sử dụng các nền tảng số một cách hiệu quả cao.
Bà Vũ Thị Lệ Thuỷ bày tỏ, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh việc tiếp cận bán hàng trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là phương pháp bán hàng bằng hình thức livestream bởi xu hướng người tiêu dùng hiện nay muốn được mua hàng trực tiếp và được trải nghiệm các sản phẩm nông sản mà mình muốn mua.
“Chúng tôi rất mong muốn trong niên vụ thu hoạch cam Cao Phong tới đây sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các bộ, ngành, đặc biệt là sàn thương mại điện tử và Cục Thương mại điện tử để hỗ trợ cho chúng tôi khi vào chính vụ thu hoạch. Khi sản phẩm đạt được chất lượng ngon nhất thì sẽ được hỗ trợ truyền thông livestream để bán trong một khoảng thời gian ngắn nhất và đột phá được về mặt sản lượng”, bà Vũ Thị Lệ Thuỷ bày tỏ.
Cần ứng dụng xu hướng bán hàng đa kênh
Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng Phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, trong quá trình hỗ trợ dịch vụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì vấn đề logistics luôn là một bài toán rất là nhức nhối, kể cả đã có một chuỗi logistics rất hoàn thiện từ khâu đóng gói, đến bảo quản nhưng vẫn phải chọn lựa để sản phẩm tránh được rủi ro thấp nhất có thể.
Để giải bài toán đó, bà Hoàng Thị Huyền thông tin, Đề án về logistics cho nông sản tươi sẽ được triển khai trong năm 2024. “Khi chúng tôi mở dịch vụ này, sẽ có sự chung tay góp sức của 63 bưu điện tỉnh. Khi có sự chung tay góp sức đó thì tôi tin rằng sẽ có nhiều lợi thế hơn nữa để phát triển tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, bà Hoàng Thị Huyền bày tỏ.
Ông Nguyễn An Sơn cho rằng, doanh nghiệp cần ứng dụng xu hướng bán hàng đa kênh, vừa giữ được kênh tiêu thụ nông sản truyền thống, vừa ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm mang tính bền vững. Về phia cơ quan quản lý, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập trung giải quyết các khó khăn liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và vấn đề hàng giả, hàng nhái. Đồng thời tổ chức các lớp đào tạo nguồn nhân lực về ứng dụng thương mại điện tử, cũng như công nghệ số cho các tỉnh, thành, địa phương.
Song song tiếp tục tổ chức các chương trình tiêu thụ nông sản địa phương như: Chương trình mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online và các gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử tại địa phương; tiến xa hơn là hỗ trợ xuất khẩu qua thương mại điện tử tại các thị trường như: Hoa Kỳ, Trung Quốc.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3