Ông Đoàn Nguyên Đức: “Tương lai, Sầu riêng sẽ là mảng đóng góp chính lợi nhuận cho HAGL”


Hôm 20/8, Ban lãnh đạo tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL- Mck: HAG) đã có buổi gặp gỡ nhà đầu tư sở hữu số lượng trên 200.000 cổ phiếu HAG, nhằm chia sẻ những thông tin về tình hình hoạt động, tài chính cũng như kế hoạch kinh doanh của HAGL.
Cắt giảm nhiều lĩnh vực
Tại Hội nghị, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL đã thẳng thắn nhìn nhận, năm 2022 là một năm khó khăn đối với các mảng kinh doanh của HAGL, do tình hình kinh tế trong nước có nhiều diễn biến phức tạp.

Ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ với cổ đông tại Hội nghị hôm 20/8
Ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ với cổ đông tại Hội nghị hôm 20/8 (Ảnh:HAGL)
Theo chủ tịch HAGL, tập đoàn đã phải cắt giảm rất nhiều lĩnh vực có sinh lợi thấp, để tập trung nguồn lực và tài chính cho những lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cụ thể, chỉ riêng trong lĩnh vực nuôi heo, giá bán heo hơi tại chuồng là 58.000/kg. Do không phải chịu chi phí vận chuyển, Logictics, nên bán 1 con heo khoảng 90-100kg có thể lời được 1 triệu/con. “Lời ít là do giá heo ngoài thị trường xuống thấp”.
Cũng theo ông Đoàn Nguyên Đức, việc HAGL tận dụng hệ thống phân phối của Bapi food là không hiệu quả vì không có sức cạnh tranh. Vì vậy, để bảo đảm vốn, trong năm 2022 HAGL  đã phải đóng cửa số cửa hàng đã mở, chỉ giữ lại  52/200 cửa hàng, siêu thị. Trong đó, tại TP.HCM có 46 cửa hàng, chủ yếu tại co.opMart và lotte.
Chủ tịch HAGL cũng cho biết, HAGL và Bapi là hai công ty hạch toán độc lập. Do đó, mặc dù hệ thống phân phối Bapi không đạt gây ra lỗ nhưng cũng không đáng kể. Nên cũng không ảnh hưởng đến chỉ số kinh doanh của HAGL. Còn chất lượng heo đến nay thì cũng chưa ai chê cả.
Cũng chia sẻ tại Hội nghị, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, tập đoàn cũng đã thí điểm nuôi gà nhưng hiệu quả kinh doanh không bằng các mảng khác. Nên hiện nay đã dừng lại.
Còn về lĩnh vực trồng rau, củ, quả thì ông Đoàn Nguyên Đức cho hay, “Hồi đầu năm, tập đoàn cũng đưa ra kế hoạch tận dụng hệ thống phân phối Bapi food. Tuy nhiên, hiện nay kế hoạch này cũng dừng lại vì hiệu quả cũng không thu về như mong muốn”.
“Việc dừng lại dự án nuôi gà và trồng rau không chỉ là lợi nhuận thấp, mà đây còn là mảng cạnh tranh trực tiếp với người nông dân. Bên cạnh đó, cũng nhằm mục đích cũng cố nguồn nhân lực để tập trung cho ba mảng chính: nuôi heo, trồng chuối và sầu riêng”. Chủ tịch HAGL cho hay.
Đẩy mạnh phát triển Sầu Riêng
Nói về kế hoạch kinh doanh 2023, Chủ tịch HAGL cho biết, sẽ tập trung đẩy mạnh vào 3 mảng chính chủ lực gồm: Nuôi heo, trồng chuối và cây sầu riêng.
Sầu riêng sẽ là loại cây chủ lực đóng góp chính vào lợi nhuận của HAGL
Sầu riêng sẽ là loại cây chủ lực đóng góp chính vào lợi nhuận của HAGL (Ảnh: HAGL)
Về kế hoạch nuôi heo, HAGL cũng vừa ký với chợ đầu mối để bán heo hơi với khối lượng từ 120kg/con. “Chúng tôi kỳ vọng với việc làm lại hệ thống phân phối, cùng cách chọn lựa đầu vào - ra, sẽ giúp đẩy mạnh và phát triển mảng này đạt như kế hoạch đã đặt ra.
Mảng trồng cây chuối, ông Đoàn Nguyên Đức phân tích, n
goài việc chuối HAGL dùng để làm thức ăn cho heo, thì với kinh nghiệm trồng chuối 5,6 năm của HAGL và những nghiên cứu về nhu cầu của thị trường Trung Quốc chỉ có 2 mùa: từ tháng 5 đến tháng 11 giá thấp và từ tháng 11 đền tháng 6 năm sau giá lại cao. Trong khi đó, HAGL có chuối thu hoạch trong mùa giá cao, lại có sản lượng lớn.  “Chuối năm nay sẽ có giá từ 15 đến 16 USD/thùng, trong khi năm ngoái chỉ 12 đến 13 Usd/thùng. Tôi đảm bảo “ngon” hơn các chuyên gia trồng cây chuối kể từ lúc mới trồng đến thu hoạch và giá cả”. 
Về cây sầu riêng, chủ tịch HAGL cũng “bật mí” cho biết, Tập đoàn này vừa thu hoạch mùa sầu riêng đầu tiên, thu về tới 18 tỷ đồng, trong khi chi phí chỉ 3,6 tỷ đồng”.
Với siêu lợi nhuận từ sầu riêng mang lại, ông Đoàn Nguyên Đức cũng cho hay, trong tương lai thì sầu riêng sẽ là mảng đóng góp chính trong lợi nhuận của HAGL. Do đó, kế hoạch đến 2026, HAGL sẽ có 2.000 ha sầu riêng. Trong đó sẽ có 1.000 ha đủ thời gian cho thu hoạch trái và phục vụ xuất khẩu chủ yếu cho thị trường Trung Quốc cùng với chuối. Còn heo sẽ tiêu thụ tại thị trường nội địa.
Cùng với sầu riêng, chuối cũng là một trong những mặt hàng chủ lực của HAGL tham gia vào thị trường xuất khẩu
Cùng với sầu riêng, chuối cũng là một trong những mặt hàng chủ lực của HAGL tham gia vào thị trường xuất khẩu (Ảnh: HAGL)
Theo ông Đoàn Nguyên Đức, hiện HAGL có 1.200 ha sầu riêng chủ yếu được trồng tại Lào. Trong đó có 700 ha  sẽ được thu hoạch vào cuối năm 2024. “Đây cũng là thời điểm trái vụ, nên giá bán có thể sẽ cao hơn đến 50%. Như vậy, kỳ vọng lợi nhuận 2024 sẽ đạt tới 2.000 tỷ đồng và chủ yếu đến từ sầu riêng”.
Cuối chương trình, trả lời những thắc mắc của cổ đông về vấn đề nợ và lỗ lũy kế trong mấy năm liên tiếp. Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, hiện HAGL chỉ còn nợ ngân hàng 7.000 tỷ đồng và gần 3.000 tỷ lỗ lũy kế nhưng đều có tài sản đảm bảo. So với năm 2018 nợ là 29.000 tỷ đồng. Như vậy nợ hiện nay cũng “không có gì” đáng lo ngại và sẽ hoàn tất toán nợ vào năm 2026.
Về nguồn tiền trả nợ, theo chủ tịch HAGL đến từ việc thu hồi nợ, cộng với việc thanh lý bán các tài sản đã khấu hao và không còn sinh lợi. Đồng thời, tiền lãi hàng năm sẽ giúp HAGL thanh toán dứt điểm nợ như kế hoạch.
Báo cáo tài chính Quý II/2023 của HAGL ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm đã tăng 55% so với cùng kỳ, đạt 3.147 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt 405 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ.
Trong cơ cấu doanh thu của HAGL, doanh thu từ mảng trái cây đạt 1.271 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ; Doanh thu từ heo đạt 1.007 tỷ đồng, tăng 122% so với doanh thu 453 tỷ đồng đạt được nửa đầu năm ngoái; Mảng bán hàng dịch vụ đạt 868 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ.
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3