Thị trường chứng khoán có xu hướng lập đáy trung hạn?


(CHG) Trong thời gian gần đây, thị trường chứng khoán có nhiều diễn biến tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản sau khoảng thời gian giảm điểm mạnh trong tháng 10/2023. Thị trường ghi nhận những phiên giao dịch với lực cầu bắt đáy mạnh mẽ giúp các cổ phiếu đua nhau tăng với thanh khoản cao so với mức trung bình các tháng gần đây. Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán đang xác nhận xu hướng mới và dòng tiền đầu tư đang trở lại thị trường. Nếu so với các dữ liệu lịch sử trước đó, thị trường đã xuất hiện những tín hiệu tạo "đáy".
Xu hướng hồi phục của thị trường sẽ còn tiếp tục
Ngay từ đầu tháng 11/2023, trong phiên ngày 2/11, VN-Index có phiên giao dịch tăng mạnh nhất từ đầu năm. Trong phiên giao dịch này, nhóm chứng khoán tăng mạnh mẽ nhất với toàn bộ các mã, trong đó 11 mã tăng trần. Ở nhóm bất động sản, 30 mã tăng hết biên độ. Toàn bộ nhóm cổ phiếu trong phiên giao dịch 2/11 đều chốt phiên trong sắc xanh. Trên sàn HoSE có tới 516 cổ phiếu tăng, trong khi chỉ có 32 mã giảm. VN-Index kết phiên tăng 35,81 điểm (tương đương 3,44%) lên 1.075,47 điểm. Đây là mức tăng mạnh mẽ nhất kể từ sau phiên tăng hơn 36 điểm ngày 3/1/2023. Tới phiên giao dịch 8/11, thị trường chứng khoán lại tiếp tục chứng kiến phiên giao dịch bùng nổ cả về điểm số và thanh khoản với sắc xanh, tím lan rộng trên thị trường, VN-Index tăng hơn 33 điểm lên 1.113,43 điểm. Riêng sàn HoSE ghi nhận tới hơn 500 cổ phiếu tăng điểm, trong đó có tới 57 cổ phiếu tăng trần. Thanh khoản trong phiên cũng tăng mạnh, giá trị giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt tới 18.600 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với phiên trước đó và cao hơn so với mức trung bình một tháng qua. Tính đến phiên giao dịch cuối tuần qua, ngày 10/11, VN-Index đóng cửa ở 1.101,68 điểm, tăng 24,9 điểm so với tuần trước.

Thị trường cũng đã xuất hiện những phiên phục hồi. Ảnh: ST
 
Theo nhận định của các chuyên gia, nhịp giảm điểm trong thời gian trước đó như một dịp săn sales giảm giá với nhiều cổ phiếu tốt chiết khấu 30 - 40%, nếu mua và nắm giữ trong khung thời gian trung và dài hạn thì hiệu suất đầu tư sẽ rất tốt. Dòng tiền đầu tư thông minh đã ngay lập tức kích hoạt để không bỏ qua cơ hội này nhất là trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp và thị trường chứng khoán cũng đang có nhiều kỳ vọng.
Theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc chiến lược Công ty Chứng khoán KBSV, áp lực lạm phát, áp lực tỷ giá đã hạ nhiệt, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng đã giảm… là những thông tin tích cực tác động tới thị trường. Đồng thời xu hướng hồi phục của thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.
Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, về tổng thể, sau khi lấy lại vùng điểm quan trọng quanh 1.094 điểm, VN-Index có cơ hội trở lại xu hướng tăng trung hạn trong các tháng cuối năm. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường về vùng 1.088 -1.094 điểm để mở các vị thế mua trading. Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agriseco thì cho rằng, xu hướng tăng của thị trường vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Các nhịp rung lắc sẽ là cơ hội để giải ngân khi dòng tiền trở lại thị trường, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu mức 70-80% danh mục, ưu tiên nhóm các cổ phiếu bluechip.
Thị trường nhiều khả năng đi theo hình chữ U hơn hình chữ V
Như vậy, sau một thời gian dài giảm mạnh, thị trường cũng đã xuất hiện những phiên phục hồi. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu đã đi qua vùng "đáy" của thị trường hay chưa. Chia sẻ tại Toạ đàm Phố Tài chính, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng Khoán BIDV (BSC) cho rằng, rất khó để có một phương án chính xác về đâu là đáy cũng như đâu là đỉnh của thị trường. Đồng thời cho biết một số yếu tố liên quan đến những đặc điểm khi vùng đáy thị trường diễn ra với kinh nghiệm quan sát thị trường trong vòng gần 20 năm qua để các nhà đầu tư có thể tham khảo. Các yếu tố gồm: định giá thị trường phải rẻ, vùng P/E khoảng 10 - 11 lần và vùng P/B khoảng 4,4 – 4,5 lần và thường thấp hơn tương đối so với trung bình 5 năm; thanh khoản sẽ giảm, thấp hơn khoảng 50% so với thanh khoản ở vùng đỉnh gần nhất; nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang trạng thái mua ròng trở lại hoặc ít bán ròng đi.
Một yếu tố khác rất quan trọng là những diễn biến của những cổ phiếu dẫn dắt, là những mã có trọng số cao trên thị trường và được nắm giữ bởi rất nhiều những nhà đầu tư. Thông thường thị trường sẽ tạo đáy khi những mã đó có dấu hiệu ổn định trở lại, bao gồm những mã lớn như BIDV, VCB, hay FPT; HPG; VNM… Theo ông Trần Thăng Long, với đợt giảm vừa qua, theo quan sát cho thấy phần lớn những mã nêu trên cũng đã đi vào giao dịch tương đối ổn định và đâu đó tín hiệu tạo đáy là có.
Còn ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank đưa ra hai kịch bản. Thứ nhất, nếu vùng kháng cự 1.020 giữ vững được trong tháng 11 có thể xem đây là đáy ở trong trung hạn. Trong kịch bản xấu hơn, nếu vùng này bị xuyên qua thì có thể giảm xuống tiếp. Ông cho biết cá nhân kỳ vọng thị trường vẫn giữ được kịch bản tích cực, xu hướng thị trường sẽ lập đáy trung hạn. “Nhưng nhà đầu tư nên lưu ý, ngay cả trong trường hợp đáy được xác lập, nhiều khả năng đáy thị trường sẽ đi theo mô hình chữ U nhiều hơn mô hình chữ V, có nghĩa giá cổ phiếu sẽ rất khó để bật nhanh lên giống như giai đoạn trước và nó sẽ cần một thời gian tích lũy”, ông Khánh nhận định. Lưu ý tới nhà đầu tư, ông Trần Thăng Long cũng cho rằng, thực ra nhà đầu tư không nên cố gắng để đoán đáy, mà nên có những kế hoạch chuẩn bị cho việc liệu thị trường có suy giảm tiếp thì chúng ta sẽ làm như thế nào, hoặc nếu thị trường bắt đầu phục hồi từ đây thì chúng ta sẽ có phương án ra sao.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3