Thị trường, giá cả hàng hóa năm 2023 và những dự báo cho năm tới


Năm 2023 sắp đi qua, nhìn chung thị trường hàng hóa đa dạng, dồi dào và phong phú, giá cả có những thời kì biến động do tác động của giá xăng dầu bán lẻ.

Thị trường bán lẻ còn rất nhiều tiềm năng

Năm 2023, nguồn cung hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu khá dồi dào, cộng thêm với sức mua trong nước chưa được khôi phục hoàn toàn, cơ cấu tiêu dùng có nhiều thay đổi theo xu hướng an toàn, tiêu dùng xanh và tiết kiệm. Chính vì vậy, sự sôi động của thị trường bán lẻ trong nước tuy đạt được một số kết quả nhất định xong thực tế không có những đột biến như những năm trước. Qua thực tế của những hoạt động trên thị trường và diễn biến giá cả, có thể đưa ra một số đặc điểm chính của năm 2023 như sau:

Thị trường và giá cả hàng hóa năm 2023 và những dự báo cho năm tới
Sự sôi động của thị trường bán lẻ trong nước tuy đạt được một số kết quả nhất định, song thực tế không có đột biến như những năm trước

Thứ nhất, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong năm nay và những năm tiếp theo đều có những dự án phát triển chuỗi bán lẻ theo quy mô khác nhau từ mini shop đến các trung tâm thương mại và các đại siêu thị. Lý thuyết chuỗi đã được mở rộng ở thị trường Việt Nam. Các nhà bán lẻ không những phát triển trong nước mà còn thu mua hàng hóa, nhất là hàng nông sản thực phẩm để xuất khẩu và cung cấp hàng cho điểm bán ở các nước khác. Có thể kể ra một số dự án đầu tư vào bán lẻ như:

Tháng 12/2013, Thaco ra mắt trung tâm thương mại Emart với diện tích 10.500m2, tiếp sau đó Đại Quang Minh - công ty con của Thaco được chấp thuận xây dựng trung tâm thương mại ở phía tây Hồ Tây. Thaco đang phấn đấu đưa con số hệ thống Emart lên 10 vào năm 2025.

Lotte Mart quý 3/2023 đã khai trương trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ với diện tích 350.000m2 tại Hồ Tây. Đến nay, họ đã có 19 thành viên công ty hoạt động,.

Aeon Mall đã có 6 siêu thị trên toàn quốc, dự kiến sẽ tiến tới đạt con số 20 trung tâm thương mại trong những năm tới.

Thái Lan với hệ thống Central Retail đang vận hành 340 cửa hàng bán lẻ trên 40 tỉnh thành tại Việt Nam trong đó có 38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị bán lẻ, ngoài ra còn 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm.

Vincom Retail đang sở hữu 5 trung tâm thương mại phân khúc Mega Mall và 7 trung tâm thương mại với phân khúc Center…

Sự thâm nhập rầm rộ của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài và doanh nghiệp trong nước vào phân khúc đại siêu thị, trung tâm thương mại đã đem lại sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, giữa kênh bán lẻ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại. Xu hướng cạnh tranh tập trung chủ yếu ở giá cả, chất lượng hàng hóa, uy tín của thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng, cạnh tranh về năng lực công nghệ bán hàng đa kênh, cạnh tranh về tốc độ, thời gian giao hàng,…

Kết quả của sự cạnh tranh này một mặt thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, đồng thời đem lại quyền lợi chính đáng cho các nhà cung ứng hàng hóa, các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Thứ hai, thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2023 còn chứng kiến sự bùng nổ của các sự kiện xúc tiến thương mại mở rộng thị phần bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước. Những hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm vùng miền, các sản phẩm OCOP đã đem lại sự sôi động hơn cho thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm qua.

Thứ ba, trong năm 2023 cũng ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Nhà nước, các bộ ngành, các địa phương được thể hiện bằng chính sách giảm thuế VAT, tìm cách tạo công ăn việc làm, tăng sức mua cho thị trường. Những hoạt động này giúp thị trường sôi động hơn. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ 11 tháng/2023 tăng trưởng 9,6% so với năm ngoái, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại có những tiến bộ hơn những năm trước. Đồng thời cũng có tác dụng thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, thực hiện hiệu quả hơn phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Khắc phục những yếu kém, vướng mắc còn tồn tại

Tuy đạt được những kết quả như trên xong nghiêm túc nhìn lại, năm vừa qua cũng còn có những vấn đề cần nghiên cứu đầy đủ hơn để khắc phục những vướng mắc tồn tại và cả những yếu kém để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn.

Trước tiên, nhìn về góc độ bình diện toàn xã hội, lợi ích hài hòa rủi ro chia sẻ, thì chắc chắn phải nhắc đến đó là hiện tượng chênh lệch về giá cả giữa giá đầu ra của nhà sản xuất, người nông dân, các hợp tác xã với khâu trung gian và khâu bán ra thị trường. Cụ thể, nhiều mặt hàng có giá cả ở thị trường bán lẻ cao gấp 2-3 lần giá gốc. Điển hình như các mặt hàng bao gồm: gà vịt các loại, thịt lợn, cam sành, thanh long, dưa hấu, bí xanh bí đỏ…

Nguyên nhân chính vẫn là hàng hóa qua nhiều khâu trung gian. Bên cạnh đó, lúc rộ thời vụ thu hoạch, do không có kho dự trữ nên bị nhóm người cơ hội lợi dụng ép giá ép cấp. Mua bán trên thị trường chủ yếu là mua đứt, bán đoạn, không thông qua sàn giao dịch hàng hóa, rất ít chuỗi cung ứng ngắn được thiết lập. Ranh giới giữa nhà buôn chân chính và gian thương vẫn rất mỏng manh, hiệu quả của công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại vẫn chưa được như mong muốn. Doanh nghiệp thật thà chân chính bị thua thiệt, gian thương có lợi to.

Chuẩn bị bước sang năm kế hoạch 2024, muốn ổn định được thị trường giá cả ở nội địa, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cần phải tiến hành một số công việc như sau.

Trước hết về sản xuất: Cần xây dựng quy hoạch phát triển theo vùng một cách ổn định, sản xuất phải gắn với kho dự trữ và cơ sở chế biến sâu, nhằm tăng giá trị cho sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Chống được ép cấp ép giá, tiêu thụ hàng hóa một cách chủ động theo chuỗi sản xuất phân phối của từng mặt hàng, nhất là nhóm hàng nông sản thực phẩm.

Tổ chức lại hệ thống phân phối một cách khoa học, quan tâm hơn đến hạ tầng của kênh truyền thống. Đặc biệt là củng cố, nâng cấp xây mới các chợ dân sinh hiện nay đang bị xuống cấp nhiều mặt dẫn tới kinh doanh sa sút, năng lực cạnh tranh kém so với kênh bán hàng hiện đại. Đồng thời thiết lập hệ thống chợ đầu mối vùng có chức năng bổ sung là các sàn giao dịch mua bán hàng hóa nông sản thực phẩm tại các địa phương có nguồn hàng sản xuất lớn.

Các doanh nghiệp ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, cần chủ động có các phương án trong nội bộ để đối phó với biến động trong năm tới cả ở bên trong nội địa và các tác động ở bên ngoài của các khu vực và thế giới.

Nhà nước cần tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm kích thích sức mua, chính sách phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt ở thị trường nội địa. Đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước trong khu vực và quốc tế, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước theo định hướng phát triển thị trường nội địa của Việt Nam.

Tiếp tục công cuộc cải cách hành chính nhằm giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp, không để phát sinh những điều kiện kinh doanh không hợp lý gây khó khăn trở ngại cho sản xuất kinh doanh. Điều hành giá cả các mặt hàng quan trọng là đầu vào của sản xuất kinh doanh và tiêu dùng gia đình như điện, xăng dầu, than theo hướng từng bước vận hành theo cơ chế thị trường. Kiểm soát chặt chẽ giá bán cho sản xuất và tiêu dùng một cách công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của Việt Nam.

Làm tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, trốn thuế để bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Xử lý nghiêm, đủ sức răn đe với các tổ chức cá nhân vi phạm. Làm được những vấn đề trên, chắc chắn nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước năm 2023 sẽ đạt được những mục tiêu cơ bản đề ra trong năm, thương mại nội địa góp phần thực hiện chỉ tiêu lạm phát ở mức 3,3%-3,5%, làm tiền đề cho sự phát triển trong năm 2024 và những năm tiếp theo, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế đất nước nhanh và vững chắc, sẵn sàng vượt qua những khó khăn trở ngại để hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021-2025 và những giai đoạn tiếp theo.

Nguồn: Báo Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3